Ngày 27-8, TP Đà Nẵng đã chính thức cho mở lại một số chợ truyền thống trên địa bàn nhằm cung ứng hàng thiết yếu theo đơn đặt hàng của người dân. Trong ngày đầu các chợ mở cửa, nhiều tổ trưởng dân phố, thành viên các ban điều hành, tổ hậu cần đã vui mừng khi có thêm địa điểm để mua hàng cho người dân.

Có mặt tại chợ Hòa Mỹ, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, ông Phạm Đình Đạt, tổ trưởng dân phố 58 cho hay, sáng nay ông đi chợ cho hơn 10 hộ của tổ. “Các đơn đặt hàng của người dân gửi cho tôi đã được tổng hợp từ 3 ngày trước nhưng do không mua được hàng nên nay mới ra chợ mua” – ông Đạt nói.

Mở lại một số chợ truyền thống tại TP Đà Nẵng

Theo ông Đạt, trong các ngày trước thì tổ dân phố chủ yếu mua hàng qua các siêu thị, cửa hàng, nhà cung cấp nên không được đa dạng. “Nay chợ mở ra tôi tranh thủ đi sớm để mua thịt heo, bò, tôm. Những thứ này bà con rất cần mà mấy nay nguồn cung ở các siêu thị khan hiếm” – ông Đạt cho biết.

Tại chợ Hòa Mỹ, sáng 27-8, ngày đầu tiên hoạt động trở lại chỉ có khoảng 6-7 tiểu thương mở hàng. Các tiểu thương này đã được chích vắc-xin Covid-19, được xét nghiệm PCR định kỳ và trang bị kính giọt bắn khi phục vụ khách hàng. Người mua hàng trong chợ phải là tổ trưởng dân phố, thành viên ban điều hành khu dân cư và tổ hậu cần

Ông Phạm Đình Đạt, tổ trưởng dân phố 58, phường Hòa Minh đang tính toán đơn đặt hàng của các hộ dân để mua đủ. Trong sáng 27-8, ông mua cho hơn 10 hộ dân trong tổ

Các tổ trưởng phải tính toán từng đơn hàng để phân chia theo nhu cầu đặt hàng của người dân

Các thành viên của tổ hậu cần tại các khu dân cư rất vất vả khi phải đi chợ và mua một lúc nhiều hàng hóa cho bà con trong khu vực

Bà Nguyễn Thị Ngân, tiểu thương chợ Hòa Mỹ cho biết giá thịt trong chợ không cao hơn ngày thường. Thịt heo giá 150.000/1 kg; thịt bò 300.000 đồng/1 kg. Bà Ngân cho biết lò mổ Đà Sơn đã hoạt động trở lại nên nguồn cung dồi dào, không lo thiếu hàng

Giá tôm ở chợ Hòa Mỹ sáng nay là 170.000 đồng/1kg. Nhiều tổ dân phố mua hàng chục kg tôm

Ông Đặng Công Chúng, Bí thư phường Hòa Minh cho biết khi chợ được mở trở lại, phường đã tăng cường các lực lượng để kiểm tra, hướng dẫn thực hiện đúng quy định 5K. Ông Chúng cho hay, các tiểu thương của chợ Hòa Mỹ đều chấp hành tốt quy định.

Tại quận Cẩm Lệ, địa phương đã cho mở lại 2 chợ truyền thống gồm chợ Cẩm Lệ và chợ Hòa An. Mỗi chợ có khoảng 5-7 tiểu thương bán các mặt hàng thủy hải sản, thịt và rau củ, đồ khô. Ông Đoàn Văn Hòa, Trưởng Ban Quản lý các chợ quận Cẩm Lệ cho biết để đảm bảo an toàn, ngoài yêu cầu 5K, các tiểu thương còn được trang bị đồ bảo hộ y tế khi phục vụ khách hàng.

Tại chợ Hòa An có 2 quầy bán đồ khô, gia vị mở cửa. Các tổ trưởng dân phố chủ yếu mua các loại bún khô, bột mỳ, nấm…

Khu vực chợ lưu động trước chợ Hòa An bán nhiều mặt hàng thủy hải sản với giá bình dân. 1kg cá nục như hình chỉ 75.000 đồng.

Tiểu thương chợ Hòa An mặc trang phục bảo hộ trong quá trình bán hàng tại chợ

Theo ông Hòa, trong thời gian đầu mở cửa thì các chợ duy trì tầm 5-7 tiểu thương. Thời gian sau nếu ổn định sẽ tăng số lượng tiểu thương lên để đa dạng các mặt hàng.

Sáng cùng ngày, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã đi kiểm tra thực tế tại một số chợ truyền thống. Tại chợ Hòa An, ông Chinh cho rằng các tiểu thương và người đi chợ đáp ứng tốt yêu cầu về phòng chống dịch.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kiểm tra thực tế tại chợ Hòa An sáng 27-8

Cùng ngày, các chợ như chợ Hàn (quận Hải Châu), chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà) cũng được mở cửa trở lại. Song song với việc mở cửa chợ, TP Đà Nẵng cũng cho phép các cửa hàng tạp hóa đủ điều kiện phòng chống dịch được hoạt động.


B.Vân

Chia sẻ