Thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) đã thực hiện một loạt biện pháp để kéo giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay, trong đó đặc biệt yêu cầu các hãng hàng không phải tuân thủ slot (giờ cất, hạ cánh) được xác nhận. Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng khẳng định nếu áp dụng triệt để các giải pháp mà chất lượng dịch vụ vẫn giảm, chuyến bay chậm, hủy vẫn nhiều thì cũng phải cắt giảm số chuyến bay.

Cục Hàng không đầu tuần này vừa công bố danh sách bổ sung các chuỗi slot đủ điều kiện thu hồi theo quy định. Theo danh sách bổ sung các chuỗi slot thu hồi mùa hè 2022, tại sân bay Nội Bài có 5 slot bị thu hồi, thuộc về 3 số hiệu chuyến bay đều của Vietnam Airlines. Tại sân bay Tân Sơn Nhất có 69 slot bị thu hồi, thuộc về 25 chuyến bay của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco.

Cục Hàng không cũng công bố kết quả giám sát slot tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất với số liệu cụ thể các chuyến bay cất cánh sai slot tại 2 sân bay lớn nhất nước này.

Việc thu hồi slot bay được xem là chế tài nặng với hãng hàng không. Lãnh đạo một hãng hàng không khẳng định các hãng không muốn thay đổi lịch bay, không bao giờ muốn giảm slot. Hơn nữa, slot là tài sản, phải kiên quyết sử dụng ở mức độ cao nhất. Càng bay nhiều, càng sử dụng slot nhiều càng nhiều khách, càng có nhiều chuyến bay thì hàng không mới càng phát triển. Lãnh đạo hãng hàng không cam kết hãng sẽ phối hợp tối đa với nhà chức trách để nâng chất lượng dịch vụ, giảm chuyến bay chậm, hủy.

Ông Hồ Quốc Cường, Trưởng Phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không, cho biết vừa qua, Cục Hàng không đã công bố số liệu về các chuỗi slot cụ thể (số hiệu chuyến bay, ngày khai thác) bị thu hồi theo quy định tại Thông tư 29/2021/TT-BGTVT. Theo đó, các slot hãng hàng không không bắt đầu khai thác trong thời gian tương ứng 20% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không quá 5 tuần, hoặc ngừng khai thác liên tục trong khoảng thời gian tương ứng 30% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không quá 5 tuần… sẽ bị thu hồi.

Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai cảng hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam, có vai trò đầu mối giao thương với các nền kinh tế trên thế giới, lưu lượng các chuyến bay và hành khách thông qua ngày càng tăng trong bối cảnh cơ sở hạ tầng còn hạn chế, việc giám sát, thu hồi slot và công bố lên trang Thông tin điện tử của Cục Hàng không sẽ tăng cường hiệu quả sử dụng slot (khai thác tối ưu năng lực cơ sở hạ tầng hàng không), tăng chỉ số chuyến bay đúng giờ (OTP), giảm chậm, hủy chuyến và tăng tính công khai minh bạch của công tác điều phối, quản lý slot.

Đầu mùa lịch bay, Cục Hàng không xem xét, điều phối chuỗi slot theo thứ tự ưu tiên như sau: Slot lịch sử và các thay đổi slot lịch sử không tác động đến các tham số điều phối; thay đổi slot lịch sử tác động đến các tham số điều phối; các slot kéo dài của mùa khai thác liền kề trước đó; slot của hãng hàng không lần đầu tiên khai thác đến cảng hàng không (chỉ ưu tiên xác nhận 6 slot/ngày); slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không sử dụng các tiêu chí ưu tiên bổ sung để điều phối các slot chưa được xác nhận theo các thứ tự ưu tiên trên và các slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác theo thứ tự như sau: Giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot kéo dài từ đầu mùa đến cuối mùa; giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot dài hơn được ưu tiên hơn; chuyến bay đến, đi từ quốc gia mới; slot của các đường bay phục vụ kinh tế, xã hội; chuyến bay của hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao; chuyến bay quốc tế đường dài; chuyến bay đến, đi từ cảng hàng không mới; chuyến bay sử dụng máy bay thân rộng có cấu hình thương mại lớn.

Lãnh đạo Phòng Vận tải hàng không cho biết theo quy định, slot sẽ bị thu hồi trong trường hợp hãng hàng không không bắt đầu khai thác trong thời gian tương ứng 20% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 5 tuần; hãng hàng không ngừng khai thác liên tục trong khoảng thời gian tương ứng 30% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 5 tuần; hãng hàng không sử dụng không đúng slot liên tục trong khoảng thời gian tương ứng 40% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 7 tuần.

“Như vậy, slot không sử dụng hoặc sử dụng sai giờ đều sẽ bị thu hồi theo quy định rất chặt chẽ”- lãnh đạo Phòng Vận tải hàng không khẳng định.

Giờ cất, hạ cánh của từng chuyến bay được Cục Hàng không xác nhận chính xác đến từng phút. Theo quy định hiện hành, chuyến bay được coi là cất, hạ cánh đúng slot là chuyến bay phải được khai thác thực tế không sớm hơn hoặc muộn hơn slot được xác nhận 30 phút đối với chuyến bay nội địa, 60 phút đối với chuyến bay quốc tế.


Dương Ngọc