Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất về việc giải quyết nhu cầu đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không.

Sân bay Nội Bài được yêu cầu rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ máy bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ máy bay qua đêm trên các đường lăn, đường băng đang đóng cửa – Ảnh minh họa: Dương Ngọc

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động hàng không dân dụng trên cả nước và các hãng hàng không nội địa của Việt Nam là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất hiện nay. Hoạt động khai thác máy bay giảm và tỷ lệ máy bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (các sân bay có cơ sở bảo dưỡng máy bay của các hãng hàng không).

Nhằm giải quyết nhu cầu đó, Cục trưởng yêu cầu ACV chỉ đạo sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các sân bay trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không; xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều sân bay khác nhau trong mạng sân bay để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.

Trong đó, Cục trưởng lưu ý tối đa hóa phương án bố trí vị trí đỗ máy bay qua đêm cho các hãng hàng không theo các sân bay căn cứ của các hãng hàng không đã được phê duyệt. Không tập trung bố trí thêm vị trí đỗ máy bay qua đêm tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ máy bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ máy bay qua đêm trên các đường lăn đang đóng cửa, các đường lăn ít sử dụng để không/ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay (đối với sân bay Nội Bài), nghiên cứu cả phương án bố trí máy bay đỗ qua đêm trên đường CHC11R/29L trong thời gian đóng cửa đường băng này).

Ngoài ra, Cục yêu cầu ACV giải quyết ngay các đề xuất của Vietnam Airlines liên quan đến nhu cầu bố trí các vị trí đỗ máy bay qua đêm tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu cho Vietnam Airlines với vai trò là hãng hàng không quốc gia, hoạt động lâu năm, có các cơ sở bảo dưỡng, điều hành chính tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cục trưởng cũng yêu cầu các hãng hàng không trong nước khẩn trương làm việc với ACV, sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các sân bay khác để cung cấp kế hoạch khai thác máy bay, nhu cầu đỗ qua đêm của hãng trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 có thể còn kéo dài, đồng thời phối hợp với các sân bay xây dựng phương án đỗ máy bay phù hợp…

Do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, theo thống kê, sản lượng vận chuyển hàng không giảm mạnh ngay sau đợt cao điểm 30-4, 1-5 và tiếp tục giảm. Tính riêng tại sân bay Nội Bài, từ đỉnh cao ngày 29-4, có 540 lượt chuyến bay với 79 ngàn lượt khách/ngày, đến giữa tháng 5, trung bình sản lượng cất, hạ cánh chỉ đạt 200 lượt chuyến/ngày, sản lượng hành khách đạt 15 ngàn lượt khách/ngày.

Đến cuối tháng 5 này, sản lượng vận chuyển hàng không tại Nội Bài đang ở điểm đáy tính từ đầu năm 2021 với những ngày có chưa đầy 70 lượt chuyến bay và xấp xỉ 6 ngàn khách.


Tin-ảnh: D.Ngọc

Chia sẻ