Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số VN-Index giảm mạnh trái ngược với kỳ vọng về một đợt hồi phục trong ngắn hạn của nhà đầu tư.

Tính đến 11 giờ ngày 3-10, chỉ số VN-Index giảm về 1.107,74 điểm, mất tới 24,37 điểm so với phiên cuối tuần trước, tương đương mức giảm 2,15%; chỉ số HNX còn 245,75 điểm, giảm 4,36 điểm. 

Thị trường giảm mạnh nhưng thanh khoản tiếp tục mất hút trên các sàn giao dịch. Trong các nhóm chứng khoán trên mạng xã hội Zalo, Facebook… nhà đầu tư bày tỏ chán nản khi chưa biết đáy của thị trường ở đâu.

Đáng chú ý, bất chấp thị trường đang liên tục dò đáy, vẫn có một vài cổ phiếu tăng trần liên tiếp.

Đầu tiên là cổ phiếu LEC của Công ty cổ phần Bất động sản điện lực miền Trung. Đến sáng 3-10, cổ phiếu LEC tiếp tục tăng trần lên 15.500 đồng/cổ phiếu, tăng 6,87% so với phiên trước. Đây là phiên tăng trần thứ 12 liên tiếp của cổ phiếu này, giúp thị giá tăng một mạch từ vùng 7.480 đồng/cổ phiếu lên mức 15.550 đồng/cổ phiếu ở thời điểm hiện tại.

Cổ phiếu hôm nay LEC tăng trần phiên thứ 12 liên tiếp

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch mỗi ngày của cổ phiếu này rất thấp, chỉ đạt trung bình khoảng 8.000 đơn vị mỗi ngày. Cổ phiếu hôm nay của LEC cũng đang giao dịch với khối lượng 6.900 cổ phiếu, giá trị 0,11 tỉ đồng.

Sau khi tăng trần nhiều phiên liên tiếp, LEC đã có văn bản giải trình về quan đến biến động giá cổ phiếu của doanh nghiệp này. Theo đó, ban lãnh đạo LEC khẳng định các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty vẫn đang diễn ra bình thường và không có biến động đặc biệt nào.

“Việc cổ phiếu LEC tăng trần 5 phiên liên tiếp từ ngày 23-9 đến 29-9 là do cung cầu trên thị trường chứng khoán” – ban lãnh đạo LEC khẳng định.

Một cổ phiếu khác cũng gây chú ý trên thị trường với nhiều phiên tăng trần liên tiếp là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp Constrexim số 8 (mã: CX8). 

Bất chấp thị trường chứng khoán liên tục lao dốc trong tháng 9, cổ phiếu CX8 vẫn có nhiều phiên tăng trần liên tiếp từ 4.300 đồng/cổ phiếu lên tới 9.600 đồng/cổ phiếu.

Tương tự, cổ phiếu hôm nay CX8 cũng có 9 phiên tăng trần liên tiếp bất chấp thị trường đang đỏ rực

Trong văn bản giải trình của CX8 về việc tăng trần liên tiếp, lãnh đạo công ty này giải thích việc tăng trần liên tiếp 5 phiên từ ngày 21-9 đến 27-9 là do cung cầu của thị trường, quyết định mua bán cổ phiếu do các nhà đầu tư quyết định nằm ngoài kiểm soát của công ty.

“Công ty không có sự tác động đến giá giao dịch trên thị trường” – ban lãnh đạo CX8 khẳng định.

Sau giải trình, đến sáng 3-10, cổ phiếu của doanh nghiệp này tiếp tục tăng trần phiên thứ 9, tăng tới 9,09% so với phiên trước, trong bối cảnh nhiều cổ phiếu khác trên sàn giảm la liệt. Có điều, khối lượng giao dịch cổ phiếu này chỉ 200 đơn vị và khối lượng trung bình 10 ngày là 2.390 cổ phiếu.


Thái Phương, Ảnh: Lam Giang