Đặc biệt, các DN kêu gọi người tiêu dùng không nên mua hàng tích trữ bởi như vậy sẽ tạo sự khan hiếm giả, tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng đầu cơ, đẩy giá.

Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), cho biết khoảng 10 ngày nay, tiêu thụ đồ hộp của công ty tăng gần 100%, xúc xích tiệt trùng tăng 15% – 20%, hàng đông lạnh tăng trên 20%. “Vissan đã chuẩn bị đủ nguyên liệu cho sản xuất đến hết năm. Vài ngày gần đây, công ty phải tổ chức cho công nhân làm 3 ca để đáp ứng nhu cầu của thị trường” – ông Phú nói.

Bà Trần Thị Mỹ Vân – Chánh Văn phòng Tổng Giám đốc Công ty CP Acecook Việt Nam – khẳng định năng lực sản xuất của công ty có thể tăng hơn 30% so với bình thường. Hiện công ty vẫn sản xuất ổn định mỗi ngày và không tăng giá nên người tiêu dùng không nên quá lo lắng, tích trữ quá nhiều hàng hóa.

Công ty CP Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam (Vifon) đã tạm cắt đơn hàng xuất khẩu để ưu tiên sản xuất cho thị trường nội địa dù đơn hàng xuất khẩu tăng 300% so với trước Tết.

Dù giá lúa gạo đang có xu hướng tăng nhưng các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường mặt hàng này như Công ty CP Đầu tư Vinh Phát, Công ty CP Lương thực Thành phố, Công ty TNHH Lương thực Tấn Vương… vẫn duy trì lượng tồn kho lớn và giữ giá bán theo mức đã đăng ký. Trong đó, Công ty CP Đầu tư Vinh Phát đang trữ 50.000 tấn gạo để xuất khẩu nhưng sẽ ưu tiên bán cho thị trường nội địa. “Giá lúa gạo trên thị trường tăng nhưng chúng tôi cam kết giữ giá đến hết tháng 4, trường hợp thị trường không có biến động lớn thì sẽ giữ giá đến hết năm” – ông Trần Ngọc Trung, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Vinh Phát, khẳng định.

Tại buổi làm việc, các DN nhận xét thị trường đã ổn định trở lại, không còn hiện tượng người tiêu dùng mua gom như 2 ngày cuối tuần rồi, một phần nhờ DN sản xuất lẫn DN phân phối đã có sự chuẩn bị nguồn hàng tốt. Hiện các DN phân phối lớn là Saigon Co.op, Big C, Lotte Mart, Aeon, MM Mega Market đang tăng trữ hàng hóa, xây dựng kịch bản dự trữ hàng bằng container, tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp về kế hoạch đơn hàng, cùng với đó là linh hoạt tăng thời gian mở cửa bán hàng.

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, nhắc nhở DN không nên chủ quan với sức mua của thị trường. DN phân phối lẫn DN sản xuất phải liên lạc thường xuyên với nhau, cùng dự trữ đầy hàng trong kho để sẵn sàng cung ứng ra thị trường khi cần.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương, lưu ý trong trường hợp dịch Covid-19 bùng phát mạnh, TP HCM sẽ huy động DN cung ứng 100% cho thị trường nội địa, vì vậy các DN đang có hoạt động xuất khẩu cần chuẩn bị tâm lý, kịch bản trong trường hợp tạm dừng xuất khẩu.


Thanh Nhân