Tính chung, cả tuần với “sóng gió” trước nhiều tin tiêu cực, VN-Index chốt phiên giao dịch cuối tuần (21-1) đạt mức 1.472,89 điểm, giảm tổng cộng 23,13 điểm so với phiên cuối tuần trước. HNX-Index giảm 49,02 điểm, xuống còn 417,84 điểm và UPCoM-Index cũng giảm 2,54 điểm, xuống 109,68 điểm.

Thanh khoản cho cả tuần tiếp tục giảm khoảng 28% so tuần trước, với tổng giá trị giao dịch trung bình 28.740 tỉ đồng/phiên. Đáng chú ý là tuần qua, các cá nhân trong nước đã “bắt đáy” tích cực với số lượng mua ròng đột biến 5.885 tỉ đồng.

Biều đồ của chỉ số chứng khoán trong những năm qua

Dự báo trong phiên tiếp theo, các chuyên gia đến từ các công ty chứng khoán cho rằng thị trường đã “vá” lại kênh xu hướng tăng sau khi giảm điểm ở 2 tuần trước. Tuần tới, thị trường có thể sẽ hồi phục nhẹ và đi ngang quanh mức 1.475 điểm của VN-Index. Cùng với đó là thanh khoản sẽ thấp vì tâm lý nhà đầu tư giao dịch cầm chừng chờ nghỉ Tết Nguyên đán. Lời khuyên cho nhà đầu tư là có thể chọn nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là nhóm ngân hàng khi nhóm này đã tích lũy hơn 6 tháng vừa qua

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng thị trường chứng khoán thường ít biến động trước kỳ nghỉ lễ, tuần tới (24-28/1), VN-Index có thể sẽ có những phiên tích lũy đi ngang quanh khu vực 1.480 điểm.

Theo Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS), với dòng tiền thận trọng trước kỳ nghỉ lễ dài ngày, VN-Index có khả năng sẽ giao dịch ổn định quanh mốc VN-Index 1.480 với biên độ dao động +/- 20 điểm trong tuần tới. Giao dịch T+ sẽ được nhà đầu tư thực hiện nhằm bảo toàn lợi nhuận và giảm tỷ trọng margin (vay cầm cố chứng khoán).

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS) cho rằng trong tuần giao dịch cuối cùng của năm Tân Sửu, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại với mục tiêu là vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 1.475-1.490 điểm. Nhà đầu tư tham gia bắt đáy trong phiên 12/1 đã gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong phiên 18/1 có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.400-1.450 điểm trong tuần tới.

Nhấn mạnh việc nhà đầu tư có thể gom cổ phiếu ngân hàng, Công ty Chứng khoán Ngân hàng MB (MBS) cho rằng tuần sau (24-28/1) cũng là tuần cuối trước kỳ nghỉ lễ kéo dài, thị trường được dự báo sẽ có diễn biến tích cực khi các yếu tố bất lợi trong nước đã qua trong khi thị trường không có nhiều phản ứng với các diễn biến bên ngoài. Nhà đầu tư có thể tiếp tục mua gom đối với nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng khi nhóm này đã có thời gian tích lũy hơn 6 tháng vừa qua, khả năng giảm thêm sẽ ít hơn so với triển vọng về lại đỉnh cũ hồi tháng 6-2021.

Theo xu hướng thận trọng, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định nhịp hồi phục của VN-Index đang chậm lại và thận trọng trước vùng trung bình 50 phiên (MA50) vùng 1.478 điểm. Tuy nhiên, áp lực cản tạm thời vẫn chưa lớn nên thị trường vẫn trong trạng thái giằng co và thăm dò. Diễn biến tăng giá trên thị trường đang có phân hóa mạnh, chỉ tập trung ở một số nhóm cổ phiếu nhất định, nên mức độ ổn định của thị trường chưa tốt. Dự kiến VN-Index sẽ tiếp tục thăm dò và vùng 1.478 điểm. Nhà đầu tư tạm thời vẫn nên thận trọng, đồng thời quan sát diễn biến của thị trường tại vùng cản và đánh giá lại trạng thái của thị trường.


Tin, ảnh: Sơn Nhung

Chia sẻ