Trưa 5-3, lễ bế mạc chương trình “Tôn vinh cà phê Việt” 2023 do Báo Người Lao Động khởi xướng, tổ chức đã diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi tại sân khấu chính ở tầng trệt Trung tâm Thương mại Gigamall (TP Thủ Đức, TP HCM). Chương trình đã thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan, trải nghiệm không gian cà phê cùng các hoạt động khác.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, sáng 5-3, đông đảo bạn trẻ là sinh viên các trường đại học đã có mặt từ sớm để thưởng thức các loại cà phê ngon nhất của những thương hiệu nổi tiếng như Trung Nguyên, King Coffee, Meet More, Đôi Dép, Mr.Nam, The Sense, Ông Bầu, Rita Võ, Sơn Trang, Napoli, Phinn Café, K Coffee, Thái Châu, Lekofe… 

Các bạn trẻ đã hào hứng tham gia giao lưu cùng những vị khách mời đặc biệt là những doanh nhân trẻ có nhiều đóng góp thiết thực và sức ảnh hưởng sâu rộng đế phát triển ngành cà phê Việt Nam trong chương trình “Coffee Talk”.

Trước đó, trong ngày 4-3, khách tham quan chương trình đã tập trung nhộn nhịp ở các gian hàng cà phê miễn phí. Nhiều người là khách đến vui chơi, mua sắm tại Gigamall đã bày tỏ sự bất ngờ, thú vị với không gian cà phê và thỏa sức thư giãn với những góc check-in độc đáo tại đây. Không chỉ được thưởng thức cà phê, công chúng yêu thức uống này còn được hướng dẫn kỹ năng cảm nhận và phân biệt hương vị tại workshop “Kỹ năng cảm nhận hương vị”; chơi game show “Thử tài đoán mùi hương”…

Đông đảo bạn trẻ hào hứng dùng thử cà phê của các thương hiệu nổi tiếng tại chương trình “Tôn vinh cà phê Việt” 2023. Ảnh: TẤN THẠNH

Cũng trong ngày 4-3, hội thảo “Tăng giá trị cho cà phê Việt, cách nào?” do Báo Người Lao Động, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì tổ chức đã cung cấp bức tranh chung về ngành cà phê; những trăn trở của cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương và doanh nghiệp về thực trạng ngành cà phê và giải pháp nâng giá trị cà phê Việt trên thị trường quốc tế lẫn trong nước.

Tiếp nối chương trình “Tôn vinh cà phê Việt” 2023, Gala nghệ thuật “Dấu ấn Giải Mai Vàng” tối 4-3 là chương trình kết hợp giữa các tiết mục biểu diễn đặc sắc cùng hoạt động “Mai Vàng tri ân”.

Với đông đảo công chúng, “Tôn vinh cà phê Việt” 2023 đã trở thành một ngày hội thật sự, là nhịp cầu để kết nối những người quan tâm đến cà phê, cùng cà phê và vì cà phê lại gần với nhau hơn. Thông qua ngày hội, văn hóa cà phê đã thẩm thấu vào đời sống của chúng ta. Không những vậy, ngày hội này còn giúp chúng ta nhận diện rõ hơn và tái khẳng định vai trò, vị thế của ngành công nghiệp cà phê, tìm cơ hội và giải pháp để gia tăng giá trị cà phê Việt.

Nhà báo – TS Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, cho biết “Tôn vinh cà phê Việt” 2023 là sự kiện đặc biệt nhằm chung tay nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế và kiến tạo vị thế quốc tế cho cà phê Việt. Đồng thời, chương trình làm nhịp cầu hỗ trợ kết nối giao thương cho các doanh nghiệp; truyền thông và tiếp thị sản phẩm, thương hiệu cà phê; đưa cà phê và văn hóa cà phê lên tầm cao mới, xứng đáng với vai trò, vị thế của loại thức uống phổ biến này. 

Sự quan tâm của đông đảo công chúng đến các hoạt động trong chương trình là minh chứng cho tình yêu đối với hạt cà phê, đồng thời khẳng định ý nghĩa thiết thực trong việc quảng bá, giới thiệu giá trị kinh tế và văn hóa của hạt cà phê không chỉ trong nước mà còn trên thế giới.

“Cà phê là ngành sinh lợi lớn. Tôi tin rằng chương trình sẽ tạo một bệ phóng để nâng cao vị thế của cà phê Việt trên bản đồ cà phê thế giới. Cũng từ đây, chúng ta hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều yếu tố thuận lợi khác làm gia tăng giá trị cho ngành cà phê nước nhà” – ông Tô Đình Tuân bày tỏ.

Việt Nam là đất nước nông nghiệp, lấy nông nghiệp làm cơ bản. Vẫn còn rất nhiều trăn trở, còn nhiều việc phải làm để góp phần phát triển, định vị lại giá trị hạt cà phê, thương hiệu cà phê Việt Nam nói riêng và nông sản Việt Nam nói chung trong thời gian tới. Sau chương trình này, Báo Người Lao Động sẽ tiếp tục phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan ban ngành, hiệp hội, doanh nghiệp triển khai một số chuyên đề nhằm từng bước nâng cao giá trị cho cà phê Việt, nông sản Việt. 

Bà BÙI HOÀNG YẾN – phụ trách Cục Xúc tiến Thương mại tại phía Nam – Bộ Công Thương:

Thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp cà phê Việt

Báo Người Lao Động là một cơ quan truyền thông nên khi tổ chức sự kiện tôn vinh một ngành hàng nông sản chủ lực của Việt Nam như cà phê đã mang tính khách quan, quy tụ được sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp… hơn là những đơn vị trong ngành.

Thời gian qua, rất nhiều thương hiệu nước ngoài, trong đó có cà phê, đã có cách tiếp cận thị trường Việt Nam quá bài bản, đánh đúng thị hiếu người tiêu dùng nên thâm nhập rất sâu và rộng. Chương trình “Tôn vinh cà phê Việt” là hoạt động thiết thực giúp các doanh nghiệp cà phê trong nước quảng bá trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng; giao lưu, nắm bắt thị hiếu tiêu dùng trong nước để cải tiến sản phẩm phù hợp nhằm chiếm lĩnh lại thị trường nội địa.

Ông NGUYỄN ĐỨC HƯNG, Giám đốc Công ty CP SX-TM-XNK Cà phê Napoli:

Cảm ơn sáng kiến của Báo Người Lao Động

Lâu nay, một số quốc gia trên thế giới đã tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh, làm thương hiệu cho sản phẩm cà phê của họ tại thị trường nội địa lẫn quốc tế. Việt Nam cũng có một số hoạt động truyền thông cho hạt cà phê nhưng chưa thể cạnh tranh với các nước, nâng vị thế cà phê Việt.

Rất cảm ơn Báo Người Lao Động đã có sáng kiến tổ chức chương trình “Tôn vinh cà phê Việt” để tuyên truyền văn hóa cà phê cũng như quy trình sáng tạo, cải tiến nền nông nghiệp, công nghiệp chế biến sâu, giúp nâng tầm cà phê Việt Nam.

Ông LÊ HỮU NGHĨA, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nước giải khát cà phê LEKOFE:

Tiếp cận vấn đề rất đúng đắn

Báo Người Lao Động đã có cách tiếp cận vấn đề rất đúng đắn. Để nâng cao giá trị cho cà phê Việt, trước hết phải truyền thông cho người tiêu dùng về cà phê sạch, chất lượng; truyền thông cho nông dân về trồng cà phê đúng tiêu chuẩn…

Tôi lấy ví dụ một ly cà phê tại TP HCM có giá trung bình vài chục ngàn đồng đến trên 100.000 đồng nhưng ra đến vùng ven, ngoại thành, chỉ 7.000-10.000 đồng đã mua được một ly cà phê. Doanh nghiệp mang cà phê sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế ra ngoại thành bán vừa bị chê dở vừa không thể cạnh tranh được với những cơ sở sản xuất cà phê trộn, cà phê bẩn bán chỉ khoảng 70.000 đồng/kg. Thị trường trong nước vô cùng lớn, rất mong báo đẩy mạnh tuyên truyền cho người tiêu dùng hiểu, tin dùng sản phẩm chất lượng.

N.Ánh – N.Hải – P.An ghi

Lời cảm ơn

Chương trình “Tôn vinh cà phê Việt” 2023 do Báo Người Lao Động khởi xướng, tổ chức diễn ra trong 2 ngày 4 và 5-3 đã khép lại. Ban Biên tập chân thành cảm ơn các bộ, ngành và lãnh đạo bộ, ngành đã gửi lẵng hoa, gọi điện, nhắn tin chúc mừng: Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, cùng nhiều cơ quan, đơn vị, tập đoàn.

Báo Người Lao Động cũng đã vinh dự đón tiếp và cảm ơn nhiều vị khách quý từ các cơ quan trung ương, địa phương, hội ngành nghề, doanh nghiệp đến dự và tham gia những hợp phần quan trọng của chương trình, góp phần vào sự thành công ấn tượng của “Tôn vinh cà phê Việt” 2023.

Ban Tổ chức cảm ơn các đơn vị tài trợ: Trung tâm Thương mại Gigamall Việt Nam (tài trợ kim cương), Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – tài trợ vàng), Tập đoàn BCG (tài trợ bạc), cùng một số đơn vị hỗ trợ, các nhãn hàng cà phê đã đồng hành với chương trình. Cảm ơn các nghệ sĩ, diễn giả và các trường đại học đã hưởng ứng nhiệt tình, tạo nên không khí đông vui, hấp dẫn, ý nghĩa cho ngày hội.

BAN TỔ CHỨC


Thanh Nhân