Được khởi công năm 2004, đến nay khu đô thị Hà Phong (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) vẫn chưa hoàn thành, hàng loạt căn biệt thự bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm. Thậm chí, khu đô thị còn trở thành nơi chăn thả trâu bò của người dân địa phương.

Khu đô thị Hà Phong là một trong những khu đô thị đầu tiên được triển khai xây dựng tại huyện Mê Linh, với tổng vốn đầu tư 900 tỉ đồng, do Công ty Cổ phần Hà Phong làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành vào năm 2014.

CLIP: Hàng loạt biệt thự bỏ hoang hơn 1 thập kỷ ở Hà Nội

Theo quy hoạch thì dự án khu đô thị Hà Phong có diện tích 41 ha; trong đó có trên 20 ha được dùng xây 444 căn biệt thự và 279 căn liền kề, 3 ha được xây dựng chung cư cao tầng văn phòng. Diện tích đất còn lại dự tính là 18,5 ha được dùng để làm công viên và hạ tầng giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, trong khu đô thị Hà Phong, rất nhiều căn biệt thự được xây dựng xong phần thô đã bỏ hoang nhiều năm nay. Các căn biệt thự được xây phổ biến với thiết kế 3 tầng, 1 tum, bên ngoài cỏ dại mọc um tùm, chắn kín cả lối đi. Trong khu đô thị, lác đác một vài căn biệt thự đã hoàn thiện và có người ở, một số căn cho thuê.

Trái ngược với những kỳ vọng từ thời điểm khởi công xây dựng, khung cảnh hiện tại của khu đô thị chỉ là những căn biệt thự bỏ hoang, người dân địa phương tranh thủ chăn thả trâu bò trong khuôn viên khu đô thị.

Cỏ mọc tum tùm trong khu đô thị bỏ hoang

Sau gần 20 năm được giao đất, chủ đầu tư vẫn chưa triển khai xong khu đô thị này. Tại đây, cũng không có tình trạng “sốt đất” như dư luận đồn thổi. Giá đất nền trong khu đô thị được rao bán từ 17 triệu đến khoảng 30 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Trong khi đó, một số căn biệt thự được xây thô rao bán giá trên 35 triệu đồng/m2, tuy nhiên rất vắng khách.

Ông Nguyễn Văn Huy (xã Tiền Phong, Mê Linh) cho biết, không có tình trạng sốt đất tại khu này, các hoạt động mua bán khá im ắng. “Thi thoảng có một vài nhà đầu tư đến tìm hiểu về dự án, nhưng sau khi tham quan toàn khu đô thị thì họ đều rời đi”- ông Huy nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, huyện Mê Linh hiện có rất nhiều dự án bất động sản lớn quy mô từ 10 – 100 ha đang bị bỏ hoang sau hơn 10 năm được giao đất. Trong đó, có dự án khu đô thị Cienco5 (68ha); dự án Diamond Park (14ha), khu đô thị mới Tiền Phong; khu đô thị AIC (hơn 90 ha); khu đô thị mới Minh Giang – Đầm Và; khu nhà ở Minh Đức; khu nhà ở Quang Minh…

Một số hình ảnh khu đô thị Hà Phong bỏ hoang nhiều năm ở Hà Nội:

Khu đô thị Hà Phong (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh) được đầu tư xây dựng từ hơn 10 năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, hàng loạt căn biệt thự bỏ hoang

Cỏ cây mọc um tùm bao phủ cả căn biệt thự nằm ở vị trí 2 mặt tiền trong khu đô thị. Căn biệt thự này đã xây bịt kín cửa vào để hạn chế người vào bên trong dù chỉ mới xây dựng xong phần thô

Những căn biệt thự được xây dựng xong phần thô, có sân vườn nhưng đã bỏ hoang hơn một thập kỷ qua

Nhiều căn biệt thự cây mọc um tùm cao ngang tầng 2, không ít hạng mục đã xuống cấp theo thời gian do không được hoàn thiện kịp thời

Một căn biệt thự có vị trí đẹp trong khu đô thị, tuy nhiên cũng không thoát khỏi tình cảnh bị bỏ hoang nhiều năm

Phần lớn các căn biệt thự mới chỉ xây dựng xong phần thô

Khung cảnh vắng vẻ bên trong khu đô thị

Các căn biệt thự chỉ mới xây xong phần thô và bỏ hoang nhiều năm qua

Người dân địa phương chăn thả bò trong khuôn viên khu đô thị

Một số văn phòng đất đai treo biển quảng cáo bên trong khu đô thị

Một số chủ đất đã xây hàng rào để bảo vệ

Các văn phòng bất động sản “cửa đóng then cài”


Minh Chiến

Chia sẻ