Ông Huỳnh Nhân, một nông dân trồng rau ở xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi cho biết trong mùa vụ vừa qua, gia đình ông bỏ công sức trồng 2 sào rau xà lách, cải, dưa leo bán sau Tết nhưng không ngờ giá quá rẻ. “Hiện xà lách rớt chỉ còn 500 đồng/kg; dưa leo, đậu cô ve cũng chỉ 2.000 đồng/kg… mà thương lái còn chê lên chê xuống. Thậm chí họ còn lắc đầu nói không mua nên nhiều nông dân như tôi phải đành phá bỏ ruộng rau, cắt đem về cho heo, cho bò ăn để giải phóng đất” – ông Nhân ngán ngẩm.

Giá đậu cô ve quá rẻ, nông dân đổ cho bò ăn vì bán không có người mua

Theo thống kê, hai xã Tịnh Long và xã Tịnh An của TP Quảng Ngãi có khoảng 500 ha được nông dân chuyên trồng các loại rau, quả như xà lách, rau cải, đậu cô ve, dưa leo, hành, ngò… Thế nhưng, với giá rau sau Tết như hiện nay và việc thương lái không mua, khiến hơn một nửa diện tích trồng rau của bà con nông dân phải phá bỏ.

Tương tự, tại các xã chuyên canh trồng rau ở các nơi khác như xã Nghĩa Hà, Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi) và các huyện Mộ Đức, Đức Phổ, Bình Sơn cũng chung cảnh ngộ khi rau trồng được nhưng không có thương lái đến mua, đành phải phá bỏ ruộng rau, giải phóng đất.

Ông Đinh Duy Sung, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi, cho biết tình trạng giá rau, củ rẻ như hiện nay chủ yếu do thị trường cung vượt quá cầu, nhiều địa phương khác cũng trúng mùa rau và ảnh hưởng dịch Covid-19. “Đa phần các vựa rau năm nay trong tỉnh đều được mùa nên cho năng suất cao. Trong khi đó, sau Tết, các đầu mối tiêu thụ rau, củ ngắn ngày như khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp… hay thị trường xuất khẩu chưa hoạt động trở lại, khiến giá rau sụt giảm” – ông Sung nhận định.


Bài và ảnh: Tử Trực

Chia sẻ