Tại thị trường miền Bắc, giá heo hơi hiện đã tăng thêm 10.000 đồng/kg, lên 86.000-89.000 đồng/kg. Ở khu vực miền Trung, giá heo hơi cũng đã lên 82.000 đồng/kg. Riêng miền Nam, giá mặt hàng này trên thị trường từ 78.000-79.000 đồng/kg. Một số doanh nghiệp (DN) chăn nuôi heo lớn cũng đã điều chỉnh mức giá bán ra lên 77.000 đồng/kg – tức vượt mức 75.000 đồng/kg mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đưa ra trước đó.

Nhiều bộ, cơ quan phải vào cuộc

Trước thông tin phản ánh trên báo chí về tình hình giá thịt heo có xu hướng tăng cao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu các bộ NN-PTNT, Tài chính, Công Thương cùng các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại Thông báo số 35/TB-VPCP ngày 2-2 của Văn phòng Chính phủ về bảo đảm cân đối cung cầu và kiểm soát giá thịt heo; báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện trước ngày 10-3 một cách cụ thể, nêu rõ trách nhiệm của việc tăng giá này. Tổng cục Thống kê chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá tác động của giá thịt heo đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI); phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan để có giải pháp bảo đảm kiểm soát CPI năm 2020 theo mục tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.

Theo nhận định của giới chăn nuôi, giá heo hơi nhảy vọt trong vài ngày qua là do nguồn cung giảm, nhu cầu sử dụng loại thịt này có dấu hiệu tăng, nguồn thịt heo nhập khẩu giảm, có hiện tượng gom heo để chuẩn bị xuất sang Trung Quốc.

Sau Tết, giá heo hơi chung cả thị trường ở mức trên 80.000 đồng/kg, sau đó giảm dần. Trung tuần Tháng 2, nhiều DN chăn nuôi lớn đã đồng hành với Bộ NN-PTNT cam kết bán giá heo hơi dưới 75.000 đồng/kg nhằm bình ổn thị trường. Từ đó, cùng với sức mua giảm, giá heo hơi giảm xuống bình quân 70.000 đồng/kg. Tuy vậy, vài ngày qua, giá mặt hàng này đã tăng mạnh trở lại, nhất là ở khu vực miền Bắc.

Tại chợ đầu mối Hóc Môn (TP HCM), từ ngày 18 đến 28-2, thương lái nhập heo hơi với giá 71.500 đồng/kg nhưng từ ngày 29-2 tăng lên 74.000 đồng/kg. Hiện tại, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Trà Vinh, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, giá heo hơi tăng thêm 5.000-6.000 đồng/kg, giá bán bình quân trên 75.000 đồng/kg. Riêng các tỉnh khu vực miền Bắc như Hưng Yên, Nam Định, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, giá heo hơi hiện ở mức 85.000-89.000 đồng/kg, tăng khoảng 10.000 đồng/kg.

Giá heo hơi biến động nhiều từ sau Tết đến nay

Thương lái hưởng lợi

Ông Lê Xuân Huy, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (C.P. Việt Nam), nhận định vài ngày qua, thương lái ở khu vực miền Bắc tăng mạnh thu mua và C.P. Việt Nam xuất bán số lượng heo cũng tăng lên. Sau Tết, C.P. Việt Nam xuất bán mỗi ngày bình quân 17.000 con heo, nay tăng lên 26.000 con nhằm góp phần bình ổn thị trường theo chủ trương của nhà nước. Tuy nhiên, việc tăng số lượng bán trong thời điểm này chỉ là giải pháp tình thế và cũng không kéo dài được, vì chỉ C.P. Việt Nam không thể làm được việc này.

Theo ông Huy, việc xuất bán số lượng lớn như hiện nay chỉ cầm cự được khoảng 10 ngày nữa, sau đó phải giảm số lượng cung ứng xuống như trước đây.

Trong khi đó, hiện Công ty Emivest mỗi ngày vẫn xuất bán với số lượng ổn định ở mức 1.500 con với giá từ 74.000-75.000 đồng/kg. Công ty CJ bình thường xuất bán 2.500 con/ngày, từ đầu tháng 3 đến nay tăng lên từ 4.500-5.000 con/ngày do nhu cầu thị trường tăng và giá xuất bán cũng được điều chỉnh tăng lên 75.000-77.000 đồng/kg. Giá heo hơi của Công ty Japfa cũng được tăng lên 74.500-77.000 đồng/kg…

Như vậy, nguồn cung thịt heo cho thị trường sắp tới có thể giảm, bởi dịch tả heo châu Phi đã làm cho tổng đàn heo cả nước giảm mạnh, trong khi sau đó, việc tái đàn diễn ra rất chậm vì người chăn nuôi lo dịch bệnh bùng phát trở lại. Cùng với nguồn cung giảm, sắp tới, nhu cầu tiêu thụ thịt heo sẽ tăng khi học sinh đi học trở lại và nhiều bếp ăn tập thể của doanh nghiệp, công sở hoạt động trở lại. Cùng với đó, dịch bệnh Covid-19 khiến lượng thịt heo nhập khẩu giảm, nhiều người trong ngành chăn nuôi dự báo có thể xảy ra thiếu hụt nguồn cung thịt heo trong thời gian gần.

Ông Huy dẫn chứng giá heo hơi của C.P. Việt Nam hiện bán ra 75.000 đồng/kg, heo đực 73.000 đồng/kg nhưng thương lái mua ra khỏi cổng trang trại có thể bán lại với giá 85.000 đồng/kg – lãi tới 10.000 đồng/kg. Do đó, các ngành chức năng cần đưa ra giải pháp nhằm ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, thương lái lãi nhiều, trong khi người tiêu dùng phải mua thịt heo với giá cao.

Ông Âu Thanh Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, đánh giá dịch tả heo châu Phi gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi, nguồn cung chỉ đáp ứng 50% cho dù nhu cầu sử dụng thịt heo đã giảm mạnh do người tiêu dùng chuyển sang sử dụng thực phẩm thay thế khác. Người chăn nuôi heo đồng hành cùng Bộ NN-PTNT giảm giá heo xuống, trong khi giá thịt heo trên thị trường vẫn ngất ngưởng. Do đó, cơ quan chức năng cần phải kiểm soát khâu phân phối, bán lẻ.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, giá heo hơi tại tỉnh này đã tăng lên 78.000-80.000 đồng/kg, tức nhu cầu tiêu thụ heo có dấu hiệu tăng. Tuy nhiên, thị trường vẫn ổn định nhờ học sinh, sinh viên vẫn chưa đi học trên diện rộng nên nhu cầu tiêu dùng thịt heo vẫn chưa cao.

Theo giới kinh doanh, nguồn heo khu vực phía Nam tương đối ổn định. Riêng khu vực miền Bắc đang có dấu hiệu thiếu hụt nguồn cung nên giá bị đẩy lên cao. Do đó, nguồn heo từ phía Nam còn được thương lái thu gom để vận chuyển ra Bắc tiêu thụ, làm cho giá heo hơi ở phía Nam tăng theo. 

Kiểm tra doanh nghiệp có thị phần lớn

Trước thực trạng giá heo hơi tăng khá cao trong vài ngày qua, Bộ Công Thương đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành với các thành viên của Bộ Công Thương, Bộ NN-PTNT và Bộ Tài Chính để kiểm tra các DN chăn nuôi heo có thị phần lớn.

Theo lịch làm việc, ngày 5-3, đoàn liên ngành kiểm tra tại C.P. Việt Nam, sau đó kiểm tra các DN có thị phần lớn khác. Nội dung kiểm tra là về tình hình cung ứng heo thịt và thịt heo thời gian qua, trách nhiệm của DN trong việc bình ổn thị trường, việc chấp hành pháp luật về cạnh tranh, gian lận, thao túng giá cũng như việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế…


Bài và ảnh: Nguyễn Hải