Đóng cửa thị trường chứng khoán ngày 15-9, VN-Index đã đảo chiều tăng điểm so với phiên sáng. Nhà đầu tư đã nhìn thấy sắc xanh chiếm ưu thế khi các mã vốn hoá nhỏ, trung bình đã xanh trở lại sau 2 phiên đầu tuần giảm khá mạnh.

Theo đó, nếu phiên sáng, VN-Index giảm nhẹ thì ngay phiên chiều, lực mua vào giá cao gia tăng khiến VN-Index tăng mạnh. Nhiều mã chứng khoán hưởng lợi từ đại dịch như bán lẻ, thép… sau đó ngành chứng khoán, ngân hàng cũng vụt tăng theo. Đặc biệt, trong nhóm VN30 mã MSN đã tăng trần mạnh, lên 144.900 đồng/cổ phiếu (tăng 9.400 đồng/cổ phiếu). 

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 6,13 điểm, lên 1.345,83 điểm. HNX-Index tăng 2,89 điểm, lên 350,75 điểm. UPCoM-Index tăng 0,8 điểm, lên 95,81 điểm.

Thanh khoản vẫn giữ ở mức thận trọng, giảm nhẹ so với phiên hôm qua. Theo đó, tổng giá trị khớp lệnh đạt 22.606 tỉ đồng, giảm 1,1%, trong đó giá trị khớp lệnh sàn HOSE giảm 5% xuống còn 17.086 tỉ đồng. 

Đáng chú ý là khối ngoại chỉ bán ròng khoảng 18 tỉ đồng ở sàn HOSE thay vì hàng trăm tỉ như các phiên trước.

Dự báo phiên giao dịch ngày mai (16-9), các công ty chứng khoán cho rằng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục giằng co, chờ dòng tiền tham gia thị trường, tạo lực đẩy VN-Index vượt ngưỡng 1.355 điểm-1.365 điểm.

Theo đó, Công ty chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng tâm lý nhà đầu tư đã tích cực hơn trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, thị trường trong phiên ngày mai có thể tiếp tục theo xu hướng tích cực, nhưng cũng khó lường khi đây là phiên đáo hạn hạn hợp đồng tương lai. Vì vậy, nhà đầu tư cần giao dịch cẩn trọng cho đến khi thị trường đã xác định xu hướng rõ ràng hơn.

Còn Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng xu hướng đi ngang của thị trường có thể kết thúc khi các chỉ báo kỹ thuật đang ủng hộ thị trường vượt ngưỡng 1.350 điểm. Tuy vậy dòng tiền sẽ trở lại mạnh mẽ khi VN-Index vượt kênh giảm kể từ tháng 7 ở ngưỡng 1.353 điểm. 

Trong phiên mai, thị trường về cơ bản vẫn dao động nhỏ trong vùng tích lũy với thanh khoản thấp. Tín hiệu hỗ trợ thị trường có thể bứt phá ngưỡng 1.350 điểm, lúc này là độ rộng thị trường rất tích cực ở hầu hết các nhóm chỉ số, đồng thời 3 nhóm ngành dẫn dắt lúc đó là: thép, ngân hàng, bán lẻ, chứng khoán.

Một công ty chứng khoán khác cho rằng cơ hội chinh phục thành công vùng cản 1.355-1.365 điểm vẫn chưa rõ ràng. Rủi ro quay lại và khả năng điều chỉnh tại mức này nếu áp lực phân phối gia tăng. 

Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì vị thế trung hạn và kết hợp bán ra một phần tỷ trọng danh mục khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự đã đề cập.


Tin, ảnh: Sơn Nhung

Chia sẻ