Ngày 26-8, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã thống nhất chủ trương khôi phục hoạt động các chợ truyền thống trên địa bàn và các cửa hàng tạp hóa tại các khu dân cư. Cùng ngày, Sở Công Thương TP Đà Nẵng đã có công văn triển khai chủ trương trên. 

Đối với việc khôi phục hoạt động của một số chợ truyền thống để bán hàng lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu, Sở Công Thương TP Đà Nẵng đề nghị chỉ cho phép những tiểu thương không thuộc các vùng cách ly y tế và tiểu thương đang lưu trú tại xã, phường có chợ được hoạt động trở lại tham gia vào việc cung ứng.

Các Ban Quản lý chợ, các hộ tiểu thương, người lao động tại các chợ đã được tiêm vắc-xin, thực hiện xét nghiệm PCR 3 ngày/lần, tuân thủ thông điệp 5K, sử dụng kính chắn giọt bắn, niêm yết giá bán tại quầy hàng. Các chợ bố trí các quầy, sạp bán hàng cách nhau tối thiểu 5m, có rào chắn và kiểm soát chặt lối ra vào cổng; có lắp tấm che chống giọt bắn theo từng quầy sạp; tạo vạch chia khoảng cách 3m tại các vị trí chờ mua hàng trong chợ.

Đại diện tổ dân phố, ban điều hành khu dân cư xếp hàng chờ mua thực phẩm tại chợ tạm đặt ở chợ Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

Các chợ không bán hàng trực tiếp cho người dân, chỉ bán hàng thông qua ban điều hành khu dân cư, khu chung cư, tổ dân phố (ban điều hành); huy động các lực lượng đoàn thể: phụ nữ, thanh niên, tình nguyện viên, tổ dân phố… tại địa phương tham gia mua hàng, giao nhận hàng cho người dân đồng thời chia tần suất đi chợ theo địa bàn tổ dân phố với khung giờ nhất định.

Trước mắt, Sở Công Thương cho biết sẽ thí điểm mở lại chợ Hàn vào ngày 27-8, chợ Cồn ngày 28-8, sau đó sẽ nghiên cứu để mở lại chợ đầu mối Hòa Cường.

Đối với việc mở các cửa hàng tạp hoá, Sở Công Thương TP Đà Nẵng đề nghị Chủ tịch UBND các phường, xã kiểm tra, rà soát trên địa bàn để xem xét quyết định và chịu trách nhiệm cho một số quầy tạp hóa hoạt động lại. Cửa hàng tạp hóa phải rộng rãi, thông thoáng, không mở các quầy tạp hóa trong kiệt, hẻm có khoảng cách nhỏ trên nguyên tắc đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch, người bán hàng thực hiện “3 tại chỗ”.  Việc mua hàng tại các cửa hàng tạp hóa được thực hiện thông qua ban điều hành.


B.Vân

Chia sẻ