Số lượng vắc-xin được hãng đề xuất vận chuyển nội địa miễn phí ước tính khoảng 5 triệu liều, tổng khối lượng tương đương 11,5 tấn.

Vietnam Airlines có cở sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ để vận chuyển vắc-xin

Theo thông báo của UNICEF, ngày 25-3, lô vắc-xin đầu tiên từ nguồn Cơ chế COVAX Facility với 1,37 triệu liều vắc-xin của AstraZeneca trong cam kết hỗ trợ 30 triệu liều sẽ về đến Việt Nam. Lô tiếp theo với 2,8 triệu liều sẽ tiếp tục về Việt Nam ngày 25-4. Như vậy, đến hết tháng 4-2021, Việt Nam sẽ tiếp nhận 4,17 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 từ COVAX Facility. (Ngoài nguồn này còn có nguồn vắc-xin AstraZeneca thông qua Công ty VNVC cung ứng)

Khoảng 25,9 triệu liều vắc-xin còn lại trong cam kết hỗ trợ của COVAX Facility dự kiến được chuyển về Việt Nam trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 11-2021.

Trước đó, ngày 6-3, Vietnam Airlines đã vận chuyển an toàn vắc-xin phòng dịch Covid-19 đầu tiên trên chuyến bay VN220 giữa TP HCM – Hà Nội. Các đơn vị mặt đất, hàng hóa thành viên của Vietnam Airlines cũng tham gia tiếp nhận và bảo quản thành công lô vắc-xin này vào ngày 24-2 tại sân bay Tân Sơn Nhất, trước khi vắc-xin được đưa đến các điểm tập kết tiếp theo.

Vietnam Airlines cho biết các công ty hàng hóa của Vietnam Airlines đã lắp đặt hệ thống kho lạnh âm sâu ngay tại sân bay, đồng thời, hãng có khả năng triển khai dịch vụ container lạnh để bảo quản vắc-xin trong suốt quá trình vận chuyển trên không.

Bên cạnh mạng bay nội địa với 60 đường bay, Vietnam Airlines vẫn đang duy trì các đường bay chở hàng đi quốc tế, tới các điểm đến ở châu Á, Úc, châu Âu. Hãng có thể nhanh chóng vận chuyển số lượng lớn vắc-xin đi hàng chục tỉnh thành trên toàn quốc hoặc từ nước ngoài ngay khi có yêu cầu.

Từ khi dịch Covid-19 hoành hành khiến hành khách đi lại bằng đường hàng không sụt giảm, Vietnam Airlines đã đẩy mạnh vận tải hàng hóa, là một trong số những hãng hàng không đầu tiên trên thế giới cải tạo thành công máy bay chở khách thành chở hàng bằng việc tháo ghế khoang khách. Điều này giúp tăng cường tải trọng hàng hóa máy bay từ 2-7 lần, gia tăng hiệu quả chở hàng. Hiện hãng đã khai thác 4 máy bay chuyên dụng chở hàng hoá, bao gồm 2 máy bay A321 và 2 máy bay A350.

Trong các hãng hàng không của Việt Nam, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) chiếm thị phần chở hàng nội địa là gần 60%, còn thị phần chở hàng quốc tế là tới hơn 90%, tính từ đầu năm 2020 tới nay.

Trước đó, Vietnam Airlines đã đề xuất với cơ quan y tế để trở thành hãng hàng không vận chuyển vắc-xin phòng chống dịch Covid-19 về Việt Nam. Bamboo Airways cũng bày tỏ sẵn sàng vận chuyển vắc-xin Covid-19. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có đề nghị giao cho các hãng hàng không Việt Nam đảm nhiệm vận chuyển chính trong các đợt vận chuyển vắc-xin của Chính phủ Việt Nam.


D.Ngọc

Chia sẻ