Chứng khoán có thể đạt 1.400 điểm ngay trong tháng 6

Thị trường chứng khoán đang ở mức định giá tốt so với tiềm năng tăng trưởng dài hạn. Nhà đầu tư để thắng lợi trên thị trường, bên cạnh các yếu tố vĩ mô, chính sách, cần hiểu sâu giá trị nội tại của doanh nghiệp để có lựa chọn đầu tư đúng.

Hiện nhà đầu tư đang chắt lọc thông tin, tìm hiểu về doanh nghiệp, cơ hội nhóm ngành để có thể có được lợi nhuận trên thị trường. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm những doanh nghiệp có kế hoạch, có nội lực đạt được tăng trưởng cao hàng năm và canh mua khi thị trường có nhịp biến động là chiến lược đang được nhiều nhà tư vấn lớn khuyến nghị.

Tại talkshow Chọn Danh mục với chủ đề “Hiểu doanh nghiệp để không lạc lối”, các chuyên gia đã cùng đánh giá về thách thức, cơ hội của thị trường chứng khoán và gợi mở các nhóm ngành có tiềm năng trong năm nay.

FED tác động thế nào tới TTCK?

Ông Quan Đức Hoàng, Chủ tịch Quỹ đầu tư Green Fund cho rằng trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, nếu biết tận dụng thì đây là thời cơ kiếm nhiều lợi nhuận.

Ông Hoàng chỉ ra, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, GDP quý I/2022 của Việt Nam tăng 5,03%. “Tôi thấy kinh tế Việt Nam vẫn phát triển ổn định dù qua Covid-19”, ông nói. Chính sách Zero Covid của Trung Quốc hạn chế nền cung ứng, xung đột Nga – Ukraine làm đứt gãy chuỗi cung ứng, vấn đề logistic bị ảnh hưởng nặng.

Ông chỉ ra, trước đây, chi phí vận chuyển của một lô container qua bờ đông nước Mỹ là 4.000 USD nhưng hiện lên tới 16.000 USD, con số cho thấy mức ảnh hưởng nặng. Dù vậy, lượng xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh. Chủ tịch Quỹ đầu tư Green Fund cho rằng kinh tế đang chững, chậm lại một chút nhưng quy mô phát triển vẫn tốt.

Trước câu hỏi việc FED có thể tăng lãi suất thời gian tới sẽ tác động thế nào tới thị trường, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích tại Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết các hoạt động lãi suất của thị trường mới nổi và thị trường cận biên đều theo xu hướng của FED nói chung và ảnh hưởng từ kinh tế của các nước phát triển.

Hai chuyên gia đã cùng đánh giá về thách thức, cơ hội của thị trường chứng khoán và gợi mở các nhóm ngành có tiềm năng trong năm nay.

Trong khi đó, các quỹ đầu tư lại luôn có kế hoạch thực hiện chiến lược. Ngoài việc lựa chọn cổ phiếu và đưa ra danh mục đầu tư, để tồn tại trên thị trường còn phải kiểm soát tỉ suất danh mục khi thị trường thay đổi trong ngắn hạn.

“Các quỹ đầu tư họ luôn đưa ra nhận định là thị trường đi lên, nhưng tại sao họ lại bán ra? Họ biết cách cân bằng lại rủi ro danh mục của họ”, ông Minh nói. Các quỹ đầu tư vẫn có tỉ trọng tiền mặt cao chứ không chỉ đặt toàn bộ vào tỉ trọng cổ phiếu.

Ông Quan Đức Hoàng cũng lưu ý thêm, thực tế không phải nhà đầu tư nào cũng có đủ kiến thức để dự đoán được thị trường khi nào xuống để có lượng tiền mặt dự phòng như các quỹ đầu tư. “Các quỹ đầu tư luôn phân tích thị trường sát sao nên họ định vị được khi nào nên bán, nên chuẩn bị tiền và xét lại hạn mức rủi ro”, ông nói.

Ông cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn là thị trường cơ hội, có thể dành ra một phần tiền để trading. Xu hướng cầm một cổ phiếu lâu dài để có lãi thực tế không đúng với mọi cổ phiếu, nếu không may có thể không lãi được đồng nào. Trong khi đó, thị trường sẽ có những đợt tăng mạnh trước khi giảm và khó quay lại đỉnh cũ. “Mỗi người sẽ biết cách cảm nhận để chịu rủi ro của bản thân”, ông nói.