Giá vàng thế giới có phiên biến động rất mạnh. Ảnh: Linh Anh

Cuối ngày 29-10, trong lúc thị trường vàng trong nước đóng cửa giao dịch cuối ngày thì kim loại quý trên thị trường quốc tế tiếp tục rớt mạnh, thậm chí có thời điểm “rơi tự do”.

Đến 19 giờ 30 cùng ngày, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới rớt xuống còn 1.866 USD/ounce, giảm khoảng 40 USD/ounce so với hôm qua, tương đương mức giảm tới 1,1 triệu đồng/lượng. Kim loại quý trên sàn quốc tế đang ở mức thấp nhất trong 1 tháng qua. Đây cũng là phiên lao dốc rất mạnh của giá vàng thế giới trong nhiều tuần qua, sau khi xung quanh ngưỡng 1.900 USD/ounce.

Theo giới phân tích, giá vàng giảm mạnh trong bối cảnh chỉ số USD hồi phục và thị trường đang chờ đợi những dữ liệu kinh tế Mỹ sẽ được công bố. Giá vàng giảm bớt vai trò trú ẩn an toàn, khi các gói kích thích kinh tế mới của Mỹ chưa có triển vọng.

Trong khi giá vàng thế giới có ngày xáo trộn mạnh, rơi một mạch từ trên ngưỡng 1.900 USD/ounce xuống chỉ còn 1.866 USD/ounce, giá vàng trong nước lại “nhảy múa” theo cách khác.

Giá vàng SJC đóng cửa ngày giao dịch với sự cách biệt khá lớn giữa các doanh nghiệp. Chẳng hạn, cuối ngày, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng mua vào 55,8 triệu đồng/lượng, bán ra 56,3 triệu đồng/lượng, ngược dòng thế giới khi tăng 150.000 đồng mỗi lượng so với buổi sáng.

Diến biến này đặc biệt bởi giá vàng thế giới đã bốc hơi tới 1,1 triệu đồng/lượng trong ngày hôm nay.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng, doanh nghiệp khác lại giao dịch vàng SJC ở mức thấp hơn nhiều. Như Tập đoàn DOJI cuối ngày niêm yết vàng SJC quanh 55,7 triệu đồng/lượng mua vào, 56,15 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng trang sức, vàng nhẫn 24K các loại khá ổn định so với buổi sáng. Chênh lệch giá mua – bán vàng SJC cũng được một số doanh nghiệp giãn rộng lên tới 500.000 đồng/lượng.

Với diễn biến giảm nhỏ giọt trong buổi sáng, thậm chí tăng trở lại vào cuối ngày của giá vàng SJC, khoảng cách chênh lệch với giá thế giới đã lên mức kỷ lục. Hiện giá vàng SJC đang cao hơn thế giới tới 3,8 triệu đồng/lượng.

Bất chấp đà biến động của giá vàng, giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục duy trì ổn định so với những ngày trước, quanh 23.060 đồng/USD mua vào, 23.270 đồng/USD bán ra.


Thái Phương

Chia sẻ