Cuối tuần 14-11, giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước tiếp tục được các doanh nghiệp giữ ở mức cao.

Giá vàng SJC tại TP HCM được niêm yết mua vào 60 triệu đồng/lượng, bán ra 60,8 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua. Mức “đỉnh” của giá vàng SJC những ngày qua lên tới 60,85 triệu đồng/lượng, trước khi hạ nhiệt vào sáng nay.

Bên độ chênh lệch giá mua – bán vàng SJC cũng được các doanh nghiệp giãn rộng lên 800.000 đồng/lượng, mức rất cao trong những ngày qua.

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước cao chênh lệch kỷ lục so với giá thế giới.

Trong khi đó, giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 52,8 triệu đồng/lượng mua vào, 53,5 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua.

Giá vàng PNJ tiếp tục được giữ ổn định ở mức cao 52,8 triệu đồng/lượng mua vào, 53,6 triệu đồng/lượng bán ra, không thay đổi so với hôm qua.

Chốt tuần giao dịch, giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước tiếp tục tăng thêm 2,05 triệu đồng/lượng, mức tăng rất cao theo tuần trong nhiều tháng qua. Giá vàng trong nước đang ở vùng cao nhất kể từ tháng 8 năm ngoái đến nay.

Dù vậy, sức mua và nhu cầu giao dịch trong nước không quá sôi động khi giá vàng trong nước bỏ xa và thậm chí “cách ly” với thế giới. Với biên độ giá mua – bán được doanh nghiệp giãn rộng lên gần cả triệu đồng/lượng, cũng như giá vàng SJC đang cao hơn giá thế giới mức kỷ lục 8-9,5 triệu đồng/lượng nguy cơ rủi ro lớn cho nhà đầu tư.

Giá vàng trong nước tăng những ngày qua do ảnh hưởng từ đà nhảy vọt của giá vàng thế giới. Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới đóng cửa ở mức 1.865 USD/ounce, tăng 47 USD/ounce so với cuối tuần trước (tương đương mức tăng 1,3 triệu đồng/lượng).

Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế đang ở mức cao nhất trong 5 tháng qua, thoát khỏi xu hướng giảm, khi chỉ số lạm phát theo năm ở Mỹ lên tới 6,2% là mức cao nhất trong khoảng 30 năm qua. Vàng được xem là kênh trú ẩn an toàn, đặc biệt trong những giai đoạn lạm phát tăng cao.

Với mức tăng hàng tuần cao nhất trong nhiều tháng qua, và thoát khỏi xu hướng giảm, giá vàng được cả giới chuyên gia phân tích và nhà đầu tư kỳ vọng sẽ tiếp tục đi lên những ngày tới, theo kết quả khảo sát của Kitco.

Cụ thể, tại cuộc khảo sát ở Phố Wall, có 15 chuyên gia phân tích tham gia trả lời, trong đó tới 83% dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, chỉ 11% cho rằng giá vàng giảm và số còn lại dự đoán giá vàng đi ngang.

Tương tự, tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street, có 1.018 nhà đầu tư trả lời – số lượng nhà đầu tư tham gia cao nhất trong tháng, trong đó tới 71% nhận định giá vàng sẽ tăng, chỉ 16% cho rằng giá vàng giảm và số còn lại dự đoán giá vàng đi ngang.

Ở chiều ngược lại, một số chuyên gia phân tích cho rằng giá vàng chịu áp lực khi đồng USD mạnh lên và lợi tức trái phiếu Mỹ tăng. Mức kháng cự tiếp theo của giá vàng là 1.900 USD/ounce.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 51,2 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC khoảng 9,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trang sức khoảng 2,4 triệu đồng/lượng.

Tỉ giá trung tâm hiện được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.115 đồng/USD, giảm 8 đồng/USD so với cuối tuần trước. Giá USD ở các ngân hàng thương mại giảm về 22.545 đồng/USD mua vào, 22.745 đồng/USD bán ra, giảm 25 đồng mỗi USD so với cuối tuần trước.


Thái Phương. Ảnh: Tấn Thạnh

Chia sẻ