Sau phiên hồi phục kỹ thuật trước đó, ngày 8-7, VN-Index quay đầu giảm trở lại. Theo đó, VN-Index mất 13,87 điểm khi đóng cửa, còn 1.374,68 điểm. VN30 cũng sụt 17,56 điểm, còn 1.521,21 điểm. 

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index cũng giảm 3,2 điểm xuống còn về 315,98 điểm.

Thị trường dao động trong sắc đỏ suốt phiên sáng với thanh khoản thấp. Bước vào phiên chiều, lực bán gia tăng ở một số mã cổ phiếu lớn, đặc biệt là cổ phiếu NVL bị đẩy xuống giá sàn khiến VN-Index giảm mạnh xuống ngưỡng 1.365 điểm.

Ở vùng giá này, lực cầu bắt đáy nhập cuộc nhưng còn dè dặt chỉ đủ VN-Index tránh khỏi phiên giảm sâu, chứ không thể đảo chiều tăng trở lại. 

Thanh khoản thị trường phiên này không cao, giảm 30% so với phiên trước, chỉ đạt 19.000 tỉ đồng trên sàn HOSE. Đều này đã cho thấy nhà đầu tư còn thận trọng. Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền, giảm tỉ trọng cổ phiếu trong phiên tiếp theo để tránh rủi ro.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS) đánh giá dưới góc độ kỹ thuật, xu hướng thị trường hiện vẫn đang ở mức trung tính do VN-Index vẫn giữ được hỗ trợ trung hạn quanh 1.330 điểm. Tuy nhiên rủi ro chuyển sang nhịp điều chỉnh sâu hơn, quanh ngưỡng 1.210 điểm vẫn để ngỏ. Theo SHS, nhà đầu tư đã chốt lãi cần hạn chế mua vào và nên chờ đợi những nhịp điều chỉnh sâu hơn để tham gia. Những nhà đầu tư đang có tỉ trọng cổ phiếu lớn cũng nên hạn chế mua thêm, ưu tiên giữ tiền và tận dụng những nhịp tăng điểm để giảm tỉ trọng cổ phiếu về mức an toàn.

Công ty Chứng khoán MB (MBS) thì cho rằng việc thị trường điều chỉnh phiên 8-7 là một trong các dấu hiệu xác nhận phiên phục hồi mạnh mẽ hôm qua mang tính kỹ thuật. Tuy vậy, mức dao động của thị trường ở phiên này nhỏ hơn so với 3 phiên trước đó và cũng thấp hơn so với bình quân 5 phiên gần đây trong bối cảnh thảnh khoản giảm cũng có thể là tín hiệu của việc thị trường đang đi tìm điểm cân bằng sau nhịp giảm gần 60 điểm vừa qua. MSB khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên vội bắt đáy, điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, cắt giảm margin, không bình quân giá, đưa tỷ trọng về mức cân bằng hoặc thấp.

Còn theo Công ty Chứng khoán BIDV, thanh khoản thị trường suy giảm, biên độ thị trường tiêu cực phản ánh tâm lý chốt lãi ngắn hạn của nhà đầu tư. Với dòng tiền khối nội và ngoại đều suy yếu, VN-Index có thể duy trì nhịp vận động trong vùng 1.350-1.400 điểm.


Tin, ảnh: Sơn Nhung

Chia sẻ