Phiên cuối tuần vừa qua, dù không giảm sâu nhưng vẫn giữ ở sắc đỏ, với mức giảm nhẹ 0,22 điểm còn 1.496,02 điểm. Tính chung cả tuần, VN-Indedx giảm 32,46 điểm (-2,12%) so với tuần trước đó. HNX-Index cũng giảm 26,98 điểm (-5,46%) xuống 466,86 điểm. UPCoM-Index cũng giảm 3,38 điểm (-2,92%) xuống 112,22 điểm.

Đặc biệt là dù giảm giá nhưng thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao, với tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 39.965 tỉ đồng/phiên, tăng 3% so với tuần trước đó.

Nhiều mã chứng khoán nhóm bất động sản cả tuần bị bán tháo, giảm sàn 4-5 phiên liên tục.

Câu chuyện Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm đã tác động mạnh đến nhóm cổ phiếu bất động sản và xây dựng. Kéo giá cổ phiếu của nhóm ngành này giảm từ 20-33% trong vòng 1 tuần. Đồng thời sự cố liên quan đến bán “chui” cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, cũng làm nhóm cổ phiếu này giảm sàn la liệt cả tuần. Không có sức mua chỉ có nhà đầu tư chất lệnh bán giá sàn từ đầu phiên mà không khớp.

Dự báo tuần tới, các công ty chứng khoán cho rằng thị trường chứng khoán sẽ có phiên tăng điểm do phục hồi kỹ thuật vào đầu tuần. Tuy nhiên trong các phiên trong tuần thị trường sẽ tích lũy đi ngang để chờ nghỉ Tết.

Đặc biệt thông tin về kết quả đóng tiền của các lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm còn lại sẽ tác động rất lớn đến nhóm cổ phiếu bất động sản. Bởi nếu 3 lô này vẫn tiếp tục thanh toán thì việc xác lập mặt bằng giá đất cũng không thay đổi.

Theo đó, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS), cho rằng tổng kết một tuần giao dịch vơi nhiều áp lực bán trên toàn thị trường. Nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn chịu áp lực giảm giá khi nhà đầu tư tránh các giao dịch cổ phiếu có rủi ro cao, chuyển sang quan tâm nhóm cổ phiếu cơ bản với những chỉ số định giá hấp dẫn hơn mặt bằng chung của thị trường. Thanh khoản thị trường tiếp tục thấp hơn trung bình 5 ngày, dòng tiền co hẹp dần khi sắp đến kỳ nghỉ lễ dài ngày. Nhìn chung nhóm cổ phiếu trong rổ VN30 và các cổ phiếu ngân hàng đã có một giai đoạn tạo nền giá tích lũy, đồng thời với kết quả kinh doanh quý 4 được dự báo khả quan thì các cổ phiếu này có mức định giá hấp dẫn, thanh khoản lớn thuận lợi cho nhà đầu tư luân chuyển dòng tiền từ nhóm cổ phiếu nóng chuyển sang.

Nhà đầu tư theo kế hoạch giao dịch ngắn hạn có thể giải ngân vào nhóm cổ phiếu VN30 và các cổ phiếu ngân hàng đã có nhịp tích lũy trong thời gian qua và đang có chỉ số định giá hấp dẫn hơn thị trường chung. Tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải, hạn chế sử dụng đòn bẩy khi thị trường trong thời gian chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ dài.

Còn Công ty Chứng khoán MB (MBS) nhận định, về mặt kỹ thuật, VN-Index kiểm tra thành công ngưỡng hỗ trợ mạnh tại đường trung bình 50 ngày và xu hướng tăng dài hạn (tương đương vùng 1.470 – 1.480 điểm). Đây vẫn sẽ là hỗ trợ quan trọng nếu trạng thái điều chỉnh tiếp tục xuất hiện.

Một công ty chứng khoán khác cũng cho rằng VN-Index tuần mới này vẫn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực từ đường trung bình động 20 ngày (tương ứng với vùng 1.480 – 1.490 điểm) và đang ổn định lại mặt bằng điểm số quanh vùng 1.500 điểm. Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biến đi ngang tích luỹ với biên độ thắt chặt dần trong những phiên tới trước khi xu hướng trở nên rõ ràng hơn. Trong nhịp đi ngang này, nhà đầu tư được khuyến nghị cân bằng lại tỷ trọng danh mục, chỉ mua đối với các mã cổ phiếu mục tiêu về lại vùng hỗ trợ mạnh.


Tin, ảnh: Sơn Nhung

Chia sẻ