Với thanh khoản thấp trong 2 tháng và chỉ số tăng nhẹ, các công ty chứng khoán dự báo phiên đầu tháng 10-2021 vào ngày mai, 1-10, sẽ tiếp tục xu hướng giằng co chưa rõ ràng.

Đóng cửa thị trường, thanh khoản chỉ trên 16.000 tỉ đồng trên 3 sàn; riêng trên HOSE giá trị khớp lệnh chỉ đạt 13.215 tỉ đồng, giảm thêm 13% so với phiên trước. Trong phiên này, khối ngoại bán ròng gần 170 tỉ đồng.

VN-Index chốt phiên tăng 2,85 điểm, lên 1.342,06 điểm. HNX-Index tăng 3,04 điểm, lên 357,33 điểm. UPCoM-Index tăng 0,62 điểm, lên 96,56 điểm. Các chuyên gia cho rằng thị trường hiện tại lên khó mà giảm cũng không dễ nhưng với việc dòng tiền chưa quay lại đã khiến sự bứt phá đã không xảy ra dù tình trạng kiểm soát dịch bệnh cũng như hoạt động đi lại, kinh doanh của TP HCM đã bắt đầu được nới lỏng từ ngày mai (1-10).

Công ty Chứng khoán BIDV cho biết trong cả phiên giao dịch 30-9, thị trường tăng điểm nhẹ, dòng tiền đầu tư lan tỏa vào 12/19 ngành tăng điểm. Các nhóm đóng góp đà tăng điểm của thị trường là: Hàng cá nhân và gia dụng, hóa chất – hàng dịch vụ công nghiệp. Biên độ dao động thấp cùng với thanh khoản suy giảm đang cho thấy lực tăng của VN-Index khá yếu. Công ty này khuyến nghị các nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng và chờ đợi thị trường xác lập xu hướng rõ ràng hơn.

Khuyến cáo nhà đầu tư chốt lời ngắn hạn, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng thị trường chưa thể chinh phục được ngưỡng tâm lý 1.350 điểm kể từ đầu tháng 9, cùng với việc dòng tiền giảm nhẹ cho thấy nhà đầu tư luôn chủ động chốt lời mỗi khi chỉ số đi vào vùng kháng cự hiện tại. VCBS khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục ưu tiên đứng ngoài quan sát thị trường và chủ động chốt lời danh mục ngắn hạn khi đã đạt được lợi nhuận kỳ vọng…

Thị trường chứng khoán đang có áp lực bán tại vùng kháng cự 1.345-1.350 điểm. Công ty Chứng khoán Asean dự báo trong phiên giao dịch ngày mai (1-10), có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong buổi sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.335-1.340 điểm và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.325-1.330 điểm.

Trong khi đó, theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường vẫn dao động trong xu hướng đi ngang 1 tháng vừa qua. Xu hướng thanh khoản giảm trong tuần cuối tháng 9 là điều nhà đầu tư cần lưu ý. Dòng tiền vẫn lựa chọn các cổ phiếu vừa và nhỏ, do vậy xu hướng tích lũy của thị trường có khả năng còn tiếp diễn, các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ sự mở cửa của nền kinh tế sẽ là sự lựa chọn cho nhà đầu tư trong thời gian tới.

Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. Vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi, vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.


Tin-ảnh: Sơn Nhung

Chia sẻ