Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết gần đây nhận được rất nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh của người tiêu dùng về việc bị một số đối tượng lừa gạt khi thực hiện giao dịch mua sắm trên các gian hàng thương mại điện tử.

Chẳng hạn, anh N.H.T.A (TP HCM) đặt mua 1 đôi giày trên gian hàng của một sàn thương mại điện tử với giá 689.000 đồng vào tháng 6-2021. Đơn hàng đã đặt chưa được giao cho anh thì có một đơn vị khác lợi dụng thông tin cá nhân của anh để giao cho anh đơn hàng với đúng địa chỉ, đúng tên người nhận và cùng giá trị. Khi bóc kiện hàng ra, anh N.H.T.A phát hiện đôi giày không đúng với quy cách, chất lượng mà anh đã đặt. Ngay lập tức, anh N.H.T.N liên hệ với bên giao hàng để trả lại thì không được đồng ý, trong khi đó đơn hàng của anh trên sàn đã bị hủy.

Ảnh minh họa

Tương tự, tháng 10-2020, anh N.V.T (Vĩnh Long) cũng đặt mua hàng online nhưng sau khi nhận hàng mới phát hiện sản phẩm giao không đúng với đơn hàng mà anh đã đặt. Anh đã kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình trên sàn thì thấy đơn hàng vẫn đang trong tình trạng đóng gói, chờ chuyển đi. Như vậy, thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của anh N.V.T đã bị thu thập và sử dụng cho mục đích lừa đảo.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng còn nhận được phản ánh liên quan đến việc người tiêu dùng mua hàng trực tuyến, đặc biệt là thông qua các trang mạng xã hội, khi chưa có đủ thông tin về người bán hoặc người bán không đủ độ tin cậy. Chẳng hạn, tháng 5 vừa qua, chị N.T.N (TP HCM) đặt mua sữa ong chúa tại một cửa hàng trên Facebook. Sau khi bóc kiện hàng và thấy sản phẩm không đúng với đơn hàng đã đặt, chị N.T.N liên lạc với bên giao hàng và cửa hàng bán sản phẩm trên Facebook. Tuy nhiên, cả 2 nơi đều không hỗ trợ giải quyết, trốn tránh trách nhiệm.

Từ những phản ánh trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người mua hàng trên chợ mạng không tiết lộ thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không có liên quan để tránh bị lừa đảo, xâm hại quyền lợi.

Bên cạnh đó, trước khi thực hiện giao dịch, người tiêu dùng cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng; có thể thông qua các công cụ tìm hiểu, các trang đánh giá… Đồng thời, lựa chọn giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử có uy tín, cụ thể là các sàn đã được Bộ Công Thương, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận, cho phép hoạt động.

Cơ quan quản lý cũng đặc biệt lưu ý người tiêu dùng kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cũng có thể liên hệ với Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, đầu số 1800.6838, để được tư vấn các quy định pháp lý khi thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm.


Ph.Nhung

Chia sẻ