Kết thúc phiên giao dịch ngày 19-1, chỉ số VN-Index tiếp tục tăng vượt 1.100 điểm lên 1.108,08 điểm, tăng 9,8 điểm tương đương 0,89% so với phiên trước; HNX cũng lên mức 219,87 điểm, tăng 2,14 điểm tương đương 0,98%; Upcom lên 73,98 điểm, tăng 0,44 điểm so với phiên trước.

Thanh khoản trên sàn HOSE dù không bằng hôm qua nhưng vẫn tích cực khi trên 11.700 tỉ đồng. Nhiều cổ phiếu hôm nay ở dòng ngân hàng duy trì đà phục hồi, tác động mạnh tới chỉ số VN-Index như VCB, BID, ACB, CTG…

Đây là phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp của thị trường chứng khoán, giúp chỉ số VN-Index lên một mạch từ vùng 1.060 điểm lên vượt 1.100 điểm trong phiên giao dịch cuối trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Nhiều cổ phiếu hôm nay tăng mạnh và khởi sắc.

Nhiều cổ phiếu hôm nay tăng mạnh trong ngày giao dịch cuối trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Sắc xanh lan tỏa khắp các nhóm cổ phiếu ở các ngành hàng với tổng cộng 294 mã tăng giá, 119 mã giảm giá và 60 mã không thay đổi so với phiên trước. Khối ngoại tiếp tục mua ròng phiên thứ 4 liên tiếp, giá trị giao dịch của khối ngoại xấp xỉ 800 tỉ đồng. Một số cổ phiếu hôm nay đáng chú ý được mua nhiều như SSI giao dịch mua ròng 121 tỉ đồng; CTG 70 tỉ đồng; VIC 73 tỉ đồng; VND 65 tỉ đồng; VCG 26 tỉ đồng…

Nhiều nhà đầu tư “mừng ra mặt” khi thị trường tăng tốt trong những ngày cuối năm trước kỳ nghỉ Tết, sau một năm “sóng gió” và được đánh giá là năm khó khăn nhất của thị trường chứng khoán trong nhiều năm qua.

Nhận định về xu hướng thị trường chứng khoán năm 2023, các chuyên gia của Công ty chứng khoán VPS cho rằng trong quý đầu năm, VN-Index có thể vẫn hướng lên khu vực 1.160 – 1.180 điểm, giai đoạn quý II – điều chỉnh đi ngang quanh mốc 1.100 – 1.200 điểm. Diễn biến tích cực trở lại của thị trường chứng khoán được dự đoán sẽ đến ở Quý III/2023 trước khi điều chỉnh tích lũy với thanh khoản lớn hơn giai đoạn cuối năm.

Các chuyên gia của quỹ đầu tư VinaCapital nhận định trong năm 2023, có thể nói nhiều sự kiện tiêu cực đã được phản ánh vào giá cổ phiếu, một số yếu tố đang trở nên tốt lên, đồng thời xuất hiện những yếu tố tích cực mới cho năm nay. Cụ thể, định giá của thị trường chứng khoán đang ở vùng thấp trong 10 năm trở lại đây, hấp dẫn cho đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, vẫn còn một số thách thức, trở ngại cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.

Nhìn về dài hạn, điểm sáng về kinh tế của Việt Nam trong 3-5 năm tới cùng triển vọng về nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ là động lực quan trọng để thu hút dòng tiền của nhà đầu tư cả trong lẫn ngoài nước. 

Theo các chuyên gia của VinaCapital, quy mô của thị trường chứng khoán sẽ còn mở rộng nhờ vào thanh khoản tăng lên và vẫn còn nhiều doanh nghiệp có khả năng niêm yết mới trong những năm tới (cả doanh nghiệp tư nhân và cổ phần hóa hoặc thoái vốn doanh nghiệp nhà nước). Cả nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang ở trong giai đoạn tăng trưởng cao trong ít nhất 5 năm tới và các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ không bỏ qua cơ hội này.


Tin-ảnh: Thái Phương