Thị trường chứng khoán phiên đầu tuần (24-5) khởi sắc đã tác động tâm lí tích cực đến nhà đầu tư khi VN-Index tăng 14,05 điểm, lên 1.297,98 điểm. Đây là phiên thứ 4 VN-Index tăng điểm liên tục. HNX-Index tăng 2,34 điểm, lên 300,33 điểm, còn UpCom- Index cũng tăng 1 điểm đạt mức 82,63 điểm. Trên sàn TP HCM, số lượng mã cổ phiếu tăng giá chiếm áp ảo, với 259 mã tăng, 158 mã giảm và 46 mã đứng; tại sàn Hà Nội thì con số này cũng tương ứng 126 mã tăng, 80 mã giảm và 68 mã đứng giá.

Thanh khoản gia tặng mạnh với giá trị giao dịch đạt trên 27.000 tỉ đồng, trong đó giao dịch khớp lệnh trên 23.700 tỉ đồng. Khối ngoại vẫn bán ròng trên 670 tỉ đồng.

Giao dịch diễn ra vẫn sôi động, thanh khoản có phần giảm so với phiên giao dịch cuối tuần trước. Dù nhóm vốn hóa lớn là nhóm tạo động lực chính, nhưng phiên này dòng tiền lan tỏa mạnh mẽ sang các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ khiến thị trường ổn định hơn.

Nhận định phiên hôm nay, các chuyên gia quan sát thị trường cho rằng thông tin giảm lãi suất huy động đã khiến tâm lý nhà đầu tư hưng phấn nên kéo theo giao dịch tăng trưởng mạnh.

Dự báo thị trường ngày mai (25-5), các công ty chứng khoán đều không nghi ngờ mốc 1.300 điểm của thị trường sẽ vượt qua.

Theo đó, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng mục tiêu ngắn hạn 1.320 – 1.325 điểm của VN-Index sẽ có thể chạm được trong các phiên sắp tới. Bởi theo MBS, việc VN-Index tăng khá, cùng với thanh khoản cao kỷ lục là tín hiệu rất tích cực cho xu hướng tăng hiện tại.

Còn Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS) cho rằng mốc 1.325 điểm cũng đang tiến gần khi ngưỡng kháng cự 1.300 của VN-Index coi như đã chạm. .

MBS khuyên nhà đầu tư với tỷ trọng tiền mặt lớn hạn chế mua đuổi trong giai đoạn hiện tại và chờ đợi những nhịp điều chỉnh về các mức giá hấp dẫn hơn. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 1.255 điểm và xa hơn quanh 1.230 điểm.

Cũng với nhận định lạc quan, Công ty Chứng khoán BIDV cho rằng VN-Index sẽ vận động tích lũy quanh ngưỡng 1.300 điểm trong ngắn hạn trước khi hình thành xu hướng mới.

Cũng cho rằng khi chạm vùng 1.300 điểm, VN-Index có thể sẽ rung lắc và chịu áp lực tâm lý. Tuy vậy, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam cho rằng khi xu hướng tăng đang giữ vai trò chủ đạo, rủi ro điều chỉnh mạnh chỉ xuất hiện ở các phiên phân phối lớn hoặc tăng điểm nhưng đi kèm sự sụt giảm của khối lượng giao dịch.

Nhà đầu tư nên tiếp tục ưu tiên tập trung cho các vị thế ngắn hạn, trải chốt lời một phần đối với các mã tăng vượt đỉnh đạt kỳ vọng và mua trading trở lại khi điều chỉnh về lại hỗ trợ.


S. Nhung

Chia sẻ