Báo cáo triển vọng toàn cầu quý IV/2020 của Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố, có nội dung về thị trường Việt Nam. Theo đó, UOB đánh giá dù chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 0,36% trong quý II/2020.

Các hoạt động của nền kinh tế nói chung giảm mạnh ở quý II, chịu ảnh hưởng nặng nhất là lĩnh vực dịch vụ; lĩnh vực sản xuất tốt hơn nhưng chưa bằng một nửa của mức tăng 11,29% vào cuối năm ngoái.

Dù vậy, Bộ phận Kinh tế toàn cầu và Nghiên cứu thị trường của UOB nhận định Việt Nam đã đạt được thành công xuất sắc trong việc chống dịch Covid-19, được Ngân hàng Thế giới ca ngợi là “một ngôi sao sáng trong bối cảnh ảm đạm vì COVID-19”.

Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ hồi phục mạnh vào năm sau. Ảnh: Lam Giang

Làn sóng dịch thứ 2 tại Đà Nẵng đã ảnh hưởng tới đà phục hồi của Việt Nam nhưng đến nay đã tạm thời được kiểm soát. Do đó, UOB kỳ vọng sự hồi phục sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn vào quý cuối năm.

“Dự báo mức tăng GDP của Việt Nam vào quý IV/2020 là 4%, thấp hơn các mức dự báo trước đó. Điều này sẽ khiến dự báo tăng trưởng của cả năm 2020 là 2,8% nhưng sẽ đạt tới 7,1% vào năm 2021” – các chuyên gia của UOB nhận định.

Trước đó, Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC cũng có báo cáo phân tích tình hình kinh tế của các nước châu Á chủ đề: “Tất cả là khả năng chịu đựng của mỗi quốc gia”. Trong đó, dù có nhiều thách thức đáng kể nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 1,8% trong nửa đầu năm nay. Kết quả này nhờ vào những nỗ lực khống chế dịch bệnh một cách chủ động của Chính phủ.

“Điều khích lệ là làn sóng Covid-19 lần 2 đã được ngăn chặn thành công chỉ trong vòng 1 tháng, giúp Việt Nam trở lại lộ trình phục hồi nền kinh tế mặc dù có thể ở tốc độ chậm hơn so với dự đoán ban đầu” – HSBC nhận định.

Khối Nghiên cứu Kinh tế của HSBC kỳ vọng tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt mức 2,6% vào năm nay (đã tính đến tác động âm của làn sóng dịch Covid-19 lần 2). Tuy nhiên, Việt Nam là nền kinh tế ASEAN duy nhất mà ngân hàng này dự báo có tăng trưởng khả quan trong năm nay.

“Đối với năm 2021, Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi do công nghệ dẫn đầu và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) rất kiên định. Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2021 sẽ đạt mức 8,1%” – HSBC dự báo.

Ở trong nước, một số ngân hàng, công ty chứng khoán cũng nhận định kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục mạnh trong năm sau.

Báo cáo kinh tế vĩ mô 9 tháng của Viện Đào tạo và Nghiên cứu Ngân hàng BIDV cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 2,3-2,5% trong năm nay và đạt mức 6,5-7% trong năm 2021. Dự báo được đưa ra trên cơ sở kết quả tăng trưởng 9 tháng đầu năm, triển vọng tăng trưởng GDP đến cuối năm nay và cả năm 2021; các động lực tăng trưởng chính là xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng được kích thích mạnh mẽ…


Thái Phương

Chia sẻ