Ngày 28-2, Văn phòng Chính phủ nhận được Báo cáo của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ báo cáo về thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành, trong đó có nội dung về “đói vốn, nhiều doanh nghiệp buộc phải bán cho nước ngoài để giải vây” trên một tờ báo.

Doanh nghiệp mỹ nghệ chế biến gỗ, ngành vật liệu xây dựng, bất động sản, dệt may phản ánh đang “khát vốn”. Ảnh: Ngọc Ánh

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo nghiên cứu, đánh giá kỹ thông tin báo nêu, có giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định.

Trước đó, báo chí đăng tin ngày 18-2-2023, tại cuộc gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM, Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM đã có kiến nghị ngân hàng mở rộng room tín dụng cũng như việc nới rộng các điều kiện cho vay, tỷ lệ thế chấp, cầm cố tài sản vay… cho các doanh nghiệp vì các doanh nghiệp rất “khát vốn” và không có nguồn tiền để trả nợ, đầu tư…

Các doanh nghiệp phản ánh cơn “khát vốn” đang tăng ở một số ngành như mỹ nghệ chế biến gỗ, ngành vật liệu xây dựng, bất động sản, dệt may… Hậu quả là các quỹ đầu tư nước ngoài đang “săn” các doanh nghiệp này.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội lương thực thực phẩm TP HCM, kiến nghị TP HCM có đề xuất với Chính phủ, bộ ngành khi ban hành nghị định, thông tư thì có tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp để hạn chế việc ban hành các nghị định, thông tư không phù hợp, làm ách tắc trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp.

“Chúng ta cần hành động ngay để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước có thể chống chịu được với các cú sốc và còn tránh tình trạng doanh nghiệp Việt bị rơi vào tay nhà đầu tư nước ngoài với giá rẻ” – Bà Lý Kim Chi nói.


B.Trân