Sau 3 tuần hồi phục liên tiếp thì chứng khoán tuần qua (20 đến 24-9) đã giảm nhẹ trở lại. Cụ thể, VN-Index kết thúc đạt 1.351,17 điểm, tương ứng giảm 1,47 điểm so với phiên cuối tuần trước. HNX-Index ngược lại tăng nhẹ 1,66 điểm, lên 359,63 điểm. UPCoM-Index cũng tăng 0,67 điểm, lên 98,07 điểm.

Mặc dù vậy, thanh khoản thị trường tăng nhẹ so với tuần trước đó với tổng giá trị giao dịch trung bình đạt 27.625 tỉ đồng, tăng 2,9% so với tuần trước. Tuần qua, nhà đầu tư cá nhân trong nước đã tích cực tham gia làm cân bằng thị trường bất chấp dự báo từ các chuyên gia của công ty chứng khoán cho rằng tình hình thị trường có thể chưa ổn, xu hướng chưa rõ ràng, nhà đầu tư nên đứng ngoài. Trong khi đó, tổ chức trong nước và khối ngoại đều bán ròng.

Tuần qua, thị trường chứng khoán gặp “cú sốc” bởi thông tin vỡ nợ của tập đoàn Evergrande, kéo thị trường giảm điểm khá, tuy nhiên sau đó đã được ổn định trở lại. Trong phiên cuối tuần, nhóm cổ phiếu dòng họ Louis Captital (TGG) đã có sự đảo chiều khi giảm sàn sau nhiều phiên vượt trần ngoạn mục khiến cả thị trường chú ý. Cụ thể, đây là tuần thứ 4 liên tiếp cá nhân trong nước mua ròng trên HoSE với giá trị tăng 34% so với tuần trước. Tính chung cả 4 tuần vừa qua, cá nhân trong nước mua ròng tổng cộng 10.570 tỉ đồng.

Dự báo tuần tới, các chuyên gia cho rằng thông tin mở cửa trở lại của TPHCM và Hà Nội cũng như các quyết sách thông thoáng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp mở cửa, kinh doanh, đi lại thuận tiện hơn sẽ là tâm điểm thu hút sự quyết định các giao dịch mua- bán của nhà đầu tư.

Thời gian này khá nhạy cảm, khi báo cáo kết quả kinh doanh của các tập đoàn, các ngân hàng được công bố nhiều khả năng sẽ không tốt như cùng kỳ nên nhà đầu tư sẽ giảm kỳ vọng. Tuy nhiên, một số ngành hưởng lợi sau giãn cách thì sẽ gia tăng mạnh. Cụ thể dòng thu hút vốn đầu tư công, các ngành y tế, tiêu dùng, xây dựng, vật liệu xây dựng…. Mặc dù vậy, chuyên gia khuyên nhà đầu tư cá nhân hãy thận trọng, đọc tin tức và phân tích kỹ trước khi xuống tiền trong giai đoạn này. Nếu không rõ xu hướng, tốt nhất đứng ngoài quan sát chờ thêm qua tuần tới.

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS) cho rằng tuần qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng điểm nhẹ giúp VN-Index không giảm sâu. Nhưng thị trường chưa xuất hiện dòng cổ phiếu dẫn dắt, nhóm cổ phiếu tăng nóng trong thời gian qua bị chuyển sang trạng thái chốt lời nhanh chóng. Các giao dịch trên thị trường phần lớn “lướt sóng” hạn kiểu T+ và dịch chuyển nhóm ngành nhanh chóng. Ngày 26-9, VN-Index giằng co với ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn ở vùng 1.330 điểm và kháng cự ở vùng 1.400 điểm. Nhà đầu tư nên hạ tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục, có thể giao dịch ngắn hạn với một phần nhỏ tài khoản, chờ thị trường xác lập xu hướng mới.


Tin, ảnh: Sơn Nhung

Chia sẻ