Những ngày này, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam tấp nập du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Vào cuối tuần, du khách chen chân ở các điểm tham quan nổi tiếng trong phố cổ như chùa Cầu, cầu An Hội; các tuyến đường Trần Phú, Bạch Đằng, Nguyễn Thái Học…

Du lịch dần khởi sắc

Bà Lê Thị Bình, chủ quán ăn trên đường Trần Phú, nói rằng lâu lắm rồi Hội An mới đông khách như đợt này. “Gần một năm quán ế ẩm, bây giờ có khách ai cũng mừng và tràn đầy hy vọng. Dù không đông như trước khi xảy ra dịch bệnh nhưng có khách đến khiến mọi người rất phấn chấn” – bà Bình hồ hởi cho hay.

Dẫn gia đình từ Quảng Bình vào Hội An tham quan, chị Nguyễn Thị Mỹ Linh cho biết thấy tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, thời tiết thuận lợi, các địa điểm du lịch đều có chương trình khuyến mãi nên gia đình chị quyết định đi du lịch Hội An và Đà Nẵng. Chuyến đi này chị thấy rất thoải mái vì các điểm đến không quá xô bồ; ăn uống, nghỉ ngơi đều rẻ, lại được phục vụ chu đáo.

Theo bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh – Truyền hình TP Hội An, tính từ ngày 8 đến 14-3, Hội An đã bán được hơn 1.000 vé tham quan phố cổ. Hơn 10 ngày qua, khách đến tham quan phố cổ khoảng 600-800 lượt vào ngày thường, hơn 1.000 khách vào ngày lễ. Đây là tín hiệu rất đáng mừng.

Tại Cù lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP Hội An), bà Phạm Thị Mỹ Hương, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, cho hay từ sau Tết Tân Sửu đến nay, hoạt động du lịch ở đây chuyển biến tích cực, lượng du khách đến Cù lao Chàm tăng dần mỗi ngày.

Tại TP HCM, lượng khách đến đăng ký tour ở các công ty du lịch như TST, Vietravel, Viettours… tăng mạnh. Như tại Công ty Vietravel Holdings, từ ngày 8 đến 14-3, lượng khách mỗi ngày tăng gấp 2 lần so với tuần trước đó. Tổng số lượt khách đăng ký trong tuần tại Vietravel vào khoảng 10.000 lượt. Tỉ trọng khách đi du lịch trọn gói chiếm 50%; còn lại là khách chọn dịch vụ xe, máy bay và khách sạn…

Phú Quốc là một trong những điểm đến hút khách trong thời gian qua. Công ty Lữ hành Fiditour cho biết lượng khách đăng ký tour tới đảo ngọc này tăng đều trong 2 tuần qua. Bà Cao Thị Tuyết Lan, Giám đốc điều hành Công ty Viettours, khẳng định tình hình khách đặt tour đi trong nước đang khả quan, đem lại kỳ vọng cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đang nỗ lực xây dựng sản phẩm, báo giá cho khách. Những đoàn khách MICE (hội nghị, hội thảo kết hợp nghỉ dưỡng) từ 300-500 khách cũng liên lạc trở lại để đặt tour.

Khách du lịch đến Hội An đông vui trở lại, nhất là dịp cuối tuần. Ảnh: TRẦN THƯỜNG

Tung ra nhiều chương trình hấp dẫn

Nhiều địa phương đã tổ chức hàng loạt chương trình kích cầu du lịch mới. Đáng chú ý, các doanh nghiệp cũng “mạnh tay” đầu tư, chuẩn bị khai trương trung tâm giải trí nghỉ dưỡng theo mô hình “một điểm đến nhiều nhu cầu” đón đầu làn sóng du lịch bùng nổ dịp lễ 30-4 và 1-5.

Sở Du lịch TP HCM đang lên kế hoạch cho 2 đợt kích cầu du lịch nội địa trong năm nay. Theo đó, đợt 1 diễn ra từ tháng 4 đến tháng 8, tập trung vào dịp lễ 30-4 và dịp hè, chủ yếu là thúc đẩy du lịch nội địa. Đợt 2 từ tháng 9 đến cuối năm, nếu mở cửa thị trường quốc tế sẽ kích cầu nội địa và chuẩn bị đón khách quốc tế đến Việt Nam.

Sắp tới, Hội An tiếp tục tung ra nhiều chương trình đặc sắc để kích cầu du lịch như triển lãm tranh ảnh về Hội An từ ngày 20-3, biểu diễn thực cảnh “Hội An show” tái hiện không gian phố cổ Hội An ngày 28-3; tổ chức đêm nhạc kỷ niệm 20 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào ngày 1-4…

Tại Phú Quốc, vào ngày 21-4, Tập đoàn Vingroup sẽ khai trương Trung tâm Giải trí nghỉ dưỡng Phú Quốc United Center tại Bắc đảo với quy mô lên đến hơn 1.000 ha, sở hữu hàng ngàn hạng mục vui chơi giải trí và hệ sinh thái nghỉ dưỡng, mua sắm hoạt động 24/7. Đây sẽ là siêu quần thể “không ngủ” đầu tiên tại Việt Nam.

Phú Quốc United Center có tổng vốn đầu tư hơn 66.000 tỉ đồng gồm hệ thống các khách sạn hơn 10.000 phòng, công viên chủ đề lớn nhất Việt Nam VinWonders Phú Quốc, công viên bảo tồn động vật bán hoang dã Vinpearl Safari, sân gôn 18 hố Vinpearl Golf, Corona Casino 5 sao…

Trong đó, Grand World được mệnh danh là “thành phố không ngủ”, sẽ đem đến trải nghiệm độc đáo cho du khách với các phố thương mại sầm uất, những lễ hội, tiệc tùng sôi động và điểm vui chơi giải trí náo nhiệt.

Grand World tọa lạc ở trung tâm Phú Quốc, được mệnh danh là “thành phố không ngủ”. Ảnh: HOÀNG ĐỨC

Du lịch phải tuân thủ nguyên tắc chống dịch

Trước nhu cầu thực tế và chủ trương kích cầu của ngành du lịch, các công ty lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các đơn vị cung ứng dịch vụ… khắp cả nước đã đồng loạt tung ra những gói khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn, hứa hẹn một mùa du lịch sớm phục hồi trở lại sau cơn khủng hoảng. Tuy nhiên, song song với việc phát triển ngành công nghiệp không khói này thì việc bảo đảm an toàn, phòng chống dịch Covid-19 phải được đặt lên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.

Do tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến khó lường, ngành du lịch cần nâng cao ý thức cảnh giác bảo vệ an toàn cho khách. Do đó, trong ngày 18-3, Hiệp hội Du lịch TP HCM đã tổ chức tọa đàm về “Quy trình tổ chức du lịch an toàn – Tiếp tục kiến nghị giải pháp phục hồi ngành du lịch sau đại dịch”.

Hiệp hội Du lịch TPHCM đã xây dựng bộ quy trình chung về Tổ chức du lịch an toàn dành cho các doanh nghiệp du lịch lữ hành, các đơn vị cung ứng dịch vụ và vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong chuỗi.

Đây là bộ tiêu chí được vận dụng từ chủ trương phòng chống dịch theo tiêu chí 5K của Bộ Y tế nhằm phù hợp với tình hình thực tế của ngành du lịch được cụ thể hóa ở từng khâu; sau buổi tọa đàm này sẽ hoàn chỉnh và triển khai thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM, cho biết để xây dựng và thực hiện quy trình đón khách an toàn, cần sự nỗ lực phối hợp từ nhiều phía, các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị kinh doanh du lịch và cả sự hợp tác của du khách.

Còn theo ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, ngành du lịch Hội An đang thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trước mắt, Hội An xác định lấy du lịch nội địa làm mũi nhọn, tập trung khai thác thị trường khách trong nước ở trạng thái bình thường mới, về lâu dài vẫn xem du lịch nội địa là thị trường có vai trò quan trọng.

Tuy nhiên, Hội An cũng có những kế hoạch để đón đầu khách quốc tế với các sản phẩm mới, phù hợp, ngay khi đủ điều kiện sẽ mở lại hoạt động đón khách quốc tế. 

PGS-TS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) – cho rằng dịch vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào.

Để phòng nguy cơ mắc Covid-19 từ những nơi tập trung đông người, PGS-TS Trần Đắc Phu khuyến cáo người dân cần ý thức thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, cần đeo khẩu trang đúng quy chuẩn, giữ khoảng cách nhằm tránh lây lan các dịch tiết từ người khác, tránh tụ tập nếu không cần thiết.

Người dân nên di chuyển bằng xe riêng hoặc thuê xe. Nếu đi bằng phương tiện công cộng, cần phải chấp hành quy định của đơn vị vận tải hành khách như: ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, khai báo y tế (nếu được yêu cầu)…

D.Thu


THÁI PHƯƠNG – TRẦN THƯỜNG

Chia sẻ