Con gái Chủ tịch Dabaco dự thu 55 tỷ đồng nhờ ‘chốt lời’ cổ phiếu DBC

Bà Nguyễn Thị Tân Hòa, con gái ông Nguyễn Như So – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco (MCK: DBC) vừa đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu DBC từ ngày 28/7 đến 26/8.

Hiện nay, con gái Chủ tịch Dabaco đang nắm giữ 7,38 triệu cổ phiếu DBC, tương ứng 3,05% vốn. Nếu giao dịch hoàn tất, bà Hòa sẽ giảm lượng nắm giữ xuống 5,38 triệu đơn vị, chiếm 2,23% vốn.

Bà Hòa đăng ký bán số cổ phiếu trên trong bối cảnh mã này đang có đà phục hồi tốt khi mã này liên tục tăng trần, tăng mạnh kể từ hồi cuối tháng 6/2022 đến nay.

Từ ngày 22/6, giá cổ phiếu Dabaco tăng từ vùng 16.500 đồng/cổ phiếu lên 27.500 đồng/cổ phiếu (chốt phiên ngày 25/7), tương ứng tăng 66,67% trong vòng chưa đầy 1 tháng. Tạm tính theo mức thị giá này, bà Hòa sẽ thu về khoảng 55 tỷ đồng nếu hoàn tất bán 2 triệu cổ phiếu DBC.

Hồ sơ doanh nghiệp - Con gái Chủ tịch Dabaco dự thu 55 tỷ đồng nhờ 'chốt lời' cổ phiếu DBC

Diễn biến thị giá cổ phiếu DBC.

Cổ phiếu DBC tăng trong bối cảnh giá thịt lợn tăng đột biến thời gian gần đây. Giá lợn hơi có xu hướng tăng mạnh là bởi thời gian trước gặp dịch bệnh, nhiều trại nuôi bán tháo khi lợn mới chỉ 60-80kg đã bán. Đến nay, nguồn cung thiếu hụt đẩy giá lợn hơi tăng cao. Ngoài ra, giá chăn nuôi tiếp tục được điều chỉnh tăng đẩy giá bán thịt lợn tăng theo.

Giá heo vụt tăng mạnh trong vài tuần trở lại đây khiến cổ phiếu của các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi vì vậy cũng vụt sáng, kỳ vọng tăng trưởng đối với các doanh nghiệp chăn nuôi đã nhanh chóng phản ánh vào thị giá cổ phiếu trên thị trường.

Trong quý I/2022, Dabaco ghi nhận doanh thu đạt 2.805 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 8,6 tỷ đồng, lần lượt tăng 13,4% và giảm 97,6% so với cùng kỳ năm trước. Đáng lưu ý, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp giảm mạnh từ 25,4% về chỉ còn 9,1%.

Theo lý giải của Dabaco, quý I/2022 ngành chăn nuôi vẫn tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn kép cả trên người và vật nuôi từ đại dịch Covid-19 và dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi.

Bên cạnh đó, diễn biến phức tạp của xung đột Nga – Ukraine cũng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng nguồn nguyên liệu đầu vào và các hoạt động giao thương, vận tải quốc tế.

Việc đứt gãy chuỗi cung ứng và những khó khăn, cản trở từ dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và tiêu dùng, chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao trong khi giá các sản phẩm chăn nuôi lại không tăng, làm ảnh hưởng không nhỏ tới ngành chăn nuôi nói chung và các công ty chăn nuôi thuộc Dabaco nói riêng. Từ đó, đã tác động trực tiếp kéo lợi nhuận của Dabaco lao dốc.

Năm 2022, Dabaco đặt kế hoạch tổng doanh thu 22.558 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 918 tỷ đồng, lần lượt tăng 12,8% và 10,7% so với thực hiện trong năm 2021. Như vậy, kết thúc quý đầu năm, công ty mới chỉ hoàn thành 0,9% kế hoạch lợi nhuận năm.

Trong phiên chiều ngày 26/5, cổ phiếu DBC đang giao dịch trong vùng giá 26.550 đồng/cổ phiếu.