Ngày 30-7, tại TP HCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định “Quy định chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang EU để được hưởng ưu đãi hạn ngạch” lần cuối trước khi trình Chính phủ ban hành.

Theo đó, doanh nghiệp xuất khẩu gạo thơm sang EU muốn được hưởng ưu đãi hạn ngạch 30.000 tấn/năm miễn thuế phải được cấp chứng nhận chủng loại gạo thơm do Cục Trồng trọt (thuộc Bộ NN-PTNT) cấp. Nhằm bảo đảm gạo thơm đúng giống và đúng xuất xứ trồng tại Việt Nam, hoạt động kiểm tra được tiến hành từ đồng ruộng thời gian 20 ngày trước khi thu hoạch và độ thuần của giống (% số cây) phải không nhỏ hơn 95%.

Gạo ST 25 ngon nhất thế giới chưa được EU miễn thuế

Riêng năm 2020, theo dự thảo, doanh nghiệp sẽ được áp dụng điều khoản chuyển tiếp, không phải thực hiện kiểm tra trên đồng ruộng đối với gạo thơm đã được sản xuất trước ngày Nghị định có hiệu lực để có thể tận dụng cơ hội Hiệp định thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA).

Theo công bố của EU về quản lý và phân bổ hạn ngạch thuế quan đối với mặt hàng gạo trong khuôn khổ EVFTA có hiệu lực từ 1-8, EU cấp cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo miễn thuế mỗi năm. Trong đó, hạn ngạch dành cho gạo thơm là 30.000 tấn/năm gồm các giống: Jasmine 85, ST 5, ST 20, Nàng Hoa 9, VD 20, RVT, OM 4900, OM 5451 và Tài Nguyên chợ Đào.

Như vậy, các giống gạo thơm nổi tiếng của Việt Nam gần đây như: gạo ST 25 (đạt giải ngon nhất thế giới năm 2019), Lộc Trời 28 (đạt giải nhất ở phân khúc gạo thơm năm 2018),… không nằm trong danh sách này.

Tại hội nghị, một số doanh nghiệp thắc mắc về việc một số giống gạo thơm trong danh sách được ưu đãi nhưng thực tế không còn xuất khẩu cũng như ST5, ST20,… Ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, giải thích do quá trình đàm phán EVFTA kéo dài 10 năm nên đã không cập nhật được một số giống gạo thơm mới gần đây. “Tuy nhiên, đây là hiệp định khung, hằng năm sẽ được rà soát và cập nhật bổ sung. Trước mắt các doanh nghiệp cần thực hiện tốt theo quy định hiện hành của EU, tương lai Việt Nam có thể đàm phán để tăng hạn ngạch, giúp doanh nghiệp có “miếng bánh” lớn hơn” – ông Lê Quốc Doanh thông tin.

Ông Lê Quốc Doanh cũng nhấn mạnh nguyên tắc chung của Nghị định là xác nhận đúng chủng loại gạo thơm và đúng xuất xứ trồng tại Việt Nam, còn lại sẽ tạo điều kiện thông thoáng cho các doanh nghiệp.


Tin, ảnh: Ngọc Ánh

Chia sẻ