Sau một phiên giảm mạnh 30 USD/ounce xuống còn 1.778 USD/ounce, giá vàng hôm nay của thế giới đã giành lại 16 USD/ounce để kết thúc phiên giao dịch cuối tuần tại 1.794 USD/ounce.

Theo giới phân tích, sau khi Mỹ và một số quốc gia ở châu Âu tăng thêm lãi suất, các nhà đầu tư vàng đã bỏ qua lạm phát và quan tâm nhiều hơn đến suy thoái kinh tế.

Dữ liệu doanh số bán lẻ đáng thất vọng, hoạt động yếu ớt trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ làm nổi bật tăng trưởng kinh tế Mỹ đang chậm lại. Điều này đã thúc đẩy không ít nhà đầu tư trú ẩn vốn vào vàng để phòng ngừa rủi ro.

Biểu hiện rõ nhất là nhiều người đã bán cổ phiếu khiến chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh trong hai phiên liên tiếp. Một phần cả dòng tiền từ cổ phiếu đã dịch chuyển vào kim loại quý. Giá vàng hôm nay bật tăng là tất yếu.

Mặt khác, thị trường cho rằng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu giảm tốc độ tăng lãi suất, giá trị của đồng USD gần như đã đạt đỉnh. Đồng thời, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ tăng lãi suất trong một thời gian dài để giảm lạm phát. Như thế, khoảng cách lãi suất giữa hai ngân hàng trung ương lớn có thể làm cho USD giảm giá. Nghĩa là giá vàng sẽ có cơ hội để tỏa sáng.

Diễn biến trên thị trường cho thấy trong ngày 16-12, giá vàng thế giới biến động không đáng kể. Thế nhưng, khi ECB thông báo việc tăng lãi suất sẽ kéo dài, có lẽ giới đầu cơ dự đoán giá vàng sẽ đi lên trong vài ngày tới. Thế nên, họ mạnh tay đưa vốn vào kim loại quý. Giá vàng hôm nay tăng một mạch 19 USD, từ 1.775 USD/ounce lên 1.794 USD/ounce rồi đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần tại mức giá này.

Trước đó, trong ngày 16-12, do giá vàng thế giới biến giá vàng thế giới biến động không nhiều nên giá vàng SJC chỉ tăng 50.000 đồng/lượng, chốt cuối ngày tại 66,9 triệu đồng/lượng.

Ở thị trường trong nước, giá vàng hôm nay tiếp tục biến động trong vùng hẹp, dù giá vàng thế giới hồi phục mạnh.

 Lúc 9 giờ 30 phút ngày 17-12, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 66,2 triệu đồng/lượng, bán ra 67 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng mỗi lượng so với cuối ngày hôm qua. Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 52,9 triệu đồng/lượng mua vào và  53,9 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 50.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua. Như vậy, giá vàng hôm nay tăng đối với vàng SJC nhưng lại giảm đối với vàng trang sức. 

Đáng chú ý, biên độ chênh lệch giá mua – bán vàng trang sức tiếp tục duy trì mức cao hơn so với vàng SJC, mức cao nhất lên tới 1 triệu đồng/lượng. 

Tỉ giá trung tâm hiện được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ổn định ở mức 23.650 đồng/USD. Giá USD ở các ngân hàng thương mại được giao dịch quanh 23.440 đồng/USD mua vào, 23.720 đồng/USD bán ra, ổn định so với hôm qua. 


Thy Thơ – Thái Phương. Ảnh: Tấn Thạnh – Đồ họa: Tấn Đạt