Như Báo Người Lao Động đã thông tin, Công ty CP Du lịch Lâm Đồng có văn bản đề nghị xem xét lại giá thuê đất khách sạn Nice Dream (số 1 Nguyễn Thị Minh Khai, TP Đà Lạt) chu kì mới 2020-2024. Giá thuê tại đây tăng từ 1,25 tỉ đồng/năm lên gần 9 tỉ đồng/năm.

Vị trí đắc địa của khách sạn Nice Dream mà Công ty cổ phần du lịch Lâm Đồng muốn được giảm giá thuê chu kì mới hoặc xin trả lại trước thời hạn.

Doanh nghiệp đề xuất 2 phương án: đề nghị điều chỉnh đơn giá thuê đất khách sạn Nice Dream chu kì mới tăng không quá 15% so với kỳ trước đó hoặc đề nghị được chấm dứt hợp đồng trước thời hạn vì công ty không thể cân đối được tài chính với mức giá thuê mới.

Còn đối với sân golf Đồi Cù, giá thuê đất tại đây chu kỳ mới 2022-2027 của Công ty CP Hoàng Gia ĐL hơn 176 tỉ đồng/năm. Trong đó, giá thuê 3.212 m2 đất thương mại dịch vụ hơn 1,2 tỉ đồng/năm và gần 325.000 m2 đất thể dục thể thao là 175 tỉ đồng/năm.

Doanh nghiệp cho rằng số tiền thuê đất hơn 176 tỉ đồng/năm là quá cao, gấp 12 lần so với mức giá thuê chu kỳ trước đó. Việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thậm chí là không có khả năng chi trả vào ngân sách nhà nước, nhiều nguy cơ dẫn đến doanh nghiệp phá sản, mất khả năng chi trả.

Toàn cảnh sân golf Đồi Cù có giá thuê chu kì mới tăng gấp 12 lần so với mức giá cũ.

Đến nay, Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng đề xuất UBND tỉnh phương án tạm thời là tăng 15% giá thuê so với chu kì trước đó đối với Công ty CP Hoàng Gia ĐL – doanh nghiệp thuê sân golf Đồi Cù và Công ty cổ phần du lịch Lâm Đồng – thuê khách sạn Nice Dream trong khi các đơn vị của tỉnh rà soát, làm rõ một số nội dung liên quan để giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp.

Trong đó, đối với giá thuê sân golf Đồi Cù, Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh thống nhất áp dụng đơn giá bình quân của 3 đường Đinh Tiên Hoàng – Trần Quốc Toản – Trần Nhân Tông để xác định đơn giá thuê đất như chu kì 2017-2022 trước đây.

Đề nghị tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu Thông tư số 27/2018/TT-BTNMT ngày 14/12/2018 quy định về thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất. Từ đó tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn xác định loại đất đối với sân golf sử dụng mục đích kinh doanh, dịch vụ.

Kiến nghị chỉ tăng giá thuê đất khách sạn Nice Dream của Công ty cổ phần du lịch Lâm Đồng là không có cơ sở thực hiện.

Còn đối với Công ty CP Du lịch Lâm Đồng, Sở Tài chính nhận định kiến nghị của doanh nghiệp chỉ tăng 15% so với chu kỳ trước theo Nghị định 135/2016/NĐ-CP là không có cơ sở thực hiện.

  • Chấm dứt liên doanh tại Công ty TNHH Thanh Thủy trên khu đất vàng Đà Lạt

  • Yêu cầu Công ty Cổ phần thương mại Lâm Đồng giao lại lô đất vàng

  • Cận cảnh hiện trạng khu đất vàng sân golf Đồi Cù giữa lòng Đà Lạt

Lý do được đưa ra, trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 3 Nghị định 135/2016/NĐ-CP là áp dụng cho các trường hợp đã được thuê đất trước ngày 1-1-2006 và nằm trong thời hạn sử dụng đất nhằm ổn định giá thuê. Trong khi đó, khách sạn Nice Dream đã hết thời gian thuê, được gia hạn nên thuộc trường hợp phải xác định theo chính sách và giá đất tại thời điểm được gia hạn, tính như trường hợp mới thuê đất theo quy định.

Hiện nay, Sở Tài chính đang thuê đơn vị tư vấn để thẩm định giá khởi điểm đấu giá quyền thuê tài sản trên đất và thuê đất trả tiền hàng năm tại địa chỉ số 4 Nguyễn Thị Minh Khai (đối diện khách sạn Nice Dream). Sau khi có kết quả đấu giá thành công nhà đất này, Sở Tài chính sẽ phối hợp với các sở ngành tiếp tục xem xét đề nghị của Công ty CP Du lịch Lâm Đồng để báo cáo UBND tỉnh hướng xử lý phù hợp.

Khách sạn Nice Dream (tên cũ là khách sạn Hải Sơn) hiện nay có tiêu chuẩn 3 sao, tổng diện tích 3.177 m2. Khách sạn nằm trên khu “đất vàng” của TP Đà Lạt khi có 2 mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai và Lê Đại Hành, cổng chính dẫn thẳng ra chợ Đà Lạt, cách rạp Hòa Bình, hồ Xuân Hương chỉ vài trăm mét.

Sân golf Đồi Cù là sân golf đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á, có diện tích hơn 62ha, là một trong những khu đất “vàng” đẹp nhất ở TP Đà Lạt. Khu đất nằm trong 3 tuyến đường trung tâm thành phố là Đinh Tiên Hoàng – Trần Nhân Tông – Trần Quốc Toản, trải dài hơn 1,5 km dọc hồ Xuân Hương theo đường Trần Quốc Toản.


Trường Nguyên