Sáng 22-2, ghi nhận tại các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố như: chợ Cồn (quận Hải Châu), chợ Đống Đa (quận Hải Châu), chợ Cẩm Lệ (quận Cẩm Lệ), chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà)…. Hầu hết các quầy hàng rau củ đều lấy thêm các loại hương liệu xông về bán kèm, thậm chí người bán còn soạn sẵn “combo xông” gồm gừng, chanh, sả cho người mua dễ lựa chọn.

Xả tươi được người dân Đà Nẵng săn lùng vì tác dụng xông hơi, giải cảm

Bà Nguyễn Thị Mỹ, tiểu thương tại chợ Đống Đa cho biết những ngày qua, mặt hàng chanh, sả, gừng… được người dân “săn lùng” rất nhiều.

“Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, các ca nhiễm F0 tăng lên nên giá cả thị trường của các sản phẩm dùng để xông cũng tăng theo. Những gia đình có người F0 hoặc F1 đều mua với số lượng lớn để dùng dần. Nhiều nhà còn mua để xông hằng ngày. Nhiều lúc cháy hàng”, bà Mỹ nói.

Tương tự, tại chợ Cồn và chợ Hàng Heo (chuyên doanh thuốc nam, hương liệu xông), các loại hương liệu xông cũng đang rất “hot”. Trong 2, 3 ngày qua, các hàng như chanh, sả, hương nhu, ngải cứu, tía tô đều khan hiếm, có lúc “cháy” hàng.

Giá các mặt hàng gừng, tỏi tăng do sức mua lớn, nhiều lúc cháy hàng cục bộ

Chị Trần Thanh Hà, tiểu thương chợ Cồn trước đây chỉ bán rau củ quả nhưng sau Tết, thấy ai cũng hỏi chanh, gừng sả nên cũng nhập hàng về bán. “Hàng này giờ lấy về bán vô tư, không lo ế”, chị Hà nói.

Khảo sát nhanh, trước Tết gừng giá chỉ 20.000 đồng/kg nay tăng lên 30.000 đồng/kg; sả từ 15.000 đồng/kg nay cũng tăng lên 25.000 đồng/kg, chanh từ 20.000/kg tăng lên 25.000/kg. Trong khi đó, hành củ có giá khoảng 50.000 đồng/kg, tỏi có giá khoảng 60.000 đồng/kg.

Nhiều người cho biết, dù giá cao nhưng vẫn chấp nhận mua để nâng cao sức đề kháng, phòng dịch. Nhiều người không tìm được gừng, sả các siêu thị, cửa hàng tại các quầy bán rau củ phải nhờ người thân ở quê gửi lên “tiếp tế”. 

“Nhà dù chưa có ai là F0, F1 nhưng tôi vẫn mua về để xông cho các thành viên trong gia đình hằng ngày. Thấy gì hiệu quả thì làm, bảo vệ cho bản thân và mọi người xung quanh”, một người mua hàng cho biết.

Tiểu thương chợ Đống Đa nhập thêm hành, sả về phục vụ nhu cầu của người dân

Khảo sát nhanh, hành củ có giá khoảng 50.000 đồng/kg, tỏi có giá khoảng 60.000 đồng/kg.

Chợ Hàng heo, chuyên doanh hương liệu xông, thuốc nam, thuốc đông đắt khách trong những ngày này

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng, chiều 21-2, Đà Nẵng ghi nhận thêm 907 ca mắc Covid-19. Trong đó, có 797 ca cộng đồng. Hiện tại, toàn thành phố đang có hơn 90% số F0 đang theo dõi, cách ly tại nhà.

Về công tác điều trị F0 tại nhà, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Thị Kim Yến yêu cầu các đơn vị, địa phương tách các F0 ra thành 2 nhóm gồm người có nguy cơ và không có nguy cơ. Nhóm có nguy cơ sẽ được lực lượng y tế theo sát, hỗ trợ kịp thời để tránh chuyển nặng, gây áp lực cho các cơ sở y tế.

Việc xông mũi, họng bằng gừng, tỏi và sả tại nhà đang được nhiều người dân lựa chọn để phòng chống dịch Covid-19. Theo Bộ Y tế, để phòng bệnh Covid-19 nên xông phòng, xông mũi họng bằng thảo dược và lưu ý không xông trực tiếp vào người. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo việc lạm dụng việc xông mũi, họng có thể gây tổn thương niêm mạc đường thở.


Hải Định – Dương Hiển

Chia sẻ