Khảo sát các đại lý xe máy Honda tại TP HCM ngày 25-6 cho thấy nhiều mẫu vẫn ít hàng, không còn phong phú như trước. Các mẫu xe hút khách của hãng này tuy có vài chiếc trưng bày nhưng vẫn không đủ màu, đủ phiên bản để khách lựa chọn. Do đó, giá bán của nhiều mẫu xe “hot” vẫn tiếp tục tăng so với đầu tháng.

Một trong những mẫu xe tăng giá vài ngày qua là SH Mode – tăng 500.000 đồng, lên mức 72,6-82,6 triệu đồng. Đây là giá bán chỉ mới tính thuế giá trị gia tăng, chưa tính các loại phí trước bạ, biển số. Với mức giá này, mẫu xe SH Mode chênh lệch đến 17-22 triệu đồng so với giá đề xuất của nhà sản xuất. 

Mẫu xe ăn khách khác của Honda là Lead tiếp tục tăng giá thêm gần 500.000 đồng/chiếc, lên 51-54 triệu đồng (cao hơn giá đề xuất 9-11 triệu đồng). Air Blade 160 cc cũng tăng giá thêm 500.000 đồng, lên 62-64 triệu đồng/chiếc (chênh lệch 5,5-6,5 triệu đồng so với giá đề xuất).

Mẫu xe Vision có giá bán trên thị trường cao hơn giá đề xuất đến 17 triệu đồng

Một mẫu xe số ăn khách là Future cũng vừa tăng giá thêm 1 triệu đồng, lên 36,2-38,6 triệu đồng/chiếc, tức cao hơn giá đề xuất 6-7 triệu đồng, tùy phiên bản.

Hiện nay, mẫu xe Vision vẫn tiếp tục khan hiếm, giá bán cao ngất ngưỡng, từ 44-53 triệu đồng/chiếc, cao hơn giá đề xuất 13-17 triệu đồng, tùy bản. Nếu tính đủ các loại thuế, phí, người mua mẫu xe Vision phải bỏ ra 50-59 triệu đồng, tùy bản.

Đại diện đại lý xe máy Honda tại TP Thủ Đức, TP HCM cho biết hiện không nhận tiền cọc từ khách hàng đặt mua các mẫu xe bán chạy như SH, Vision, Lead, Future, do không biết khi nào mới có hàng giao. Khách muốn mua xe thì ra cửa hàng, có chiếc nào lấy chiếc đó.

Thông tin từ các đại lý Honda khác cho thấy do giá xe tăng quá cao nên khách hàng cũng không còn đặt mua nhiều như trước mà giảm rõ rệt. Trước đây, mỗi ngày một đại lý bán ra được chục chiếc thì nay giảm còn phân nửa.

Đại diện Honda Việt Nam cho rằng sau dịch Covid-19, nhu cầu mua sắm xe máy tăng mạnh, dẫn đến cung không đủ cầu. Ngoài ra, chuỗi cung ứng linh kiện bị đứt gãy cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất, lắp ráp xe máy.


Bài và ảnh: Nguyễn Hải