Làn sóng hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp gặp khó khăn khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại tiếp tục được nhiều ngân hàng thương mại triển khai.

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cho biết vừa điều chỉnh giảm lãi suất cho vay tới 3 điểm %/năm so với lãi suất hiện hành đến hết năm 2021 nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể, với khách hàng MSB giảm lãi suất tới 3 điểm %/năm khi vay vốn phục vụ kinh doanh (hộ kinh doanh) và giảm 1 điểm %/năm khi vay vốn phục vụ sản xuất – kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, mua nhà. Đây là đợt giảm lãi lớn của MSB trong năm 2021 với tổng hạn mức gần 5.000 tỉ đồng.

HDBank đang triển khai chương trình cho vay sản xuất kinh doanh và tiêu dùng lãi suất từ 3%/năm

Với khách hàng doanh nghiệp, MSB triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp là khách hàng hiện hữu và mới thuộc các lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, thương mại dược – y tế, xây dựng thuộc vốn ngân sách nhà nước, với mức lãi suất từ 5,5%/năm với VNĐ và từ 3%/năm với USD. Tổng các gói tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp tại MSB năm 2021 là 12.000 tỉ đồng.

Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) cũng giảm lãi suất cho hơn 8.500 khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với mức lãi suất giảm trung bình 1,5 điểm % ngay từ tháng 7 này, tập trung vào nhóm khách hàng chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.

Theo đó, dựa trên đánh giá tác động của dịch Covid-2019, VIB sẽ giảm lãi suất cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là các doanh nghiệp thuộc ngành nghề ưu tiên của Chính phủ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác bị ảnh hưởng…

Ngân hàng TMCP Phát triển Việt Nam (HDBank) cũng cho biết sẽ giảm lãi suất cho gần 18.000 khách hàng vay, với mức giảm bình quân từ 1 điểm %/năm cho 3 nhóm khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong đó có các khách hàng thuộc địa bàn phong tỏa, giãn cách kéo dài theo Chỉ thị 16.

HDBank cũng đang triển khai gói tín dụng ưu đãi lãi suất đến 4,5 điểm % so với lãi suất hiện hành cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân, không yêu cầu chứng minh thiệt hại Covid-19.

Ngoài ra, để chia sẻ gánh nặng chi phí thuê mặt bằng đang gây khó khăn cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp siêu nhỏ, giúp giảm áp lực trả nợ trong thời gian đầu, HDBank có gói tín dụng ưu đãi như cho vay sản xuất kinh doanh và tiêu dùng lãi suất từ 3%/năm, ân hạn vốn gốc 6 tháng…

Số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước, từ đầu năm 2021 đến nay có 19 tổ chức tín dụng đã công bố công khai về các chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện cho khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh. Hiện lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ thuộc một số ngành, lĩnh vực ưu tiên ở mức 4,5%/năm. Lãi suất cho vay bình quân đối với các khoản cho vay mới và cũ còn dư nợ của các ngân hàng thương mại phổ biến từ 8-10%/năm.

Về đợt giảm lãi suất cho vay từ nay đến cuối năm 2021, đã có hàng loạt ngân hàng thương mại công bố giảm lãi suất như Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, ACB, Sacombank, Bản Việt,…


Thái Phương. Ảnh: Lam Giang

Chia sẻ