Ngày 21-12, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam.

Theo ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc EVN, trong 66 năm qua, ngành điện lực Việt Nam đã phát triển vượt bậc. Từ chỗ khi tiếp quản từ chế độ cũ, công suất hệ thống điện ở miền Bắc vào cuối năm 1954 chỉ có 31,5 MW, đến nay hệ thống điện đã có quy mô đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á, thứ 23 thế giới với công suất hơn 61.000 MW (trong đó công suất nguồn điện do EVN sở hữu là hơn 29.600 MW) và hệ thống lưới điện vươn rộng toàn bộ đất nước, đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân. Đến nay, EVN đã có giá trị tổng tài sản khoảng 718.000 tỉ đồng.

Trong nhiều năm qua, ngành điện lực Việt Nam luôn được gắn liền với những công trình điện lớn, mang tầm quốc tế và khu vực như: Đường dây truyền tải điện siêu cao áp 500 kV Bắc – Nam từ mạch 1 nay đã được bổ sung thêm mạch 2 rồi mạch 3; Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Nhà máy Thủy điện Sơn La – công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho Ban lãnh đạo EVN

“EVN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện ổn định và an toàn, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của nước ta ở mức cao nhiều năm liên tục với mức tăng trưởng điện thương phẩm ở mức bình quân 9,7%/năm”- ông Trần Đình Nhân nhấn mạnh.

Đến năm 2020, EVN đã đưa cung cấp điện đến 100% số xã; 99,54% số hộ dân và đưa điện đến 11/12 huyện đảo, góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng của đất nước. Đến nay, công nghệ tự động hóa, điều khiển xa, kỹ thuật số được ứng dụng rộng rãi vào hệ thống điện, hầu hết các trạm biến áp 110-220 kV đã thực hiện điều khiển xa không cần người trực. Tổn thất điện năng đã giảm mạnh hàng năm, đến nay xuống dưới 6,5%, đứng thứ 3 khu vực ASEAN và đã tiệm cận mức của các nước phát triển.

Tổng giám đốc EVN cho biết thêm, công tác dịch vụ khách hàng có nhiều đổi mới, ngày càng hiện đại và thuận tiện, các dịch vụ điện lực đã đạt cấp độ 4 về dịch vụ công trực tuyến và đã kết nối Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Chỉ số tiếp cận điện năng có bước tiến vượt bậc, xếp thứ 27/190 quốc gia, góp phần đáng kể trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo từ năm 2009 đến năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, EVN vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao danh hiệu này cho Ban lãnh đạo EVN

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng biểu dương những thành tích mà toàn thể công nhân viên ngành điện qua các thế hệ đã đạt được. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu EVN cần không ngừng đổi mới, tái cơ cấu để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao phó, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của đất nước trong tình hình mới. Đồng thời, ngành điện phải đẩy nhanh xây dựng thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, thực hiện minh bạch và đảm bảo môi trường an toàn, bền vững.


Minh Chiến

Chia sẻ