Tiếp tục áp lực bán tháo ở phiên cuối tuần trước, lệnh bán giá sàn liên tục đổ vào thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch đầu tuần, nhấn chìm hàng loạt cổ phiếu ở cả 3 sàn HoSE, HNX, UpCOM rơi xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua. Trong phiên chiều 24-10, có lúc VN-Index và VN30 giảm mạnh hơn 40-50 điểm nhưng lực cầu bắt đáy rất yếu khiến cổ phiếu hôm nay rớt mạnh rồi giảm sàn hàng loạt…

Chốt phiên, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 986,15 điểm, giảm tới 33,67 điểm (-3,3%) so với phiên cuối tuần trước; thanh khoản không bằng phiên cuối tuần nhưng vẫn đạt khá, với hơn 12.072 điểm.

HNX đóng cửa mất tới 5,18%, rơi về 342,21 điểm – giảm 18,71 điểm so với cuối tuần; UpCoM. giảm 2,12 điểm, về 76,45 điểm. 

Với mức giảm này, chứng khoán Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường giảm mạnh nhất thế giới trong 24 giờ qua.

Cổ phiếu hôm nay tiếp tục không như kỳ vọng của nhà đầu tư với hàng loạt mã giảm sàn

Các chỉ số hồi phục rất nhẹ vào cuối giờ nhờ một vài cổ phiếu trụ được kéo về sát giá tham chiếu, tuy vậy giới đầu tư vẫn rất hoang mang. Hiện thị trường đã rơi về mức thấp nhất trong gần 2 năm qua và bỏ xa vùng 1.000 điểm sau khi “thủng” mốc hỗ trợ này. Nhiều cổ phiếu giảm sâu hơn cả thời điểm VN-Index xuống 650 điểm vào giữa năm 2020. 

Cổ phiếu hôm nay ở các nhóm ngành đều giảm mạnh với tổng cộng 162 mã giảm sàn trên HoSE. Cổ phiếu các ngành giảm mạnh nhất gồm: dầu khí giảm 9,42%; công nghệ giảm 6,5%; hàng tiêu dùng 3,73%; vật liệu cơ bản 3,71%… Loạt cổ phiếu trong nhóm VN30 cũng giảm giá sàn như BID, GVR, KDH, MWG, SSI, TPB, TCB…

Theo giới phân tích, không có thông tin cụ thể nào được công bố nhưng tin đồn tiếp tục xuất hiện trên thị trường, lan truyền ở các nhóm đầu tư chứng khoán khiến nhà đầu tư vẫn còn lo lắng.

Theo Công ty Chứng khoán VCBS, áp lực bán tháo chưa dừng lại trước những thông tin về việc nâng lãi suất và tình hình kinh tế vĩ mô. Lực cầu gần như không xuất hiện đã khiến cho VN-Index lùi sâu dưới 990 điểm. Các chỉ báo đều chưa có dấu hiệu tạo đáy thứ 2 trong ngắn hạn.

Nhận định về thị trường tuần này, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường – Công ty Chứng khoán VNDirect, cho rằng tâm lý nhà đầu tư chuyển biến tiêu cực trong phiên thứ 6 tuần trước do ảnh hưởng từ việc khối ngoại quay đầu bán ròng mạnh tại một số cổ phiếu trụ và những tin đồn lan truyền trên các hội nhóm đầu tư. Áp lực bán ra có thể tiếp tục gia tăng trong những phiên giao dịch đầu tuần này.

Theo một chuyên gia Công ty Chứng khoán VPS, VN-Index có ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn tại 950 – 960 điểm nhưng việc hồi phục thời điểm này cũng rất khó đoán.


Thái Phương – Thy Thơ. Ảnh: Lam Giang