Ngày cuối tuần 15-1, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc – Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết ở mức 66,3 triệu đồng/lượng mua vào, 67,2 triệu đồng/lượng bán ra – giảm khoảng 200.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Một số cửa hàng vàng giao dịch vàng SJC ở 66,8 triệu đồng/lượng mua vào, 66,95 triệu đồng/lượng bán ra. So với cuối tuần trước, giá vàng SJC không thay đổi, ở quanh vùng 67 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại tiếp tục duy trì ở mức cao, khoảng 54,2 triệu đồng/lượng mua vào và 55,2 triệu đồng/lượng bán ra. So với cuối tuần trước, giá vàng nhẫn tăng tới 600.000 đồng/lượng.

Tính chung 2 tuần qua, giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại đã tăng tới 1,2 triệu đồng/lượng.

Theo giới phân tích, giá vàng trang sức tăng do ảnh hưởng bởi giá vàng thế giới. Trong khi đó, vàng SJC ổn định hơn bởi đã được định giá cao, rất khó giảm khi nguồn cung hạn chế và gần như không có sự “tương tác” với thế giới.

Giá vàng trang sức hôm nay, 15-1, tăng mạnh

Trên thị trường quốc tế, giá vàng đóng cửa tuần giao dịch ở mức cao kỷ lục 1.920 USD/ounce, tăng tới 55 USD/ounce so với cuối tuần trước. Giá vàng đã thiết lập mức cao nhất trong khoảng 8 tháng qua. Như vậy, giá vàng thế giới đã tăng một mạch từ vùng 1.650 USD/ounce lên trên mốc 1.900 USD/ounce chỉ trong khoảng gần 3 tháng.

Đà tăng tích cực của giá vàng khiến giới phân tích và nhà đầu tư đều kỳ vọng kim loại quý này sẽ có thể hướng tới mốc 2.000 USD/ounce.

Tại cuộc khảo sát ở Main Street với 18 chuyên gia phân tích tham gia trả lời, có tới 61% ý kiến nhận định giá vàng sẽ tăng tiếp, chỉ 17% cho rằng giá vàng giảm và số còn lại dự báo giá vàng đi ngang.

Tương tự, tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Phố Wall với 825 ý kiến tham gia trả lời, 64% nhà đầu tư nhận định giá vàng hôm nay tiếp tục đi lên, chỉ 23% nói giá vàng giảm và số còn lại dự báo giá vàng đi ngang.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng vọt

Áp lực lạm phát giảm có thể tạo cơ hội cho Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) giảm tốc tăng lãi suất, giúp giá vàng hưởng lợi. Dù vậy, một số nhà phân tích khuyến cáo giá vàng đang ở vùng quá mua và có thể bị điều chỉnh trong ngắn hạn. Về trung và dài hạn, giá kim loại quý sẽ tăng tiếp nếu lộ trình tăng lãi suất của FED chậm lại đúng như dự báo.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 54,4 triệu đồng/lượng – thấp hơn giá vàng nhẫn, vàng trang sức khoảng 700.000 đồng/lượng và thấp hơn giá vàng SJC khoảng 12,5 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa vàng SJC và vàng trang sức đã được thu hẹp đáng kể.

Tỉ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.602 đồng/USD, giảm 3 đồng/USD so với cuối tuần trước.

Giá USD ở các ngân hàng thương mại được giao dịch ổn định quanh 23.290 đồng/USD mua vào, 23.610 đồng/USD bán ra – giảm 20 đồng/USD so với cuối tuần trước.


Thái Phương, Ảnh: Tấn Thạnh, Đồ họa: Tấn Đạt