Đây là nhận định mới nhất của Savills Việt Nam về tác động của dịch Covid-19 đến thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng Việt Nam.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương, cho biết không chỉ sụt giảm mạnh khách Trung Quốc, Hàn Quốc, trong 2 tuần qua, dịch bệnh đã trở nên ngày càng phức tạp hơn tại khu vực châu Âu và châu Mỹ, trong khi 2 thị trường này cũng chiếm tới 17% tổng lượt khách đến Việt Nam trong năm 2019.

Cũng giống như các quốc gia khác trên thế giới, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã giảm đáng kể trong 2 tháng đầu năm. Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến nước ta trong tháng 2 giảm 37,7% so với tháng trước, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến sẽ giảm sâu hơn trong những tháng tới.

Nhiều điểm đến ở Đà Lạt vắng khách. Ảnh: Đình Thi

Nhu cầu du lịch của du khách nội địa cũng giảm đáng kể do người dân ngày càng e ngại hơn khi phải đi đến những địa điểm tập trung đông người như sân bay, ga tàu, nhà hàng, và khu vui chơi giải trí.

Công suất phòng của các khách sạn trên toàn cầu đều ghi nhận mức giảm mạnh do sự sụt giảm của lượng khách nội địa và quốc tế. Theo STR – đơn vị cung cấp dữ liệu về tình hình hoạt động kinh doanh khách sạn trên toàn cầu, trong tháng 2 vừa qua, toàn khu vực châu Á Thái Bình Dương đã ghi nhận mức sụt giảm về công suất, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia ghi nhận mức giảm đáng kể nhất.

Ông Mauro Gasparotti cho biết công suất phòng khách sạn tại Việt Nam đã giảm 26% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước. Các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội dù có sự sụt giảm, nhưng vẫn duy trì được mức công suất tương đối tốt, lần lượt là 48% (tại TP HCM) và thậm chí ở mức cao hơn 60% (tại Hà Nội). Tuy nhiên, lệnh cấm nhập cảnh đối với khách du lịch quốc tế cùng với mối lo ngại lây lan dịch bệnh của khách nội địa đã khiến công suất phòng đạt được trong 3 tuần đầu tiên của tháng 3 giảm xuống còn một chữ số tại phần lớn các điểm du lịch.

Trong khi đó, các điểm đến ven biển như: Đà Nẵng, Hội An… đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất do những nơi này có sự phụ thuộc lớn vào nguồn khách nước ngoài cùng với lượng lớn nguồn cung gia nhập thị trường, dẫn tới tình trạng nhiều dự án hiện chỉ đạt mức công suất dưới 10%. Thậm chí ở một số dự án chủ đầu tư đang xem xét việc tạm ngưng hoạt động trong thời gian tới.

Tình trạng này cũng đang xảy ra tương tự ở Cam Ranh (Khánh Hòa) nhưng nhờ vào nhóm du khách Nga và khách nội địa, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại khu vực này vẫn duy trì được hoạt động.

Trong tháng 3 này, khách sạn tại các thành phố lớn đã và đang nhận được một lượng lớn yêu cầu hủy phòng, dẫn tới việc sụt giảm công suất xuống chỉ còn một con số tại TP HCM…

Nhận xét về khả năng phục hồi sau đại dịch, ông Mauro cho rằng thông thường sau mỗi cuộc khủng hoảng, ngành du lịch luôn có sự phục hồi mạnh mẽ và sự phục hồi này thường diễn ra trong khoảng 6 tháng. Do đại dịch Covid-19 có quy mô lớn hơn và có tác động đáng kể hơn đến toàn bộ nền kinh tế thế giới, khách du lịch nội địa dự kiến sẽ trở lại trong khoảng thời gian ngắn còn khách quốc tế sẽ có một sự phục hồi chậm nhưng ổn định. Thị trường du lịch dự kiến sẽ có thể phục hồi hoàn toàn trong khoảng 6 tháng sau khi có những công bố chính thức về việc kiểm soát hoàn toàn đại dịch.

“Ngành du lịch Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh và điều này dự kiến sẽ còn tiếp tục kéo dài tới hết năm 2020. Nhưng Việt Nam hiện có tỉ trọng lớn về nguồn khách nội địa (chiếm khoảng 82,5% tổng lượt khách trong năm 2019) cũng như các nguồn khách từ thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc. Đây được xem là những yếu tố có lợi cho Việt Nam bởi sau đại dịch, đây có thể sẽ là những nhóm khách đầu tiên phục hồi trở lại” – vị chuyên gia này nhận định. 

Ở một góc nhìn khác, đầu tư vào các dự án thương mại và du lịch, đặc biệt là khách sạn và khu nghỉ dưỡng thường mang tầm nhìn dài hạn. Theo các chuyên gia, những khó khăn hay biến động thị trường trong ngắn hạn chính là những thử thách giúp sàng lọc, tìm kiếm nhà đầu tư thật sự có năng lực quản trị và tài chính cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, vốn là thị trường được đánh giá có nhiều tiềm năng.


Thái Phương