Theo đó, Trung tâm Trọng tài quốc tế (VAIC) vừa có thông báo đã nhận được đơn khởi kiện cùng các tài liệu kèm theo của ông Huỳnh Ngọc Bảo, cổ đông của Công ty Hòa Bình, kiện công ty này. Yêu cầu khởi kiện của ông Ngọc là tuyên bố hủy bỏ các Nghị quyết 50 ký ngày 14-12-2022; Nghị quyết 51 ký ngày 14-12-2022 và Nghị quyết 53 vừa ký ngày 31-12-2022 của HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hòa Bình.

VAIC sẽ tiến hành các thủ tục tố tụng trọng tài theo quy định pháp luật trọng tài thương mại và quy tắc tố tụng trọng tài của VAIC.

Nội dung của các Nghị quyết 50 liên quan đến việc thông qua việc chấp thuận đơn từ nhiệm của ông Lê Viết Hải từ ngày 1-1-2023, việc từ nhiệm này nhằm bảo đảm tính pháp lý để HĐQT đề cử con trai ông là Lê Viết Hiếu hiện là Phó Tổng Giám đốc lên giữ chức tổng giám đốc vào đại hội cổ đông sắp tơi theo quy định của pháp luật. 

Nghị quyết 51 sẽ có nội dung bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú, thành viên HĐQT độc lập, giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty thay ông Hải. Cả hai nghị quyết này đã có 8/8 thành viên HĐQT đồng thuận. Nội dung Nghị quyết 51 cũng đã gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM.

Ông Lê Viết Hải và ông Nguyễn Công Phú

Còn Nghị quyết 53 vừa được ông Lê Viết Hải ký ngày 31-12 với nội dung hoãn thực hiện 2 nghị quyết trên. Đặc biệt, ngay sau khi ông Lê Viết Hải ra Nghị quyết 53 thì phía ông Nguyễn Công Phú đã lên tiếng “phản pháo” cho rằng phía ông Lê Viết Hải đã không thực hiện các nội dung của cuộc họp đúng quy định và cho biết sẽ khởi kiện nếu cuộc họp 10-1 tới đây của HĐQT, ông Hải không chịu lùi bước.

Ngay sau đó, ngày 6-1, Công ty Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã thông tin đến báo chí cho rằng hai thành viên HĐQT độc lập là ông Nguyễn Công Phú và ông Dương Văn Hùng đã tổ chức gặp gỡ và cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí về các thông tin kinh doanh nội bộ của tập đoàn, cố tình xuyên tạc làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của lãnh đạo và danh tiếng của Công ty Hòa Bình cũng như quyền lợi của cổ đông.

Động cơ của 2 người trên là để giành quyền kiểm soát tập đoàn để dễ bề thao túng với mục đích trục lợi cá nhân. Không loại trừ động cơ của hành vi này là tạo điều kiện cho các thế lực bên ngoài thấu tóm tập đoàn… Đặc biệt, phía ông Lê Viết Hải cũng cho biết sẽ gửi đơn tố giác đến cơ quan điều tra, đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của hai ông Nguyễn Công Phú và Dương Văn Hùng và các cá nhân đã tiếp tay, giúp sức cho 2 ông này.

Như vậy, nếu đơn kiện của ông Huỳnh Ngọc Bảo đang được VAIC thụ lý thì Công ty Hòa Bình tiếp tục rơi vào tính thế căng thẳng của các vụ kiện tụng, khiếu nại kéo dài.

Đặc biệt, trong những phiên giao dịch gần đây cổ phiếu HBC của Công ty Hòa Bình liên tục giảm giá, còn 8.650 đồng/cổ phiếu.


Tin, ảnh: Sơn Nhung