Ngày 27-7, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lưu thông hàng hóa khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Theo Bộ Công Thương, thời gian vừa qua, khi một số tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, đã xuất hiện tình trạng một số địa phương còn lúng túng và thực hiện thiếu thống nhất trong việc cho phép lưu thông hàng hóa khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị.

Tài xế cùng phương tiện, hàng hóa đủ điều kiện qua “luồng xanh” tại chốt kiểm soát số 5 trên cầu Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đoạn nối vào cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn – Ảnh: Ngô Nhung

Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải đã có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn địa phương về các vấn đề có liên quan đến lưu thông hàng hoá thiết yếu, góp phần thực hiện thống nhất các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, trên thực tế, do cách hiểu cũng như tổ chức triển khai thực hiện các văn bản trên tại một số địa phương có khác nhau nên xảy ra tình trạng một số hàng hóa là nguyên liệu đầu vào của sản xuất hoặc phục vụ nhu cầu thiết yếu cho đời sống của người dân nhưng không được lưu thông tại một địa phương hoặc từ địa phương này sang địa phương khác.

Để xử lý vấn đề nêu trên và nhằm mục đích thống nhất về cách hiểu và áp dụng giữa các địa phương, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lưu thông như trong điều kiện bình thường các hàng hóa cần vận chuyển với điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, ngoại trừ những hàng hóa cấm kinh doanh hoặc hàng hóa hạn chế kinh doanh theo danh mục sau:

Bộ Công Thương kiến nghị cho phép lưu thông như trong điều kiện bình thường đối với các loại hàng hoá, trừ những hàng hoá ở danh mục nêu trên.

Theo Bộ Công Thương, những hàng hóa trong Phụ lục I (Phần A) và Phụ lục II (Phần A) nêu trên chỉ được vận chuyển khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép.


Minh Chiến

Chia sẻ