Cuối tuần 4-2, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 66,3 triệu đồng/lượng, bán ra 67,3 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 đồng/lượng so với hôm qua. Một số doanh nghiệp khác bán ra dưới 67 triệu đồng/lượng.

Nếu so với mức đỉnh trong dịp Thần Tài là 68,2 triệu đồng/lượng hoặc giá vàng những ngày Tết Nguyên đán vừa qua tại 68,5 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC đã “bốc hơi” trên 1 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại còn giảm tới 750.000 đồng/lượng so với hôm qua khi được giao dịch quanh 53,55 triệu đồng/lượng mua vào, 54,55 triệu đồng/lượng bán ra, 

Nhu cầu mua vàng giảm mạnh sau djp Thần Tài khiến giá vàng trong nước đi xuống cùng với ảnh hưởng của giá vàng thế giới

Nếu so với những ngày trước, mỗi lượng vàng trang sức đã mất tới 2,2 triệu đồng/lượng. Như vậy, những người mua vàng trong nước dịp Thần Tài nếu bán ra thời điểm này sẽ lỗ nặng từ 1-2 triệu đồng/lượng, chưa kể người mua vàng còn mất thêm tiền công từ vài trăm ngàn tới cả triệu đồng.

Chị Linh Trang (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết dịp Thần Tài năm nay, chị mua vào 5 chỉ vàng nhẫn trơn cho cả nhà với giá 55,7 triệu đồng/lượng. Mua để lấy may dịp Thần Tài và bán ra sau đó một thời gian khi có việc cần đến. “Giá vàng nhẫn trơn giờ mua vào chỉ còn 53,55 triệu đồng/lượng, tính ra tôi bán sẽ lỗ 2 triệu đồng/lượng chỉ trong vài ngày” – chị Trang nói.

Tương tự với giá vàng SJC, những người mua vàng lấy may dịp Thần Tài cũng sẽ lỗ nặng nếu bán ra thời điểm này. Trong với những người mua vàng để lướt sóng hoặc đầu tư cả năm qua, gần như không có lời hoặc lỗ nặng nếu mua ở vùng giá cao. Trên một diễn đàn vàng có hơn 75.000 thành viên, nhiều người cho biết đang cầm vàng SJC ở vùng giá 70 triệu đồng/lượng băn khoăn không biết nên bán ra cắt lỗ sau gần 1 năm không? Bởi nếu bán ra ở thời điểm này sẽ bị lỗ khoảng 5% sau 1 năm nắm giữ vàng SJC.

Theo giới phân tích, giá vàng trong nước có cú “quay xe” bất ngờ do tác động từ giá vàng thế giới. Trên thị trường quốc tế, giá vàng đã có 3 phiên rơi thẳng đứng từ vùng 1.960 USD/ounce xuống chỉ còn 1.864 USD/ounce khi đóng cửa vào phiên giao dịch cuối tuần.

Tính ra, giá vàng thế giới đã “bốc hơi” tới 5,1% chỉ trong 3 ngày. Với thị trường trong nước, giá vàng SJC và vàng trang sức không chỉ giảm do ảnh hưởng từ giá thế giới mà còn do sức mua suy yếu sau dịp Thần Tài.


Thái Phương. Ảnh: Bình An