Dòng tiền thúc đẩy VN-Index hướng về vùng đỉnh cũ 1.200 điểm

Đà hưng phấn giúp thị trường tăng gần 19 điểm trong phiên ngày 18/2

Phiên giao dịch ngày 18/2 cũng là phiên T+3 của phiên giảm mạnh trước kỳ nghỉ Tết và dòng tiền đã hấp thụ lượng hàng chốt lời khá tích cực. Thị trường chỉ gặp áp lực rung lắc sau phiên mở cửa, phần lớn thời gian còn lại thị trường bền bỉ đi lên với mức đóng cửa cao nhất trong phiên. Đà tăng của thị trường còn được hỗ trợ từ mạch mua ròng mạnh mẽ từ khối ngoại.

Đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 18,60 điểm lên 1.174,38 điểm, trong đó chỉ số VN30 tăng 13,03 điểm lên 1.187,94 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 277 mã tăng/166 mã giảm, ở rổ VN30 có 25 mã tăng, 2 mã giảm và 3 mã giữ tham chiếu. Dòng tiền trở lại chính là điểm nhấn của thị trường khi giá trị khớp lệnh đạt 13.991 tỷ đồng, so với mức 12.566 tỷ đồng của phiên hôm trước. Giao dịch khối ngoại diễn ra tích cực khi họ tiếp tục mua ròng với tổng giá trị 600 tỷ đồng.

Công ty CP Chứng khoán MBS cho biết, dòng tiền là yếu tố tạo sự khác biệt của những phiên đầu năm mới cùng với sự trở lại của dòng tiền ngoại, chỉ số bay cao và tâm lý nhà đầu tư cũng hứng khởi. Thị trường đang ‘rất khỏe’, phiên hôm nay mặc dù có điều chỉnh ngắn nhưng mặt bằng cổ phiếu vẫn tốt.

“Về mặt kỹ thuật, chỉ số tiếp tục tăng có sự hỗ trợ của thanh khoản cũng đang trong xu hướng tăng mạnh là dấu hiệu củng cố cho xu hướng tăng tiếp diễn. Chỉ số có thể gặp một vài mức cản ở vùng 1.175 – 1.200 điểm tuy nhiên không đáng ngại. Vẫn bảo lưu quan điểm, nếu có rung lắc hay điều chỉnh thì đó là cơ hội để mở thêm vị thế mua mới, các nhóm cổ phiếu chưa tăng hoặc tăng nhẹ kể từ đầu năm kèm theo thanh khoản tốt sẽ là sự lựa chọn của dòng tiền”, đại diện MBS cho hay.

Dưới góc nhìn của mình, đại diện Công ty CP Chứng khoán BOS cho biết, thị trường giao dịch khá giằng co trong những phút đầu phiên giao dịch. Tuy nhiên, lực mua dần cân bằng trở lại sau 10 giờ đã giúp thị trường tăng điểm trở lại. Sự bứt phá mạnh của các cổ phiếu trụ cột về cuối phiên như GAS, VRE, BID, MSN, KDH… cùng sự hồi phục của VIC, VNM đã giúp VN-Index kết thúc phiên tăng tới gần 19 điểm.

Đà tăng của giá dầu thế giới cũng hỗ trợ tích cực các cổ phiếu ngành dầu khí khi GAS, PVS, PVD, PVB, PVC… tiếp tục tăng điểm mạnh mẽ. Ngoài ra, sắc xanh chiếm lĩnh nhiều nhóm ngành có tính thị trường cao như ngân hàng, bất động sản, thực phẩm, bán lẻ… cũng giúp củng cố thêm đà tăng của thị trường chung. Điều này khiến sự suy yếu của cổ phiếu ngành chứng khoán như SSI, VCI, HCM, VND, SHS… cùng sắc đỏ ở một vài bluechips như ACB, VIB, HSG, DXG… không tạo nhiều ảnh hưởng tới thị trường. Thanh khoản thị trường được giữ ở mức rất cao với tổng giá trị giao dịch cả 3 sàn đạt hơn 18.000 tỷ đồng.

Nhận định thị trường cơ sở, các chuyên gia phân tích chứng khoán cho biết, ảnh hưởng từ sự giằng co của chứng khoán Mỹ, các thị trường lớn của châu Á giao dịch khá trầm lắng trong phiên. Tuy nhiên, thị trường trong nước lại có phiên bứt phá tích cực nhờ sự thúc đẩy của dòng tiền về cuối phiên, sau những phút đầu khá giằng co. Bên cạnh đó, thị trường còn nhận được sự hỗ trợ từ khối ngoại khi nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng khá mạnh.

Về kỹ thuật, xu hướng tăng vẫn đang được ủng hộ bởi các chỉ báo như MACD, MFI, RSI, ROC,…Tuy nhiên, các chỉ báo động lực như ADX, MoM đang có xu thế đi xuống, cho tín hiệu thiếu tích cực về đà tăng trong ngắn hạn. Các chuyên gia đánh giá lạc quan về khả năng tiếp tục tăng hướng tới thử thách đỉnh cũ 1.200 điểm của chỉ số trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, áp lực bán có thể sẽ gia tăng mạnh hơn khi chỉ số tiếp cận các vùng kháng cự mạnh khiến các nhịp rung lắc được dự báo sẽ xuất hiện nhiều hơn. Nhà đầu tư có thể xem xét bán trading hiện thực hóa một phần lợi nhuận các vị thế ngắn hạn khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự trên.

Liên quan đến thị trường chứng khoán phái sinh, hợp đồng phái sinh F2102 tăng 10,7 điểm lên 1.187,3 điểm trong ngày đáo hạn nhờ sự xuất hiện của lực mua mạnh cuối phiên. Trong khi đó, các hợp đồng kỳ hạn còn lại đều đóng cửa trong sắc đỏ. Điểm basic của các hợp đồng này vẫn duy trì trạng thái âm cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá thận trọng. Dòng tiền cũng đã dịch chuyển sang hợp đồng F2103.

Trên thị trường cơ sở, chỉ số VN30-Index kết phiên tăng hơn 13 điểm lên 1.187,94 điểm, vượt đỉnh cũ trong tháng 1/2021. Các chỉ báo kỹ thuật, MACD, STO, RSI… cũng đang ủng hộ cho nhịp tăng mới của chỉ số. Tuy nhiên, chỉ báo dòng tiền MFI lại suy yếu hàm ý sự thận trọng của dòng tiền trên thị trường.

Các chuyên gia cho rằng, các nhịp rung lắc sẽ xuất hiện nhiều tại vùng 1.200 điểm. Nhà đầu tư có thể thực hiện chiến lược trading trong phiên với biên độ kỳ vọng mỏng trong vùng 1.170-1.190 điểm, hạn chế mở vị thế Long mới ở vùng cận trên 1.190 điểm.

Theo Thời báo Ngân hàng