Phiên giao dịch hôm nay (23-8) diễn ra kịch tính và đầy bất ngờ khi sắc xanh áp đảo ở cuối phiên. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 10,38 điểm, lên 1.270,81 điểm. HNX-Index tăng 4,41 điểm lên 299,14 điểm. UPCoM-Index tăng 0,56 điểm lên 92,78 điểm.

Thanh khoản phiên này sụt giảm đúng dự báo của một số công ty chứng khoán, với giá trị 3 sàn đạt gần 17.000 tỉ đồng, giảm nhẹ 5% so phiên trước.

Đặc biệt phiên này, khối tự doanh các công ty chứng khoán và cả khối ngoại đều bán ròng. Cụ thể, khối tự doanh bán mạnh 435,5 tỉ đồng, trong khi chỉ mua 110,8 tỉ đồng. Khối ngoại cũng bán ròng 75 tỉ đồng trên HoSE.

Biểu đồ chứng khoán (ảnh minh hoạ)

Các công ty chứng khoán vẫn “chia phe” 2 hướng lạc quan và thận trọng như phiên trước. Tuy nhiên, cuối cùng phía lạc quan đã chiến thắng. Phiên tiếp theo (24-8) có thể sẽ theo quán tính tăng điểm như các công ty dự báo.

Cụ thể, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho rằng với sự hồi phục cuối phiên ngoạn mục như hôm nay, phiên tiếp theo thị trường sẽ đi tiếp hành trình hồi phục. Theo TVSI, khi xét trong bối cảnh thị trường chứng khoán quốc tế giảm mạnh thì đà tăng ở cuối phiên hôm nay cho thấy lực cầu mua vào ở vùng giá thấp vẫn khá bền bỉ. Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn duy trì được vị thế tích cực để tiếp tục ủng hộ cho chỉ số chung.

Diễn biến phiên giao dịch hôm nay giúp cho áp lực điều chỉnh ngắn hạn được giảm bớt và các chỉ số có thể được các cổ phiếu lớn dẫn dắt đi tiếp hành trình hồi phục. Trong khi đó, các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ sẽ tiếp tục phân hóa mạnh với số ít cổ phiếu có động lực đi tiếp.

Còn Công ty Chứng khoán Đông Á (DAS) nhận định thị trường đang có nhiều tích cực đối với cổ phiếu ngành chứng khoán vì được hưởng lợi. DAS cho rằng thị trường đã nhanh chóng kết thúc nhịp điều chỉnh, VN-Index bật tăng sau khi test lại mốc 1.252 điểm. Dòng tiền tham gia mạnh vào thị trường trên đa số các nhóm ngành, khi quy định mới về thời gian thanh toán tiền và chứng khoán sẽ giúp cho vòng quay nhanh hơn, giảm rủi ro cho nhà đầu tư chứng khoán trong trường hợp cổ phiếu chưa về tài khoản mà thị trường có diễn biến bất lợi. Tác động gia tăng thanh khoản sẽ khá tích cực trên tất cả các nhóm cổ phiếu, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán sẽ hưởng lợi rõ nét hơn.

Với đà hồi phục của thị trường, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham gia các nhóm cổ phiếu nhạy với trạng thái thị trường như bất động sản, chứng khoán, thép, dầu khí… Đối với danh mục trung và dài hạn quan tâm nhóm ngân hàng, xây dựng hạ tầng, khu công nghiệp và công nghệ.

Còn Công ty Chứng khoán Asean thì cho rằng thị trường phiên ngày 24-8 sẽ tiếp tục tăng, do hôm nay ghi nhận một phiên tăng điểm khá về cuối phiên nhờ lực cầu bắt đáy gia tăng sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp trước đó, trong bối cảnh thanh khoản giảm nhẹ và thấp hơn trung bình 20 phiên. Phiên giao dịch 24-8, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.275 – 1.280 điểm, xa hơn là vùng kháng cự 1.285 – 1.290 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.


Tin, ảnh: Sơn Nhung