Sức mua bất ngờ tăng lên vào cuối phiên giao dịch cổ phiếu hôm nay đã giúp thị trường chứng khoán hồi phục

Sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp, nhà đầu tư bước vào phiên giao dịch cổ phiếu hôm nay với tâm lý khá bất an. Nhiều người lo sợ thị trường sẽ rớt trở lại mốc 900 điểm nên chủ động bán ra cổ phiếu với giá thấp để giữ an toàn cho tài khoản. Số cổ phiếu đỏ sàn chiếm đa số khiến chỉ số VN-Indxex có lúc mất gần 10 điểm, xuống còn 937 điểm sau vài phút đầu.

Sau đó, nhờ một số mã có vốn hóa lớn như VNM, VRE, VHM… được kéo từ giá đỏ lên giá xanh, rồi lan tỏa tòan gam màu này đến nhiều cổ phiếu khác, nhờ đó VN-Index đảo chiều, thoát đà giảm và bật tăng mạnh 13 điểm lên gần 950 điểm lúc 10 giờ 20 phút.

Tuy nhiên, thị trường tăng điểm nhưng thanh khoản và dòng tiền sụt giảm mạnh so với những phiên trước khiến nhiều nhà đầu tư lo sợ bulltrap (bẫy tăng giá). Kết quả là các chỉ số lại nhanh chóng đảo chiều đi xuống. Kết phiên sáng, chỉ số đã giảm 0,75%, tương đương -7,08 điểm xuống 938 điểm.

Phần lớn các nhóm cổ phiếu bất động sản, ngân hàng, chứng khoán, dầu khí đều đỏ điểm. Nhóm cổ phiếu thép và các mã trụ VIC, ACB, VNM, BID… duy trì sắc xanh nhưng không đỡ được đà rơi của các chỉ số. Toàn sàn có 159 mã tăng/231 mã giảm.

Đáng chú ý là ngoài NVL và PDR giảm sàn, VN30 phiên này còn có MWG bất ngờ bị bán đột biến. Cổ phiếu này bị xả ngay khi thị trường vừa mở cửa và chỉ trong vài phút đã rơi xuống tận giá sàn. Bên cạnh đó, MSN cũng gây bất ngờ với lực bán mạnh đẩy giá giảm 4,84%.

Với 3.371 tỉ đồng khớp lệnh thành công ở hai sàn HoSE và HNX, thanh khoản rơi xuống mức thấp nhất 20 phiên.

Bước vào phiên chiều, thị trường tiếp tục trạng thái giằng co, các chỉ số chung liên tục đi lên rồi giảm xuống khoảng 5-6 điểm.

Tuy nhiên, trước khi kết thúc phiên giao dịch cổ phiếu hôm nay khoảng 30 phút, sức mua bất ngờ tăng tốc, khiến nhiều cổ phiếu lớn và vừa ngành ngân hàng, bất động động sản, chứng khoán, bán buôn, vật liệu xây dựng, bảo hiểm… bật tăng khá. Nhóm chứng khoán xuất hiện nhiều mã bật tăng trần như APS, VIX, APG kịch trần, các mã khác cũng tăng khá như HCM tăng 5,93%, SHS tăng 4,41%, FTS tăng 3,61%.

Nhóm thép tiếp tục đà tăng mạnh như phiên sáng khi HSG kịch trần, NKG tăng 6,78%, TVN tăng 2,22%, POM tăng 3,73%, TLH tăng 3,7%…

Trong rổ VN30, số mã xanh cũng chiếm tỉ trọng lớn với 18 mã tăng/9 mã giảm. Trong đó, đáng chú ý là VIC (+2,18%), VHM (+1,35), BVH (+0,1%), PLX (+3,19%), SSI (+1,27%), BID (+1,6%), HPG (+3,99%)… đã kéo thị trường đi lên vượt khỏi mốc tham chiếu.

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 1,7 điểm (+ 0,18%) trở lại mức 947 điểm; chỉ số VN 30 cũng tăng 2 điểm (+0,22%) lên 940 điểm. Mức tăng không lớn nhưng được nhận định sẽ tạo đà cho thị trường khởi sắc hơn ở phiên cuối tuần. Bằng chứng là số mã tăng giảm ở sàn HoSE đã khá cân bằng, 218 mã xanh/214 mã giảm. Giá trị giao dịch đạt mức thấp với 8.358 tỉ đồng, tương ứng khối lượng khớp lệnh 543 triệu đơn vị.

Khối ngoại tiếp tục vị thế mua ròng cả ngày với 290 tỉ đồng, trong đó VNM được mua ròng 71,7 tỉ đồng, kế đến là chứng chỉ quỹ FUEVFVND với 81,8 tỉ đồng.

Theo Công ty Chứng khoán VCBS, khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh và lực cầu chỉ xuất hiện vào cuối phiên, cho thấy dòng tiền vẫn đang rất thận trọng. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index vẫn giằng co quanh mốc 940 điểm, thể hiện sự lưỡng lự trong tâm lý nhà đầu tư.

“Nếu tình hình được cải thiện VN-Index sẽ dao động với biên độ hẹp hơn để tìm điểm cân bằng. Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn vẫn tồn tại nên không thể loại trừ chỉ số này còn rung lắc mạnh trong phiên tiếp theo”- Công ty Chứng khoán VCBS dự báo.


Thy Thơ – Ảnh: Tấn Thạnh