Trong phiên giao dịch cổ phiếu ngày 5-6, chỉ số VN-Index tăng 6,98 điểm (+0,64%), đóng cửa tại 1.097,8 điểm

Tiếp nối đà tăng điểm cuối tuần trước, nhà đầu tư chứng khoán bước vào phiên đầu tuần mới với trạng thái sôi động và nhiều cổ phiếu tăng giá. 

Tuy nhiên, nhịp tăng của thị trường đã gặp khó khăn khi VN-Index tăng lên vùng 1.100 điểm. Trạng thái tranh chấp đã diễn ra và chỉ số này có phần lùi bước trong phiên chiều.

Kết phiên, VN-Index tăng 6,98 điểm (+0,64%), đóng cửa tại 1.097,82 điểm. Thanh khoản đạt 894 triệu cổ phiếu được khớp lệnh trên sàn HOSE, tương ứng giá trị giao dịch 17.560 tỉ đồng. Điều này cho thấy tiền vẫn chảy mạnh vào chứng khoán sau khi giá trị giao dịch đạt 20.000 tỉ trong phiên giao dịch cuối tuần trước.

Mặc dù thị trường chịu sức ép chốt lời nhưng giao dịch diễn ra rất mạnh với nhiều nhóm cổ phiếu. Diễn biến phân hóa gia tăng, dẫn đến số lượng cổ phiến tăng giảm trên thị trường không chênh lệch nhiều. 

Cổ phiếu ngành ngân hàng vẫn là nhóm có động thái hỗ trợ tốt cho thị trường. Ngoài ra, các nhóm phân bón, tiêu dùng, bán lẻ, vận tải – kho bãi, điện … giao dịch khá sôi động

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE, với giá trị 112,8 tỉ đồng. Họ bán nhiều VNM (-97,2 tỉ đồng), HCM (-32,3 tỉ đồng), CTG (-32,1 tỉ đồng), MSN (-28,2 tỉ đồng), NLG (-19,2 tỉ đồng) … 

Ở chiều ngược lại, họ mua nhiều VHM (+49,5 tỉ đồng ), SSI (+35,2 tỉ đồng), KBC (+25 tỉ đồng), VCB (+19,5 tỉ đồng), CTD (+15,9 tỉ đồng) …

Mức rủi ro chưa lớn

  • Cổ phiếu chứng khoán Trí Việt hạn chế giao dịch vì các cựu lãnh đạo bị khởi tố

  • Lãi suất giảm, chứng khoán sẽ bứt phá tiếp tuần tới?

Ông Nguyễn Huy Phương, Phó Phòng Tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân (Công ty Chứng khoán Rồng Việt – VDSC), nhận định chứng khoán đang có xu hướng khởi sắc nhưng vùng 1.100 điểm đang là ngưỡng gây sức ép thị trường. Nhà đầu tư có có động thái chốt lời tại vùng này và gây cản trở đà tăng chỉ số VN- Index. Tuy nhiên, mức lùi bước của chỉ số này vẫn chưa lớn, cho thấy thị trường chưa có hiện tượng bán tháo cổ phiếu

“Sức ép lùi bước có thể tiếp diễn khi bước vào phiên giao dịch tiếp theo nhưng dự kiến chỉ số VN-Index sẽ được hỗ trợ tại vùng 1.090 – 1.095 điểm và hồi phục trở lại để tiếp tục kiểm tra nguồn cung tại vùng 1.100 điểm. Do vậy, nhà đầu tư có thể nắm giữ hoặc khai thác cơ hội ngắn hạn tại các cổ phiếu có tín hiệu tốt và thu hút dòng tiền”- ông Phương bình luận

Trong khi đó, ông Trần Minh Hoàng –  Giám đốc Nghiên cứu và phân tích, Công ty Chứng khoán VCBS – cho biết phiên giao dịch 5-6 diễn biến đồng pha với chứng khoán thế giới. VN – Index mở cửa trong sắc xanh, bật tăng mạnh mẽ lên trên vùng điểm 1.100 với lực cầu chủ yếu đến từ nhóm ngành ngân hàng.

Thống kê cho thấy thanh khoản mua chủ động tìm đến 3 nhóm ngành chính là dầu khí, chứng khoán, ngân hàng với mức tăng đều gần 1,5%. Tuy nhiên, sự giằng co được thể hiện khá rõ khi lực bán chủ động liên tục gia tăng khiến cho đà tăng điểm có phần hụt hơi. Sự thận trọng của nhà đầu tư được thể hiện rõ ràng hơn trong phiên chiều khi áp lực bán liên tục đè nặng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

“Nhịp tăng điểm của thị trường tiếp tục nối dài và VN- Index có thể hướng lên vùng 1.120 điểm trong ngắn hạn. Nhà đầu tư có thể lướt sóng, chốt lời ngắn hạn một phần cổ phiếu và tận dụng các phiên điều chỉnh để mua lại với những cổ phiếu đang thu hút lực cầu tốt như ngân hàng, chứng khoán, xây dựng…”- ông Hoàng khuyến nghị.

Áp lực điều chỉnh có thể gia tăng

Nhận định về phiên ngày 6-6, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.090 – 1.095 điểm, đây cũng là vùng khoảng trống tăng giá được hình thành trong phiên 5-6. Đồng thời, áp lực điều chỉnh có thể gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn lạc quan với diễn biến thị trường hiện tại. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng dự báo thị trường tiếp tục trạng thái tăng điểm sau khi bật tăng khỏi vùng cản 1.080 điểm của VN-Index từ cuối tuần trước. Dù tín hiệu xu thế vẫn đang tốt nhưng vùng 1.100 điểm đang là vùng có thể gây sức ép cho thị trường chung. Nguồn cung chốt lời đã xuất hiện tại vùng này và gây cản trở đà tăng của thị trường. 

“Tuy nhiên, mức lùi bước của thị trường chưa lớn, cho thấy chưa có động thái bán tháo tại vùng cản này. Sức ép lùi bước có thể tiếp diễn khi bước vào phiên giao dịch tiếp theo nhưng dự kiến thị trường sẽ được hỗ trợ tại vùng 1.090 – 1.095 điểm của VN-Index và hồi phục trở lại để tiếp tục quá trình kiểm tra nguồn cung tại vùng 1.100 điểm” – VDSC nhận định. 

(Những nhận định trên chỉ mang tính tham khảo và không đại diện cho ý kiến của Báo Người Lao Động).


Thy Thơ- Thái Phương. Ảnh: Hoàng Triều