Mặc dù chỉ còn 4 ngày nữa là tới thời khắc giao thừa đón năm mới Tân Sửu 2021, thế nhưng khắp các tuyến phố bán cây cảnh chơi Tết, các mặt hàng hoa đào, mai, quất cảnh, bưởi cảnh… ở TP Thanh Hóa vẫn ngập tràn cây.

Những năm trước, thời điểm này đào, quất được bán rất chạy, giá cả lại cao. Có nhiều gian hàng tới 27-28 Tết đã không còn hàng để bán. Tuy nhiên, năm nay ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sức mua của người dân đã giảm rõ rệt.

Clip đào, quất… ngập tràn thị trường TP Thanh Hóa

Nhiều chủ gian hàng bán đào, quất… với mong muốn cứu vãn phần nào vốn đầu tư, thậm chí nhiều người bán chấp nhận thua lỗ, đã treo biển “đại hạ giá“, “xả hàng đồng giá 250.000 đồng/cây”; “xả hàng sập sàn”… để câu kéo khách nhưng vẫn vắng bóng người mua khiến chủ hàng “méo mặt” lo mất Tết.

Anh Lê Văn Bình (ngụ xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống), một người chuyên buôn bán đào phai, cho biết anh và một số anh em đầu tư gần 100 triệu đồng để thu mua đào phai ở huyện Như Thanh (Thanh Hóa) xuống TP Thanh Hóa bán, tuy nhiên năm nay gặp dịch bệnh, nắng nóng xuất hiện sớm khiến đào nở rộ. Mặc dù đã bán đổ bán tháo, nhưng tới thời điểm sáng ngày 7-2 (tức 26 tháng Chạp) anh cũng chỉ mới thu lại được hơn nửa số vốn bỏ ra.

Các cửa hàng bán quất treo biển hạ giá để vớt vát chút vốn

“Dịch bệnh Covid-19 cộng với nắng nóng khiến đào đã nở toe toét, năm nay coi như lỗ nặng, không có Tết. Giờ chúng tôi cũng cố vớt vát được cây nào hay cây đó”- anh Bình chia sẻ.

Anh Bùi Đức Thuận (ngụ phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa) cho biết cửa hàng của anh phải ra tận Hưng Yên để nhập quất, lên tận Sơn La, Hà Giang để lấy đào. Tuy nhiên, theo anh tới thời điểm này xác định lỗ vốn, giờ chỉ mong bán được hàng để gỡ ít vốn đầu tư. “Cây quất cao hơn 1 m, quả sum sê, có cả hoa, cả nụ, tôi mua tại vườn với giá 1,1 triệu đồng, thêm tiền chậu mất 70.000 đồng, rao bán cho khách bằng đúng giá tại vườn nhưng nhiều người chỉ trả 700.000 – 800.000 đồng nhưng vẫn phải bán”- anh Thuận nói.

Ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến những người buôn bán kinh doanh cây cảnh chơi Tết năm nay khó có thể có lời, thậm chí nhiều người đã lỗ nặng

Đáng nói, một số gian hàng bán đào đã không còn kiên nhẫn khi đào bung nở mạnh, giá cả rẻ nên họ đã chặt tỉa sạch cành và hoa để mang gốc về trồng lại cho mùa sau.

Theo quan sát của phóng viên, các tuyến đường phố ở Thanh Hóa vẫn ngập tràn cây cảnh, hoa… lượng người đi lại xem hàng để mua sắm cũng rất ít. Có thể do dịch bệnh khiến người dân “ngại” ra đường và một phần do kinh tế năm nay bị ảnh hưởng, túi tiền của người dân cũng không còn “rủng rỉnh” như những năm trước.

Biển đại hạ giá treo khắp nơi…

… nhưng người mua khá thưa thớt

Thậm chí có nhiều người chỉ hỏi giá cả xong rồi đi luôn khiến người bán chưng hửng

Đào Nhật Tân

Đào rừng

Đào Quảng Chính… bày bán rất nhiều thế nhưng lượng người tới mua rất ít

Do nắng nóng đào nở sớm, người mua không mặn mà khiến nhiều gian hàng phải cắt tỉa cành, hoa, chấp nhận mang gốc về trồng để phục vụ Tết năm sau


Tin-ảnh-video: Tuấn Minh

Chia sẻ