Ngày Lễ 1-5, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết với giá 69,5 triệu đồng/lượng mua vào, 70,3 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng so với hôm qua. Cũng có một số doanh nghiệp điều chỉnh giá vàng SJC giảm về 70 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Do đang trong kỳ nghỉ Lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 4 ngày nên các doanh nghiệp chủ yếu điều chỉnh giá ở biên độ hẹp. Nhiều ngân hàng thương mại, doanh nghiệp lớn chưa mở cửa giao dịch trở lại.

So với cuối tuần trước, giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm tối đa khoảng 400.000 đồng/lượng. Trong đó, một số doanh nghiệp neo giá vàng ở mức cao khiến đà giảm của vàng SJC chỉ khoảng 100.000 đồng/lượng. 

Giá vàng hôm nay đối với vàng SJC tiếp tục chênh lệch kỷ lục so với giá vàng thế giới

Ngược lại, giá vàng trang sức, vàng nhẫn 24K các loại lại tăng so với cuối tuần trước. Hôm nay, 1-5, các doanh nghiệp niêm yết giá vàng trang sức mua vào ở 55,1 triệu đồng/lượng, bán ra ở 56,1 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước.

Tuy giá vàng SJC và các loại vàng trang sức, vàng nhẫn 24K ở thị trường trong nước có sự biến động tăng – giảm trái chiều song mức điều chỉnh này không đáng kể so với đà lao dốc của giá vàng thế giới.

Trên thị trường quốc tế, đóng cửa tuần giao dịch, với mức giảm khá mạnh, giá vàng đã rơi khỏi ngưỡng 1.900 USD/ounce. Cụ thể, giá vàng thế giới hôm nay ở mức 1.896 USD/ounce, giảm mạnh tới 36 USD/ounce (tương đương mức giảm khoảng 1 triệu đồng/lượng) so với cuối tuần trước. 

Diễn biến giá vàng những ngày qua

Nguyên nhân khiến giá vàng thế giới giảm mạnh được cho là bởi đà tăng mạnh của đồng USD trên thị trường quốc tế sau thông báo của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về việc có thể tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tuần tới đã gây áp lực lên giá vàng. 

Mặc dù giá vàng rớt mạnh xuống dưới ngưỡng cản tâm lý 1.900 USD/ounce kích hoạt đà bán mạnh của nhà đầu tư song cả nhà đầu tư lẫn giới phân tích đều kỳ vọng giá vàng sẽ hồi phục và tăng trở lại trong những ngày tới, theo kết quả khảo sát của Kitco.

Cụ thể, tại cuộc khảo sát ở Phố Wall với 17 chuyên gia phân tích tham gia trả lời, có 53% ý kiến cho rằng giá vàng sẽ tăng, 25% nói giá vàng giảm, còn lại dự đoán giá vàng đi ngang.

Tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street với 904 nhà đầu tư tham gia trả lời, có 49% cho rằng giá vàng sẽ tăng, 34% nói giá vàng giảm và số còn lại dự đoán giá vàng đi ngang.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 52,8 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC hơn 17 triệu đồng/lượng. Biến động ngược chiều của giá vàng thế giới và trong nước khiến biên độ chênh lệch tiếp tục giãn rộng lên mức kỷ lục.

Tỉ giá trung tâm hiện được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.140 đồng/USD, tăng 17 đồng/USD so với cuối tuần trước.

Giá USD ở các ngân hàng thương mại được giao dịch quanh 22.815 đồng/USD mua vào, 23.095 đồng/USD bán ra, giảm 15 đồng/USD so với cuối tuần trước.


Thái Phương, Ảnh: Tấn Thạnh, Đồ họa: Tấn Nguyên