Theo các chuyên gia, sau những khó khăn do dịch bệnh, do đứt gãy chuỗi cung ứng, đứt gãy trong hoạt động kinh doanh, việc doanh nghiệp (DN) chuẩn bị để sớm quay trở lại là cần thiết để không bỏ lỡ cơ hội và thị trường vào tay các đối thủ cạnh tranh ở nước ngoài.

Không để mất cơ hội

Chia sẻ tại buổi tọa đàm trực tuyến “Những giải pháp kinh doanh trong mùa dịch”, do CLB Doanh nhân Thanh Hóa tại TP HCM và phía Nam (thuộc Hiệp hội DN TP HCM) tổ chức ngày 21-9, ông Trần Việt Anh – Chủ tịch Hội DN TP Thủ Đức, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn – và nhiều DN khác bày tỏ mong muốn TP HCM sớm có lộ trình, chính sách để DN hoạt động trở lại.

Theo ông Trần Việt Anh, được hoạt động trở lại là điều các DN đang rất cần đối với khu vực thành phố và các tỉnh, thành phía Nam, đặc biệt những DN ở lĩnh vực xuất khẩu trụ cột như dệt may, thủy sản, điện tử… càng cần khôi phục hoạt động để không mất cơ hội và thị trường vào tay DN nước ngoài. “Mong muốn hoạt động trở lại là ưu tiên hàng đầu của các DN trên địa bàn thành phố và chúng tôi cũng kỳ vọng chính quyền thành phố và Chính phủ đồng hành tháo gỡ khó khăn cho DN để sẵn sàng hoạt động sản xuất – kinh doanh sau giãn cách” – ông Trần Việt Anh bày tỏ.

Chuẩn bị để trở lại thị trường là cần thiết. Bởi theo PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM, quan điểm hiện nay là không thể tiếp tục giãn cách mãi mà phải chấp nhận sống chung, thích nghi với Covid-19. Điều kiện để khôi phục kinh tế thành phố và hoạt động của DN là phủ trên 90% mũi 1 vắc-xin, phải có thuốc hỗ trợ điều trị và người dân tiếp cận được, tuân thủ nguyên tắc 5K và bảo đảm năng lực điều trị của hệ thống bệnh viện, cơ sở y tế… “Một điều quan trọng khác mà các DN cần lúc này là chính sách, lộ trình về phục hồi, mở cửa trở lại để có sự chuẩn bị, vì nếu mở ra xong mà đóng trở lại sẽ tạo ra tác động vô cùng” – PGS Trần Hoàng Ngân nói.

Khi dịch được kiểm soát và qua đi sẽ là cơ hội rất lớn cho các DN. Bởi trong 4 tháng giãn cách ở thành phố vừa qua, rất nhiều DN chỉ lấy hàng tồn kho ra bán, cung cấp cho thị trường do sản xuất bị ngưng trệ vì dịch. Vì vậy, giờ là lúc các DN cần chuẩn bị kỹ lưỡng các kịch bản để trở lại thị trường, từng DN mỗi ngành nghề có thể xem lại “miếng bánh” ở lĩnh vực của mình để tranh thủ tận dụng cơ hội.

Đủ điều kiện để quay lại “đường đua”

Ông Trịnh Tiến Dũng, Chủ tịch CLB Doanh nhân Thanh Hóa tại TP HCM và phía Nam, cho rằng có rất nhiều cơ hội cho DN khi trở lại “đường đua” với điều kiện DN cần thay đổi cách thức quản trị, kinh doanh trong thời kỳ mới.

Cụ thể, với tư cách là Tổng Giám đốc Công ty Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng, ông Trịnh Tiến Dũng cho biết năm 2020 DN của ông bị thiệt hại nặng nề khi đại dịch lần đầu tiên bùng phát, qua năm nay, DN đã xoay xở để trở lại bằng cách chuyển sang thị trường trong nước, đồng thời đầu tư, phát triển thêm những lĩnh vực mới, tạo dòng đời sản phẩm an toàn hơn. “Chúng tôi áp dụng rất nhiều biện pháp quản trị, kiểm soát rủi ro, chi phí, chuyển đổi số để vẫn có khách hàng ở nước ngoài và mọi giao thiệp với đối tác nước ngoài đều qua kênh online, số hóa các công đoạn sản xuất, vận chuyển, logistics… Nhờ đó, công ty duy trì được hoạt động sản xuất và có thêm cơ hội dù ở giai đoạn thị trường chung khó khăn vì dịch” – ông Dũng nói.

Để chuẩn bị cho việc khôi phục sản xuất – kinh doanh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM đã chính thức ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất – kinh doanh – thương mại trên địa bàn thành phố.

Nhiều DN trên địa bàn TP HCM khẳng định hoàn toàn có đủ điều kiện đáp ứng tất cả tiêu chuẩn trong bộ tiêu chí để trở lại hoạt động an toàn trong giai đoạn bình thường mới. Bởi những tiêu chí này cơ bản không khác biệt so với dự thảo về bộ tiêu chí mà trước đó Sở Công Thương gửi DN tham khảo, góp ý.

Trước mắt, DN sẽ tự đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chí và gửi thông báo cho chính quyền quận, huyện, TP Thủ Đức; trên cơ sở đó, các địa phương sẽ tổ chức khảo sát, đánh giá để cấp chứng nhận cho DN hoạt động. Tuy vậy, vẫn có nhiều DN băn khoăn: Bộ tiêu chí có giá trị thực hiện từ ngày ký, vậy DN tại các “vùng xanh” đáp ứng đủ những tiêu chí này có được gỡ bỏ “3 tại chỗ” ngay bây giờ chưa hay còn chờ hướng dẫn gì khác? DN ở “vùng đỏ” triển khai như thế nào, lộ trình ra sao?… Ngoài ra, DN còn bày tỏ lo ngại với quy định 100% người lao động phải có “thẻ xanh Covid-19” và chi phí xét nghiệm Covid-19 còn khá cao, nếu thực hiện xét nghiệm 7 ngày/lần với nhóm lao động thông thường và 3 ngày/lần với nhóm nguy cơ cao.

Các doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM đã và đang lên kế hoạch để hoạt động trở lại khi điều kiện cho phép. Ảnh: TẤN THẠNH

Bên cạnh những điều kiện trong bộ tiêu chí, một trong những áp lực khiến DN lo ngại khi sản xuất trở lại là cạnh tranh thu hút nguồn nhân lực, khi một lượng không nhỏ người lao động đã trở về quê tránh dịch.

Ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho hay sau hơn 2 tháng áp dụng “3 tại chỗ”, khối sản xuất của công ty chỉ còn khoảng 50% công nhân bám trụ. Những công nhân này cũng đang mệt mỏi, muốn tạm ngừng việc để về quê. Công ty phải tăng phúc lợi để giữ chân người lao động hiện hữu, thưởng “nóng” cho những công nhân giới thiệu được bạn bè, người thân trong độ tuổi lao động và đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin vào làm việc.

“Những công nhân đang làm việc đã được tiêm 2 mũi vắc-xin, sinh sống gần nhà máy nên sẽ rất thuận tiện nếu được áp dụng “4 xanh” – ông Thiện thông tin. Ông nói thêm trong kế hoạch “4 xanh” chuẩn bị trước đây, Công ty Vĩnh Thành Đạt đã tính đến phương án “đi chợ hộ” công nhân để bảo đảm người lao động chỉ di chuyển từ nhà đến công ty và ngược lại.

Dù vậy, lãnh đạo Công ty Vĩnh Thành Đạt vẫn băn khoăn các công ty đều thực hiện tốt 5K, công nhân tiêm đủ 2 mũi vắc-xin thì việc duy trì xét nghiệm Covid-19 định kỳ có thật sự cần thiết? Thực tế, nhiều DN phản ánh chi phí xét nghiệm rất lớn và kéo dài đang tạo nên áp lực lớn đối với họ; chưa kể tất cả chi phí đầu vào cho sản xuất – kinh doanh, từ nguyên phụ liệu, bao bì, vận chuyển, tiền lương tiền công, phúc lợi… đều tăng trong mấy tháng nay nhưng giá bán sản phẩm không dễ thay đổi.

“DN giữ giá để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, đồng hành với chính quyền chống dịch nhưng bản thân DN đang kiệt quệ, càng làm nhiều càng lỗ” – ông Trương Chí Thiện nêu.

Cấu trúc lại doanh nghiệp để ứng phó sau dịch

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Deloitte Việt Nam, cho rằng thời điểm này, các DN cần cấu trúc lại hoạt động để sản xuất – kinh doanh hiệu quả, sẵn sàng cho việc ứng phó và phục hồi sau đại dịch. Sau những khó khăn về đứt gãy chuỗi cung ứng, đứt gãy trong hoạt động kinh doanh, ở điều kiện bình thường mới, DN cần thay đổi phương thức kinh doanh, làm điều cũ bằng cách mới, nghĩ ra sản phẩm mới phù hợp để có nguồn tiền… Dù DN ở lĩnh vực, ngành nghề nào, quy mô nào cũng cần cái nhìn toàn diện hơn về quản trị rủi ro, quản trị khủng hoảng để đưa ra giải pháp ứng phó phù hợp bởi không thể chờ đến khi dịch Covid-19 kết thúc.

Sẵn sàng cho mọi kịch bản thị trường

Ngày 21-9, trao đổi với Báo Người Lao Động, một số hệ thống bán lẻ trên địa bàn TP HCM cho biết đang triển khai tự đánh giá theo Bộ tiêu chí hoạt động an toàn vừa được UBND TP ban hành. Do lĩnh vực bán lẻ được ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 nên hầu hết lực lượng lao động tại các DN bán lẻ đã được tiêm đủ 2 mũi. Các tiêu chí về người lao động; khoảng cách an toàn, kiểm tra, giám sát các biện pháp phòng chống dịch tại đơn vị; vật tư, trang thiết bị y tế để phòng chống dịch; vệ sinh môi trường; thông tin tuyên truyền lẫn phương án, kế hoạch phòng chống dịch đều đã được DN thực hiện liên tục trong nhiều tháng nay để bảo đảm hoạt động an toàn. “Các siêu thị, cửa hàng đã được tạo nhiều điều kiện để tổ chức hoạt động, bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hóa đến người tiêu dùng xuyên suốt, bao gồm: được kéo dài thời gian hoạt động mỗi ngày đến 21 giờ, một số điểm bán tại quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ đã được phục vụ trực tiếp cho khách hàng; DN cũng được cấp thêm giấy đi đường cho nhân viên – lao động. Công tác chuẩn bị cả về nguồn nhân lực lẫn nguồn hàng đều đã sẵn sàng cho mọi kịch bản mở cửa dần, tùy theo lộ trình chung mà DN có những điều chỉnh phù hợp” – đại diện một hệ thống siêu thị lớn cho biết.

P.An

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 20-9


THÁI PHƯƠNG – THANH NHÂN

Chia sẻ