Đây là ý kiến của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Sau khi Báo Người Lao Động phản ánh các bài viết “Bàn giải pháp thu hút khách quốc tế” xung quanh Nghị quyết 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký, Hội đồng tư vấn du lịch, cho biết để phục hồi du lịch Việt Nam cần giải pháp trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. 

Do không có nhiều nguồn lực nên ngành du lịch cần tập trung vào ngắn hạn mà trước mắt là gỡ khó về thị thực (visa) bởi sẽ tác động ngay lập tức. Cụ thể, TAB đề xuất xem xét bổ sung quy định miễn thị thực đơn phương 30 ngày trên cơ sở đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho khách tham gia một số loại hình du lịch đặc biệt như du lịch golf, du lịch bằng máy bay chuyên cơ hoặc các sự kiện đặc biệt như tham dự giải đấu thể thao, diễn đàn, hội chợ du lịch cấp quốc gia…

TAB đề xuất xem xét bổ sung quy định miễn VISA đơn phương 30 ngày cho một số loại hình du lịch

 

  • Khách hàng vay tiêu dùng “bùng nợ” ngày càng nhiều

  • Cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp

Bên cạnh đó, hiện xu hướng ngày càng nhiều khách đi du lịch cá nhân. Việc yêu cầu khách du lịch phải có đơn xin cấp thị thực tại cửa khẩu quốc tế làm phát sinh thêm dịch vụ, gây phiền toái cho khách du lịch quốc tế, nhất là khách lẻ đi du lịch tự do, chưa phù hợp với thông lệ chung của quốc tế. 

“Đề xuất xem xét cấp thị thực tại cửa khẩu với thời hạn tạm trú 30 ngày và có giá trị một lần trên cơ sở xét duyệt nhân sự tại chỗ cho cả khách lẻ đi du lịch tự do và khách du lịch đi theo đoàn” – ông Hoàng Nhân Chính nói.

Ngoài ra, để thu hút người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam, người lao động kỹ thuật cao làm việc dài hạn trong ngành du lịch và người nước ngoài làm việc từ xa vào Việt Nam, TAB đề xuất bổ sung một loại thị thực cấp cho đối tượng là cá nhân nước ngoài mua bất động sản là nhà ở tại Việt Nam, có thời hạn là 5 năm. 

Đặc biệt, một trong những tồn tại được nhiều khách du lịch phản ánh, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam cần sớm xử lý là dịch vụ visa trá hình. TAB đề xuất để loại bỏ hình thức làm dịch vụ visa trá hình nhằm thu lợi bất chính, đề xuất cho phép cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hủy tư cách mời, bảo lãnh người nước ngoài, hủy tài khoản điện tử nếu cơ quan, tổ chức làm dịch vụ visa mà không thông báo rõ ràng cho khách quốc tế biết và thu phí dịch vụ cao hơn quy định…

Tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội đang diễn ra, ngày 27-5, Chính phủ đã trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Cụ thể, Chính phủ đề xuất  nâng thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; mở rộng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ; nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực…

Theo các doanh nghiệp, mở rộng chính sách visa cần là chính sách ưu tiên đầu tư để phát triển du lịch. Những thị trường có ngành du lịch phát triển đều ưu tiên và thông thoáng trong chính sách visa, khi đó sẽ kích thích sản phẩm du lịch đi theo dựa theo nhu cầu thật của du khách.


Thái Phương. Ảnh: Lam Giang