Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của nhiễu động trong đới gió Đông nên từ ngày 14 đến 16-4, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trước tình hình đó Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) khuyến cáo người dân TP cần đề phòng tai nạn điện có thể xảy khi mưa to, bão, ngập lụt. Cụ thể: Không trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp; không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế, thùng cầu dao…; không lên sân thượng, mái nhà (nơi có đường dây điện băng qua); không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.

Tổng công ty Điện lực TP HCM đã chuẩn bị sẵn sàng để khắc phục sự cố điện (nếu xảy ra) trong những ngày giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Trường hợp phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ…, bà con nên tránh xa, báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn có cảnh báo nguy hiểm. Đồng thời, báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng 1900.54.54.54 của EVNHCMC để kịp thời xử lý. Trường hợp có tai nạn về điện xảy ra, người dân cần điện báo ngay số 114 (Cảnh sát PCCC – Cứu nạn, cứu hộ TP HCM).

Nếu trong nhà bị ngập nước hoặc mưa tạt, dột…, người dân nên nhanh chóng ngắt nguồn điện (cắt cầu dao, CB) để bảo đảm an toàn. Các hộ kinh doanh nên cắt nguồn điện cung cấp cho đường dây, thiết bị sử dụng điện ngoài trời như bảng hiệu, bảng quảng cáo….

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, đơn vị đã chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư, nguồn lực để ứng trực và xử lý khắc phục sự cố nhanh nhất ngay cả khi toàn TP đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Khi có sự cố trên lưới điện do thiên tai gây ra, nhân viên sẽ chủ động cắt điện để xử lý ngay, chủ động phối hợp và hỗ trợ các hộ dân tái lập điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong thời gian sớm nhất.

Với những khu vực đường đã được ngầm hoá lưới điện, trường hợp nước ngập có khả năng xâm phạm vào tủ hạ thế, EVNHCMC cũng có biện pháp xử lý ngay để bảo đảm an toàn cho người dân trong khu vực.


Phương An