Sáng 14-11, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết mua vào 66,5 triệu đồng/lượng, bán ra 67,5 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua.

Một số doanh nghiệp niêm yết giá bán vàng SJC ở mức 67,6 triệu đồng/lượng trong khi một số khác lại giao dịch thấp hơn, chỉ 67,4 triệu đồng/lượng.

Tương tự, giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 53,5 triệu đồng/lượng mua vào, 54,5 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 200.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua.

Giá vàng hôm nay giảm mạnh hơn đối với vàng trang sức

Diễn biến của giá vàng trong nước theo đà đi xuống của giá vàng thế giới vào đầu tuần. Đáng chú ý, giá vàng nhẫn giảm trở lại sau khi tăng mạnh tới 1,4 triệu đồng/lượng trong tuần qua, trong khi giá vàng hôm nay đối với vàng SJC gần như không thay đổi nhiều so với tuần trước.

Biên độ chênh lệch giá mua – bán tiếp tục được các doanh nghiệp giữ ở mức cao 1 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng giảm khá mạnh khi vừa mở cửa giao dịch. Đến 8 giờ 45 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới ở mức 1.763 USD/ounce, giảm khoảng 7 USD mỗi ounce so với cuối tuần trước.

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước thu hẹp biên độ đáng kể so với giá vàng thế giới

Trước đó, giá vàng quốc tế đã có một tuần tăng mạnh tới gần 90 USD/ounce (tương đương mức tăng khoảng 2,6 triệu đồng/lượng). Dù giá kim loại quý đi xuống khi vừa mở cửa giao dịch tuần mới nhưng cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều dự đoán, kim loại quý sẽ tiếp tục đi lên trong tuần này khi lạm phát ở Mỹ hạ nhiệt, đồng USD giảm và nhà đầu tư có xu hướng chuyển sang kênh đầu tư an toàn hơn.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 52,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng SJC khoảng 14,5 triệu đồng/lượng và thấp hơn giá vàng trang sức khoảng 1,5 triệu đồng/lượng.

Như vậy, sau nhiều tháng chênh lệch ở mức kỷ lục, giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước đã thu hẹp đáng kể so với giá vàng thế giới, nhất là vàng trang sức, vàng nhẫn 24K hiện chỉ cao hơn vàng thế giới khoảng 1,5 triệu đồng/lượng (chưa kể thuế nhập khẩu, phí). 

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới thu hẹp cũng góp phần hạn chế việc nhập vàng theo đường biên mậu.

Trên thị trường ngoại tệ, tỉ giá trung tâm sáng nay được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.678 đồng/USD, giảm 5 đồng/USD so với cuối tuần. Giá USD ở các ngân hàng thương mại được giao dịch quanh 24.661 đồng/USD mua vào, 24.861 đồng/USD bán ra, tăng 1 đồng/USD so với cuối tuần.


Thái Phương, Ảnh: Tấn Thạnh, Đồ họa: Tấn Đạt